Garmin vừa công bố hai chiếc đồng hồ mới – Garrmin Forerunner 965 (bài đánh giá này) và Garmin Forerunner 265/265S. Cả hai đều là đồng hồ đa môn thể thao và đều được trang bị màn hình AMOLED “hào nhoáng”. Điều này gần như hoàn thành việc Garmin trang bị cho các dòng đồng hồ thể thao khác nhau màn hình AMOLED đẹp hơn, như năm ngoái chúng ta đã thấy họ giới thiệu dòng Epix (một biến thể của Garmin Fenix ​​7) và năm trước đó là dòng Garmin Venu 2 (đồng hồ giá “dễ chịu” hơn). Tất nhiên, sự khác biệt chính giữa những gì Garmin làm và những gì các công ty khác đã làm với màn hình AMOLED nằm ở thời lượng pin! Đồng hồ Garmin luôn cho cảm giác rõ nét hơn, sắc màu hơn và pin cũng trâu hơn. 
Ngoài màn hình, Garmin Forerunner 965 mới còn bổ sung công nghệ Running Dynamics (cộng với công nghệ Running Power được giới thiệu trên Garmin Forerunner 955). Cùng với đó là các chỉ số tải trọng luyện tập mới như Khối lượng luyện tập mãn tính (Khối lượng luyện tập tích luỹ) và Tỷ lệ tải trọng luyện tập. Các số liệu này về cơ bản là so sánh khối lượng luyện tập gần đây của bạn với khối lượng luyện tập dài hạn của bạn. 
Như thường lệ, tôi đã test thử Garmin Forerunner 965 (và Forerunner 265) vơi scacs hoạt động chạy bộ, bơi trong nhà-ngoài trời vớ thời gian 24/7. Tất cả nhằm mục đích xem những chiếc đồng hồ thể thao này thực sự hoạt động tốt như thế nào đối với cả việc tập luyện thể thao sức bền và theo dõi sức khoẻ.

Review Garmin Forerunner 965 – Có gì mới?

So sánh Garmin Forerunner 965 và Garmin Forerunner 955?

Diện mạo đồng hồ thể thao Garmin Forerunner 965

Về cơ bản, Garmin Forerunner 965 là phiên bản Garmin Forerunner 955 với màn hình AMOLED (mới được phát hành 9 tháng trước). Tuy nhiên, khi so sánh đồng hồ Garmin Forerunner 965 với Garmin Forerunner 955, vẫn có những điểm mới:
– Thay đổi thành màn hình AMOLED luôn bật (màu sắc/độ sáng/v.v. rực rỡ hơn)
– Tăng kích thước màn hình từ 1,3 inch lên 1,4 inch (kích thước vỏ máy vẫn giữ nguyên do độ dày của viền giảm)
– Kích thước vỏ máy vẫn giữ nguyên ở mức 47mm cho cả Garmin 955 và Garmin 965
– Độ dày của đồng hồ giảm 1,2mm (từ 14,4mm xuống 13,2mm)
– Độ phân giải màn hình tăng từ 260x260px lên 454x454px
– Tăng chi tiết trong bản đồ ở mức thu phóng cao hơn
– Trọng lượng là 53g đối với Garmin 965 so với 52g đối với Garmin 955 Solar
– Chất liệu ống kính là Gorilla Glass 3 DX (trước đây là Corning Gorilla Glass DX)
– Đã thêm viền Titanium (trước đây là nhựa)
– Đã chuyển sang cáp sạc USB-C Garmin (cùng thiết kế cổng đồng hồ như trước đây)
– Đã thêm tính năng Tỷ lệ tải trọng luyện tập mới
– Đã thêm tính năng Khối lượng luyện tập mãn tính (hiện cũng khả dụng cho dòng Garmin 955/Fenix ​​7 trên ứng dụng Garmin Connect)
– Đã thêm Động lực học chạy bộ tích hợp sẵn (ví dụ: Tỷ lệ dọc, Thời gian tiếp xúc với mặt đất, v.v…) mà không có bất kỳ cảm biến nào
– Giao diện người dùng được cải tiến để phù hợp với thiết bị Garmin Epix AMOLED
– Hỗ trợ đầy đủ Physio TrueUp 2.0 (Trạng thái đào tạo thống nhất, mặc dù hiện tại Garmin Forerunner 955 cũng vậy)
– Thời lượng pin thay đổi (sẽ nói thêm ở phần sau)
– Không có phiên bản năng lượng mặt trời của Garmin 965
– Không có phần cứng ECG bên trong

So sánh Garmin Forerunner 965 và Garmin Forerunner 265?

