Số bài: 32

Series này sẽ cung cấp cho các bạn các kiến thức cơ bản về ngôn ngữ Rust. Rust là ngôn ngữ lập trình hệ thống có tốc độ thực thi cực kỳ nhanh, ngăn chặn các lỗi segfaults, và đảm bảo thread safety. (rust-lang.org)

Mục lục

NGẮN GỌN RUST

Rust là ngôn ngữ lập trình được Mozilla phát triển, so với các ngôn ngữ lập trình khác Rust còn khá trẻ nhưng nhìn bề ngoài có vẻ giống các ngôn ngữ lâu đời như C hoặc C++.
Hiện tại họ có hàng trăm công ty sử dụng Rust cho mục đích sản xuất như Dropbox, Yelp và Cloudflare. Các sản phẩm như Amazon, gần đây đã công bố công nghệ ảo hóa Firecracker đang được tạo ra với Rust, Rust cũng được bình chọn là công nghệ được yêu thích nhất trên YouTube trong cuộc khảo sát của StackOverflow 2016 (có nghĩa là nó có nhiều người dùng nhất muốn tiếp tục sử dụng nó).

Mặc dù nó tương đối mới so với các ngôn ngữ khác đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, nhưng đáng ngạc nhiên là có một kho thư viện lớn có sẵn để sử dụng để tăng tốc nỗ lực phát triển của bạn. Bạn có thể tìm thấy hầu hết những gì bạn mong đợi trên crates.io hoặc GitHub.

Một số tính năng chính của Rust:

  • Một trong những tính năng nổi bật của Rust là tốc độ và hiệu quả bộ nhớ: không runtime hay bộ thu gom rác, nó cung cấp năng lượng cho các dịch vụ quan trọng về hiệu năng, chạy trên các thiết bị nhúng và dễ dàng tích hợp với các ngôn ngữ khác. 
  • Độ tin cậy: Mô hình sở hữu và hệ thống sở hữu kiểu Rust đảm bảo an toàn bộ nhớ và an toàn luồng và cho phép bạn loại bỏ nhiều loại lỗi tại thời điểm biên dịch.
  • Năng suất: Rust có tài liệu tuyệt vời, một trình biên dịch thân thiện với các thông báo lỗi hữu ích. Ví dụ, các trình biên dịch cho mã C ++, rất khó để giải mã. Trình biên dịch cho Rust tốt hơn và hữu ích hơn nhiều. Nếu bạn muốn học lập trình hệ thống, việc có trình biên dịch mã Rustc làm hướng dẫn của bạn sẽ giúp bạn không phải lo lắng về những thứ khác ngoài an toàn bộ nhớ.