Chết Vì Chứng Khoán là cuốn sách tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn trong số những tác phẩm giá trị về chứng khoán và các lĩnh vực đầu tư tài chính.

Chết Vì Chứng Khoán là câu chuyện kể về một nhà đầu tư chứng khoán vĩ đại nhất mọi thời đại, Jesse Livermore, về sự thành công và cả những thất bại của ông. Không chỉ kể lại chi tiết cuộc đời của Jesse Livermore mà cuốn sách này còn cung cấp nhiều nội dung về kỹ thuật giao dịch cổ phiếu thành công. Những kỹ thuật này liên tục thay đổi cho đến hiện tại nhưng giá trị của nó đối với tất cả những ai đang tham gia đầu tư trên thị trường này là vô cùng to lớn.

Mặc dù chỉ là một câu chuyện kể nhưng Chết Vì Chứng Khoán chắc chắn sẽ để lại cho thế hệ trader của chúng ta những bài học vô cùng quý giá.

Đôi nét về tác giả – Richard Smitten

Richard Smitten được biết đến là một tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng như The GodMother, Capital Crimes, Legal Tender, Inside the Cocaine Cartel (đồng tác giả với Robin Moore). Tuy nhiên, tác phẩm đưa tên tuổi của ông đến với thế giới chính là Chết Vì Chứng Khoán (Jesse Livermore: World’s Greatest Stock Trader).

Bên cạnh là một tác giả thì Richard Smitten còn nổi tiếng là một nhà đầu tư chuyên nghiệp. Ông sinh sống ở Florida, tốt nghiệp ngành tiếng Anh tại Đại học Western Ontario.

Ông từng đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch của MTS International và Giám đốc marketing khu vực Canada của công ty Vick Chemical.

Richard Smitten đã được cha của mình truyền cảm hứng về thị trường chứng khoán thông qua những câu chuyện về chuyên gia cổ phiếu lớn nhất thời đó – Jesse Livermore, từ lúc ông chỉ mới 13 tuổi. Nhờ những câu chuyện đó, ông đã bị cuốn hút và bắt đầu tìm hiểu về Livermore.

40 năm sau đó, ông may mắn được gặp gỡ và trò chuyện cùng Livermore và dành hơn 1 năm trời để tìm hiểu về cuộc đời của nhà đầu tư huyền thoại này. Ông nghiên cứu về Livermore qua các tác phẩm nổi tiếng về cuộc đời của Livermore như cuốn Hồi ức của một thiên tài chơi chứng khoán dưới ngòi bút của Edwin LeFevre hay cuốn Học cách chơi chứng khoán của chính Livermore viết. Tuy nhiên, ông nhận ra rằng, thực tế còn tồn tại nhiều vấn đề về cuộc đời của Livermore hơn nội dung của những cuốn sách đó.

Ông tiếp tục dành thêm 2 năm nữa để tìm hiểu về Livermore thông qua những người trong gia đình của Livermore và thành quả mà ông có được chính là sự ra đời của cuốn sách này.

Sơ lược nội dung của cuốn sách – Chết Vì Chứng Khoán

Jesse Livermore là ai?

Jesse Livermore có tên đầy đủ là Jesse Lauriston Livermore, sinh ngày 26/07/1877, mất ngày 28/11/1940 tại Hoa Kỳ. Ông được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như Boy Plunger (Cậu bé đầu cơ giá xuống), Gã đầu cơ liều lĩnh trẻ tuổi hay Con gấu vĩ đại của phố Wall. Mỗi cái tên đều gắn liền với những hoạt động đầu cơ nổi tiếng kiếm được cả nghìn đô đến vài trăm nghìn đô của ông. 

Cuộc đời của Livermore có thể được tóm gọn như sau: sinh ra là dành cho chứng khoán và cả cuộc đời của ông cũng sống vì chứng khoán. Niềm đam mê với chứng khoán của Livermore lớn đến nỗi ông luôn muốn chinh phục thị trường và tất nhiên là ông đã làm được điều đó. 

Nội dung chính của sách Chết Vì Chứng Khoán

Cuốn sách bao gồm 15 chương, kể về cuộc đời của Jesse Livermore từ lúc ông là một cậu bé làm việc ở trang trại đến vị trí nhân viên viết giá chứng khoán cho một công ty môi giới nhỏ ở Boston, rồi một nhà đầu cơ đại tài và cuối cùng là cái chết đầy bi thảm của ông.

Tác giả đã lồng vào 15 chương chuyện kể đó là 4 chủ đề chính, trong đó:

Thứ nhất, thị trường chứng khoán được điều khiển bởi chính cảm xúc của con người mà bản chất của con người không bao giờ thay đổi nên thị trường chứng khoán cũng không bao giờ thay đổi.

Thứ hai, không có mối liên quan nào giữa thành công và hạnh phúc. Một người cả đời cố gắng để đạt được những mục đích vật chất và tham vọng trong nghề nghiệp không đồng nghĩa với việc họ sẽ có được hạnh phúc trong cuộc sống.

Thứ ba, để khám phá thị trường cổ phiếu, tài năng và may mắn không thôi thì chưa đủ mà ý chí mới là yếu tố quyết định đến sự thành công.

Thứ tư, tầm quan trọng của cá nhân. Chính những cá nhân đã tạo ra các phát minh vĩ đại của nhân loại, không phải tập thể.

Một giá trị tuyệt vời nhất mà các bạn có thể nhận được từ cuốn sách này nằm ở phần phụ lục. Đó chính là những nguyên tắc đầu tư và buôn bán cổ phiếu của Livermore. Ở phần này, tác giả đã trình bày 3 nguyên tắc đầu cơ thành công của Livermore, đó là:

  • Quản lý thời gian
  • Quản lý tiền bạc
  • Chế ngự cảm xúc

Và 9 tư duy đầu tư cổ phiếu của Livermore. Các bạn sẽ không thể học được những điều này ở bất kỳ cuốn sách nào.

Học từ những người đã từng thành công và từng thất bại là một sự học khôn ngoan nhất. Jesse Livermore đã thành công và cũng từng thất bại, những bài học mà ông để lại cho chúng ta thật sự vô giá khi nó gắn liền với cả cuộc đời của ông, một nhà đầu tư đại tài. Nếu bạn đang là một trader chứng khoán hay có niềm đam mê với cổ phiếu, nếu bạn chưa tìm được hướng đi cho mình thì hãy thử đọc Chết Vì Chứng Khoán, cuốn sách này chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.