Dưới đây là những khác biệt lớn nhất giữa hai chiếc đồng hồ chạy bộ đa năng này cao. (Và chúng có rất nhiều khác biệt nhỏ).
– Forerunner 955/965 có bản đồ đầy đủ, Forerunner 255/265 thì không (cả hai đều có thể theo dõi các bài đào tạo)
– Forerunner 965 có màn hình AMOLED 1,4 inch, trong khi Forerunner 265 có màn hình 1,3 inch và Forerunner 265S thì 1,1inch.
– Forerunner 955/965 hỗ trợ ghi lại số liệu của đồng hồ đo công suất Garmin Cycling Dynamics, Forerunner 255/265 thì không
– Forerunner 955/965 có trường dữ liệu ‘Stamina’ trong quá trình tập luyện để có nhịp độ dài hơn, FR255/265 thì không
– Forerunner 955/965 có các tính năng ClimbPro, Forerunner 255/265 thì không
– Forerunner 955/965 có một loạt các tính năng điều hướng/định tuyến phụ thuộc vào bản đồ, Forerunner 255/265 thì không
– Forerunner 955/965 có tính năng điều hướng Next Fork, Forerunner 255/265 thì không
– Forerunner 965 có Tỷ lệ tải trọng luyện tập và Khối lượng luyện tập mãn tính, Forerunner 255/265 thì không
– Cả Forerunner 965 và Forerunner 265 đều có Running Dynamics tích hợp (FR955/FR255 sẽ nhận được thông qua bản cập nhật chương trình cơ sở)
– Cả hai đều có nhiều băng tần GPS, bao gồm chế độ SatIQ ‘Tự động chọn’ mới
– Cả hai đều có WiFi (giả sử bạn có phiên bản FR255 Music)
– Cả hai đều có thể tải nhạc xuống (bao gồm Spotify/Deezer và Amazon Music, cùng với MP3).
– Cả hai đều có trạng thái HRV, cảm biến SpO2 và tất cả các số liệu theo dõi hoạt động hàng ngày giống nhau
– Cả hai đều có báo cáo buổi sáng, tiện ích cuộc đua và bài tập được đề xuất hàng ngày
– Cả hai đều có Garmin Pay, phát hiện sự cố và LiveTrack (có điện thoại ở gần)
– Cả hai đều sử dụng cáp cổng sạc Garmin tiêu chuẩn giống nhau
– Thời lượng pin:

 Garmin Forerunner 965Garmin Forerunner 265Garmin Forerunner 265S
Chế độ GPS31 giờ24 giờ20 giờ
Chế độ đồng hồ thông minh23 ngày15 ngày13 ngày

– Forerunner 965 có giá $599, Forerunner 265 có giá $449

Những tính năng cơ bản Garmin Forerunner 965

Những tính năng cơ bản của đồng hồ chạy bộ Garmin Forerunner 965

Trong phần này, tôi sẽ đi sâu vào tất cả các tính năng cơ bản của đồng hồ. Điều này bao gồm những thứ như màn hình (thời lượng pin, màn hình cảm ứng, v.v.), cũng như tất cả các tính năng theo dõi sức khoẻ như theo dõi giấc ngủ, theo dõi hoạt động, các chỉ số sức khỏe khác, v.v.. 

Thiết kế bên ngoài Garmin Forerunner 965

Về thiết kế bên ngoài, Forerunner 965 có năm nút bấm (giống như hầu hết các đồng hồ thể thao của Garmin). Ba nút bên trái dùng để điều hướng menu. Hai nút bên phải để xác nhận và quay lại/thoát (hoặc bắt đầu/dừng). Bạn cũng có thể giữ lâu bất kỳ nút nào trong số này để có các chức năng khác, bao gồm khả năng gán các nút truy cập nhanh.

Đồng hồ chạy bộ Garmin Forerunner 965 với thiết kê s5 nút bấm

Với Garmin 965, bạn vừa có thể thao tác qua các nút nấm vừa có thể điều chỉnh đồng hồ qua màn hình cảm ứng. Bạn có thể tuỳ chỉnh bật/tắt màn hình cảm ứng của đồng hồ mà không ảnh hưởng đến bất kì tính năng nào của nó. Tuy nhiên, theo mặc định, hầu như tất cả các cấu hình thể thao đều bị tắt cảm ứng (trong khi tập luyện). Điều này có nghĩa là bạn có thể bật cảm ứng trên toàn bộ bảng trong khi tập luyện hoặc bạn có thể bật tính năng này riêng lẻ trên một hồ sơ thể thao cụ thể.

Màn hình hiển thị Garmin 965

Để xem sự khác biệt về chất lượng hiển thị, hãy xem qua ảnh sau. (Garmin Forerunner 955 Solar ở bên trái và Garmin Forerunner 965 AMOLED ở bên phải):

Garmin Forerunner 965 và Garmin Forerunner 955

Dù là dùng khi nắng chói/ sáng sủa thì vẫn hoàn toàn không có vấn đề gì khi nhìn màn hình bằng cách sử dụng cài đặt mặc định trong điều kiện nắng chói chang (khi bạn xoay/nâng cổ tay lên). 

Như với tất cả các đồng hồ Garmin, mặt đồng hồ Garmin Forerunner 965 hoàn toàn có thể tùy chỉnh theo 2 cách. Bạn có thể tự chọn thiết kế các mặt đồng hồ có sẵn, sau đó có thể tuỳ chỉnh các trường: dữ liệu, màu sắc, kiểu dáng…  Bạn cũng có thể chon mặt đồng hồ trên cửa hàng ứng dụng Garmin Connect hoặc tự tạo mặt đồng hồ của riêng mình bằng tranh/ảnh nếu muốn.

Đây là kho ứng dụng Garmin Connect IQ, có nhiều loại mặt đồng hồ để bạn lựa chọn

Đây là kho ứng dụng Garmin Connect IQ, có nhiều loại mặt đồng hồ để bạn lựa chọn. Thông thường, vào ngày ra mắt, số lượng mặt đồng hồ tương thích khá ít. Tuy nhiên, sau vài ngày, số lượng mặt đồng hồ sẽ tăng lên. Bạn cũng có thể tạo mặt đồng hồ của riêng mình bằng cách sử dụng ảnh từ album điện thoại của mình.

Tiện ích

Tiếp theo, chúng ta sẽ vuốt hoặc bấm nút xuống để nhìn lướt qua tiện ích. Về cơ bản, đây là những đoạn dữ liệu nhỏ từ vô số danh mục khác nhau. Bạn có thể tùy chỉnh những tiện ích nào được hiển thị, thứ tự chúng được hiển thị và thậm chí tải xuống các tiện ích của bên thứ ba. Bạn cũng có thể tạo các thư mục cho chúng theo cách đặt tên của riêng bạn. Ý tưởng là các mẩu thông tin có thể xem qua mà sau đó bạn có thể nhấn vào để xem thêm dữ liệu về mục cụ thể đó.

Dữ liệu hiện trên Garmin Forerunner 965

Ví dụ: nếu bạn nhấn vào các bước, bạn sẽ thấy thêm chi tiết về các bước, bao gồm khoảng cách 7 ngày và tổng xu hướng:

Nhấn vào để xem chi tiết dữ liệu bạn cần trên Garmin Forerunner 965

Tất cả dữ liệu này được đồng bộ hóa với nền tảng Garmin Connect (vừa là trang web vừa là ứng dụng Garmin Connect Mobile). Tại đây, bạn có thể phân tích sâu hơn nữa, đào sâu vào bất kỳ mức độ chi tiết nào mà bạn muốn. Với những người lần đầu sử dụng có thể hơi khó dùng nhưng khi quen rồi thì mọi thứ đều rất tốt. Không có ứng dụng đồng hồ nào cung cấp nhiều dữ liệu như Garmin!

Theo dõi nhịp tim, nhịp thở với Garmin Forerunner 965

Không có ứng dụng đồng hồ nào cung cấp nhiều dữ liệu như đồng hồ Garmin

Đối với mọi chỉ số mà bạn có thể tưởng tượng theo đúng nghĩa đen, Garmin cho phép bạn đi sâu vào chi tiết của nó. Từ theo dõi nhịp tim đến nhịp thở, đến ngưỡng sức mạnh chức năng và khối lượng luyện tập lâu dài. 

Theo dõi chi tiết các chỉ số luyện tập và sức khoẻ trên đồng hồ Garmin

Nhiều chỉ số trong số này được lấy từ dữ liệu được thu thập bởi cảm biến nhịp tim quang học nằm ở mặt dưới của Garmin Forerunner 965. Cảm biến nhịp tim quang học này hoạt động 24×7, liên tục ghi dữ liệu ngoài nhịp tim của bạn. Điều này bao gồm cả việc tính nhịp thở, HRV hoặc thậm chí mức oxy trong máu SpO2 (nếu được bật). Forerunner 965 sử dụng cảm biến Elevate V4 của Garmin (giống như trên dòng Fenix ​​7/Epix/Forerunner 955/Forerunner 265/Forerunner 255/Venu 2). Đèn xanh lục dành cho các bản ghi nhịp tim thông thường, trong khi đèn đỏ dành cho mức oxy trong máu (Garmin gọi đây là Pulse Ox):

Garmin Forerunner 965 có đèn báo màu xanh ở mặt dưới

Body Battery & Sẵn sàng luyện tập của Forerunner 965

Ngoài các số liệu rõ ràng như nhịp tim hoặc nhịp thở, còn có một loạt các số liệu thuật toán. Đây là những thứ chỉ có ở Garmin (hoặc ít nhất là Firstbeat, công ty mà Garmin mua lại để phát triển các thuật toán). Ví dụ, một là Body Battery. Body Battery về cơ bản là mức năng lượng của bạn. Bạn nạp năng lượng vào mỗi tối, sau đó giảm dần vào ban ngày hoặc trong thời gian thư giãn (chẳng hạn như ngồi trên ghế xem TV). Tuy nhiên, Forerunner 965 cũng có tính năng Sẵn sàng luyện tập, nhằm mục đích tìm hiểu xem bạn có nên luyện tập (hoặc tập ở cường độ nào).

Garmin Forerunner Body Battery về cơ bản là mức năng lượng của bạn

Bạn cũng có thể sử dụng Body Battery trong kỳ nghỉ để xem những tác động trong ngày của bạn khi bạn không quan tâm đến việc tập luyện. Trong khi đó, hãy sử dụng Mức độ sẵn sàng tập luyện khi bạn đang cố gắng tập luyện. Mức độ sẵn sàng tập luyện rộng hơn nhiều ở các yếu tố đầu vào mà nó tính đến (ngủ/tập luyện/căng thẳng), trong khi Pin cơ thể thực sự chỉ trọng tâm vào thời gian ban ngày. Tôi xin nhắc lại, sau này sẽ có nhiều thông tin hơn về điều này trong phần ‘Số liệu đào tạo’.

Theo dõi giấc ngủ

Nói về giấc ngủ, Forerunner 965 sẽ tự động theo dõi các chỉ số về giấc ngủ của bạn mỗi đêm. Điều này đại khái được gom thành ba nhóm. Đầu tiên là thời gian bạn ngủ, thứ hai là các giai đoạn ngủ của bạn (ví dụ: ru ngủ/ngủ nông/ngủ sâu/ngủ rất sâu/ngủ mơ) và thứ ba là Điểm số giấc ngủ của bạn. Điểm Ngủ đó sẽ lấy dữ liệu từ hai nhóm đầu tiên và xếp loại cho giấc ngủ của bạn (1-100).

Đông hồ Garmin Forerunner 965 sẽ tự động theo dõi các chỉ số về giấc ngủ của bạn mỗi đêm

Theo dõi HRV

Đồng hồ Garmin Forerunner 965 bao gồm tính năng theo dõi HRV, giống như Forerunner 955 trước đó. HRV được đo liên tục suốt đêm. Garmin thực hiện các số đọc liên tục, sau đó hiển thị chúng theo từng khoảng thời gian 5 phút trong biểu đồ dòng thời gian HRV được hiển thị. Biểu đồ đó cũng hiển thị các giá trị tối đa của bạn trong đêm. Hoàn toàn bình thường khi có nhiều biến động như vậy trong đó, vì các giá trị của bạn thường gắn liền với các giai đoạn ngủ khác nhau.

Đông hồ Garmin Forerunner 965 theo dõi nhịp tim của bạn cả ngày đêm

Đây là một đoạn mã đầu tiên, giá trị của nó là chỉ số HRV (tần số nhịp tim biến đổi) hàng đêm. Mặc dù đây là một thông tin thú vị, nhưng nó không hữu ích bằng cách thể hiện bằng biểu đồ theo thời gian. Do đó, Garmin đã phát triển tính năng HRV Status (trạng thái HRV). Tính năng này yêu cầu dữ liệu của 19 đêm trước khi bắt đầu sử dụng để thiết lập đường cơ sở của bạn. Đường cơ sở này là duy nhất và sẽ thay đổi chậm theo thời gian trong khoảng 90 ngày. Nếu chỉ số của bạn nằm trong vùng màu xanh lá cây, nó sẽ hiển thị ‘Cân bằng’, nhưng sau đó bạn có thể trở nên mất cân bằng theo thời gian (cao hoặc thấp).

Tính năng HRV Status của đồng hồ Garmin Forerunner 965

Báo cáo buổi sáng

Một tính năng được ưa chuộng được Garmin giới thiệu vào năm ngoái là Báo cáo buổi sáng. Nó sẽ xuất hiện khi bạn thức dậy mỗi sáng và hiển thị một tập hợp nhỏ dữ liệu có liên quan cho ngày mới. Báo cáo buổi sáng bao gồm Trạng thái HRV, Sẵn sàng tập luyện, Giấc ngủ, tập luyện theo kế hoạch, thời tiết, v.v. Bạn có thể tùy chỉnh dữ liệu này với dữ liệu nào bạn muốn hoặc tắt hoàn toàn dữ liệu đó.

Nó cũng sẽ làm những việc như chúc bạn sinh nhật vui vẻ, chúc may mắn cho một cuộc đua đã lên kế hoạch và một số việc khác trong suốt cả năm. Trên thực tế, đáng chú ý là nếu bạn có một cuộc đua đã lên kế hoạch, nó sẽ ẩn các thành phần Trạng thái tập luyện/Sự sẵn sàng với bạn vào sáng hôm đó (trong báo cáo buổi sáng). Ý tưởng là việc xem dữ liệu đó (nếu xấu) sẽ không thay đổi cuộc đua của bạn chút nào – nó chỉ làm bạn nản lòng.

Các tính năng điện thoại thông minh

Thông báo cuộc gọi và tin nhắn

Bây giờ, chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu về một vài tính năng liên quan đến điện thoại thông minh hơn. Đầu tiên là thông báo trên điện thoại thông minh. Chúng hiển thị các thông báo đến từ điện thoại của bạn, như bạn đã định cấu hình trên điện thoại của mình. Garmin đã trở nên tốt hơn nhiều trong một hoặc hai năm qua với biểu tượng cảm xúc, giờ đây hầu hết chúng đều hiển thị. Lưu ý rằng với thiết bị iOS, bạn không thể trả lời các thông báo này do các giới hạn do Apple áp đặt. Mặc dù vậy, bạn có thể loại bỏ chúng.

Garmin Pay & Nhạc ngoại tuyến

Trong khi đó, đồng hồ Garmin Forerunner 965 hỗ trợ cả Garmin Pay & nhạc ngoại tuyến. Tại thời điểm này, cả hai tính năng này đều khá phổ biến trên nhiều đồng hồ của Garmin. Đối với khía cạnh âm nhạc, bạn có thể thêm nhạc ngoại tuyến từ Spotify, Amazon Music và Deezer – cũng như MP3 và podcast.

Pin và sạc Garmin Forerunner 965

Cuối cùng, chúng ta đến với các yếu tố sạc / pin. Trong trường hợp này, bạn sẽ sạc qua cáp sạc Garmin USB-C mới đi kèm trong hộp. Đây là đầu nối sạc Garmin giống như trước đây, ngoại trừ đầu còn lại của cáp là USB-C. Không có sạc không dây ở đây.

Đây là đầu nối sạc Garmin giống như trước đây, ngoại trừ đầu còn lại của cáp là USB-C

Thời gian sạc từ 10% đến 90% là khoảng một giờ, tương đương với Garmin Forerunner 955 – và khá nhiều về mặt tốt hơn (so sánh với thiết bị Garmin Fenix/Epix mất gần hai giờ).
Ngược lại, khi nói đến thời lượng pin trong thế giới thực, mọi thứ sẽ hơi lộn xộn tùy thuộc vào việc bạn có bật màn hình luôn bật hay không. Trong trường hợp của tôi, tất cả các thử nghiệm của tôi đều được bật với màn hình luôn bật. Đây là thông số kỹ thuật chính thức của pin:
Thông số kỹ thuật pin chính thức của Forerunner 965:

Chế độ đồng hồ thông minhTối đa 23 ngày
Chế độ chỉ GPS không có nhạcTối đa 31 giờ
SatIQ (Tự động chọn) Chế độ GNSSTối đa 22 giờ
Chế độ GNSS cho tất cả các hệ thống + Đa ​​băng tầnTối đa 19 giờ
Chế độ GNSS chỉ GPS có nhạcLên đến 10,5 giờ
Chế độ GNSS SatIQ (AutoSelect) với âm nhạcLên đến 9,5 giờ
Chế độ GNSS SatIQ (AutoSelect) với âm nhạcLên đến 8,5 giờ

Như bạn có thể thấy, hiện tại không có thông số/số liệu về pin màn hình luôn bật cho Forerunner 965. Nó bằng khoảng 1/3 đến 1/2 thời gian của chế độ đồng hồ thông minh. Việc sử dụng GPS là quá tốt, bằng hoặc vượt quá thời gian chạy đối với tùy chọn SatIQ mà tôi đang sử dụng.

Garmin Forerunner 965 – Chiếc đồng hồ thể thao đa năng

Các hỗ trợ thể thao

Không còn nghi ngờ gì nữa, nếu bạn đang mua một chiếc đồng hồ Garmin Forerunner, thì nó sẽ dành cho mục đích thể thao. Và nếu bạn đang mua chiếc đồng hồ Garmin Forerunner 965 này, thì nó có khả năng dành cho các môn thể thao sức bền. Nó có hàng trăm (nếu không muốn nói là hàng nghìn) tính năng. Và có khả năng cao là bạn sẽ không bao giờ sử dụng 95% trong số chúng.
Nhưng thực tế là bạn sẽ sử dụng 1-5% trong số chúng mỗi ngày. Và 1-5% bạn sẽ sử dụng sẽ rất khác nhau tùy theo từng người. Tôi sử dụng các tính năng thể thao hàng ngày mà những người khác không bao giờ sử dụng và ngược lại. Về cơ bản, đó là lý do tại sao Garmin Forerunner 965 là dòng đồng hồ tốt nhất hiện nay. 

Trong mọi trường hợp, để bắt đầu tập luyện, bạn sẽ nhấn vào nút phía trên bên phải, nút này sẽ hiển thị danh sách các môn thể thao. Bạn có thể ghim các môn thể thao yêu thích của mình lên đầu danh sách, giúp truy cập dễ dàng hơn:

Với Garmin Forerunner 965, bạn có thể ghim các môn thể thao yêu thích lên đầu để theo dõi dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Dưới đây là danh sách đầy đủ các chế độ thể thao hiện được liệt kê trên Forerunner 965 (một số về mặt kỹ thuật không phải là thể thao, nhưng thuộc các chế độ thể thao trong thế giới đồng hồ Garmin, như Trình quản lý bản đồ):

Chạy bộ, Chạy điền kinh, Máy chạy bộ, Đi bộ đường dài, Đạp xe, Đạp xe trong nhà, Bơi trong hồ bơi, Nước mở, Ba môn phối hợp, Nhiều môn thể thao, Chạy ảo, Đường chạy trong nhà, Chạy địa hình, Chạy siêu tốc, MTB, eMTB, Đi xe đạp địa hình, Đạp xe trên sỏi, Đi làm bằng xe đạp, Tham quan bằng xe đạp , eBike, Xe đạp đường trường, Chơi gôn bằng đĩa, Leo núi, Đánh gôn, Bơi lội, Trượt tuyết, Trượt ván trên tuyết, Trượt tuyết ở vùng quê, Trượt tuyết ở vùng hẻo lánh, Trượt tuyết cổ điển XC, Trượt tuyết XC Skate, Snowshoe, SUP, Kayak, Chèo thuyền, Chèo thuyền trong nhà, Quần vợt, Bóng ném, Padel, Đi bộ, Yoga, Pilates, Thở, Sức mạnh, Leo núi trong nhà, Bouldering, Cardio, HIIT, Leo sàn, Elliptical, Stair Stepper, Điều hướng, Bản đồ, Theo dõi tôi, Project Waypoint, Đồng hồ, Khác, Connect IQ App Store

Cấu hình và dữ liệu thể thao

Mỗi cấu hình thể thao này đều có thể tùy chỉnh, có thể là những thứ như trang dữ liệu và trường dữ liệu hoặc các khía cạnh như tự động chạy hoặc tự động tạm dừng hoặc thậm chí là các cài đặt phụ trợ như ClimbPro (để đi bộ/chạy/đạp xe trên núi/đồi) hoặc cài đặt cảnh báo. Mỗi môn thể thao đều có một nhóm trong số này có thể được điều chỉnh và bạn có hai cách chính để điều chỉnh chúng. Đầu tiên là trên đồng hồ và thứ hai là trên điện thoại thông minh của bạn.

Forerunner 965 cho phép bạn tùy chỉnh từng thứ này từ cả đồng hồ cũng như từ ứng dụng điện thoại thông minh Garmin Connect Mobile. Về tính năng duy nhất bạn không thể tùy chỉnh từ ứng dụng Garmin Connect Mobile là các bản đồ hoặc cảm biến đã tải xuống. Bạn phải làm điều đó từ chính đồng hồ (bản đồ & cảm biến) hoặc từ máy tính (bản đồ). Nhưng mọi thứ khác được bảo đảm. Bạn có thể thực hiện việc này thông qua cài đặt thiết bị và sau đó là loại hoạt động:

Bạn có thể tuỳ chỉnh trường dữ liệu trên Garmin Connect

Độ sâu mà bạn có thể truy cập ở đây giống như trên đồng hồ và hệ thống menu cũng tuân theo điều đó. Tôi nhắc lại, Garmin cho bạn cả triệu tùy chọn. 99% trong số đó bạn sẽ không bao giờ chạm vào, nhưng nếu tính năng 1% đó là tính năng yêu thích của bạn, thì đó là điều quan trọng nhất đối với bạn. Về cơ bản, đó là lý do tại sao Garmin đã làm rất tốt trong những năm qua – ngay cả khi đôi khi nó phải trả giá bằng sự dễ sử dụng.

Forerunner 965 hỗ trợ 6 trường dữ liệu tùy chỉnh trên mỗi trang và không có giới hạn đáng kể nào về số lượng trang tùy chỉnh mà bạn có thể tạo cho mỗi hồ sơ thể thao. Ngoài ra còn có nhiều trang đồ họa và trang đánh giá, chẳng hạn như trang đo nhịp tim hoặc trang dữ liệu Stamina hoặc trang đo dữ liệu năng lượng chạy.

GPS màn hình chờ

Sau khi bạn đã dành nửa ngày để tùy chỉnh các trang dữ liệu của mình (thực ra, bạn không thực sự cần tùy chỉnh bất cứ thứ gì – bạn có thể bắt đầu tập luyện với các trang mặc định mà Garmin đã thiết lập cho từng môn thể thao), bạn sẽ thấy GPS màn hình chờ. Màn hình này hiển thị trạng thái không chỉ của tín hiệu GPS mà còn của bất kỳ cảm biến nào bạn đã ghép nối, cũng như trạng thái LiveTrack (nếu điện thoại của bạn ở gần). Người dùng Garmin thông thường có thể nhận thấy đây là một trang được thiết kế lại hoàn toàn.

Garmin GPS màn hình chờ

Tại thời điểm này, nó có thể đã cung cấp cho bạn Bài tập được đề xuất hàng ngày (dành cho Chạy/Đạp xe) hoặc, nếu bạn có một bài tập có cấu trúc được đẩy lên đó từ các nền tảng như Trainning Peaks, TrainerRoad, Garmin Connect Calendar, v.v… thì nó sẽ hiển thị cho bạn những bài tập đó . Các bài tập được đề xuất hàng ngày tích hợp được thúc đẩy bởi mục tiêu giúp bạn nhanh hơn thông qua việc tìm ra đường cơ sở tải trọng luyện tập hiện tại của bạn. Ngoài ra, nếu bạn đã tải một cuộc đua vào lịch của mình (chạy/đạp xe), nó sẽ cung cấp cho bạn một lịch trình luyện tập hướng tới mục tiêu đó.

Các bài tập được đề xuất hàng ngày tích hợp được thúc đẩy bởi mục tiêu giúp bạn nhanh hơn thông qua việc tìm ra đường cơ sở tải trọng luyện tập hiện tại của bạn.

Sau khi bạn chọn một trong số đó (hoặc không, hoặc tạo bài tập ngắt quãng thủ công, kế hoạch cuộc đua PacePro, v.v.), bạn sẽ bắt đầu cuộc đua. Bạn có thể duyệt qua các trang dữ liệu mà bạn đã định cấu hình, chẳng hạn như những trang được thấy bên dưới với Running Dynamics nguyên bản thông qua cổ tay:

Hình ảnh đồng hồ chạy bộ Garmin Forerunner 965

Tính năng Stamina

Tính năng này đã được giới thiệu vào năm ngoái với các thiết bị Fenix ​​7/Epix và cũng đã được sử dụng trên Forerunner 955. Nó nhằm mục đích cho bạn biết lượng năng lượng bạn còn lại trung bình cho bài tập này ở cường độ cụ thể này. Nếu bạn tăng cường độ, nó sẽ giảm thời gian của bạn cho đến khi hết (khoảng cách hoặc thời gian). Và nếu bạn giảm cường độ, nó sẽ tăng thời lượng của bạn.

Garmin Stamina nhằm mục đích cho bạn biết lượng năng lượng bạn còn lại trung bình cho bài tập này ở cường độ cụ thể này

Trong quá trình sử dụng tính năng Stamina của tôi trong khoảng 14 tháng qua, tôi thấy tính năng này nhìn chung khá chính xác. Tôi đã thực hiện các chuyến đi kéo dài 7 giờ trên đỉnh núi và nó kết thúc ở mức chính xác 1% khi tôi cảm thấy khá mệt mỏi. Và ngược lại, đối với các phiên kéo dài 60-90 phút, nó hoạt động tốt ở phạm vi đó. Tôi thấy nó phức tạp hơn một chút mặc dù ở thời lượng ngắn hơn (như 20-40 phút). Tôi sẽ không thử và sử dụng nó để tăng tốc cuộc đua 5KM, nhưng bạn có thể dùng nó khi đua 10KM.

Running Power

Tất cả những gì bạn thực sự cần biết là không có tiêu chuẩn nào về Running Power (trong toàn ngành). Và do đó, các công ty đồng hồ khác nhau làm theo cách khác nhau và đạt đến các cấp độ khác nhau. Tương tự như vậy, không có lý do nào để Cycling Power (sức mạnh đạp xe) và Running Power (sức mạnh chạy) ‘khớp’ với nhau. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là Forerunner 965 bao gồm Running Power dựa trên cổ tay tự nhiên, có nghĩa là không cần thêm cảm biến. Bạn chỉ cần chạy và đồng hồ Garmin sẽ hiển thị/ghi lại nó:

Forerunner 965 bao gồm Running Power dựa trên cổ tay tự nhiên, có nghĩa là không cần thêm cảm biến

Bạn cũng có thể tắt tính năng này và sử dụng kết hợp với cảm biến Garmin bên ngoài. Bạn có thể setup nó trong phần cài đặt. Tại thời điểm này, nó vẫn không hỗ trợ các thiết bị running power không phải của Garmin.

Điểm hấp dẫn của Garmin Forerunner 965 là nó được hỗ trợ đầy đủ như các bài tập có cấu trúc, trường dữ liệu và nhiều biểu đồ khác. Điều đó bao gồm các trường dữ liệu sau mà bạn có thể thêm:
– Công suất
– Đồng hồ đo công suất
– Công suất trung bình
– Công suất vòng chạy
– Công suất vòng chạy cuối
– Power Zone

Cảm biến trên Garmin Forerunner 965

Điểm mới của Forerunner 965 là Running Dynamics trên cổ tay. Động lực chạy là những thứ như Thời gian tiếp đất và Dao động dọc. Điều này trước đây yêu cầu một cảm biến bên ngoài của Garmin như HRM-PRO, HRM-RUN, HRM-TRI hoặc RD-POD. Không cái nào trong số đó được yêu cầu nữa (tuy nhiên, bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng chúng làm nguồn dữ liệu). Thay vào đó, bạn sẽ thấy dữ liệu Running Dynamics trên đồng hồ, cũng như trên Garmin Connect mà không có bất kỳ cảm biến nào như vậy.

Trong phần độ chính xác của nhịp tim, tôi đi sâu vào một số biểu đồ so sánh về cách Running Dynamics dựa trên cổ tay trông như thế nào so với bộ dữ liệu được cung cấp bởi dây đeo ngực. Bạn có thể xem các chỉ số Running Dynamics mà không cần mua thêm bất kỳ cảm biến bên ngoài nào. Không còn nghi ngờ gì nữa, việc Apple thêm tính năng này vào đồng hồ của họ vào mùa hè năm ngoái đã góp phần (rất lớn) vào việc Garmin làm điều tương tự. Vẫn có những lý do để mua dây đeo HRM-PRO Plus, chẳng hạn như theo dõi nhịp tim khi bơi tốt hơn hoặc các chỉ số khác mà không cần đeo đồng hồ trên cổ tay của bạn. Nhưng đối với hầu hết mọi người, đó là điều không thực sự cần thiết. 

Nói về cảm biến, Forerunner 965 duy trì danh sách cảm biến giống như Forerunner 955, về cơ bản là mọi loại cảm biến ANT+ hoặc Bluetooth Smart mà bạn muốn ghép nối với nó. Và ngay cả những thứ không được hỗ trợ nguyên bản cũng được hỗ trợ thông qua ứng dụng Connect IQ trên đồng hồ. Ví dụ: bạn có thể thêm các ứng dụng trường dữ liệu cảm biến nhiệt độ cơ thể Core hoặc ứng dụng cảm biến lượng nước NIX hoặc ứng dụng cảm biến đạp xe khí động học, v.v. Một lần nữa, tôi nhấn mạnh rằng Garmin có một nền tảng Garmin Connect rất khôngt lồ!  

Nhưng nếu bạn muốn biết rõ hơn về các cảm biến có sẵn trên đồng hồ Garmin, hãy xem danh sách này: 

eBike (ANT+), Màn hình mở rộng (ANT+), Nhân sự bên ngoài (ANT+ & Bluetooth Smart), Footpod (ANT+ & Bluetooth Smart), Tai nghe (Bluetooth), inReach (ANT+), Đèn đi xe đạp (ANT+), Muscle O2 (ANT+), Nguồn (ANT+ & Bluetooth Smart), Radar đạp xe (ANT+), RD Pod (ANT+), Sang số (ANT+), Shimano Di2 (Propriety ANT), Smart Trainer (ANT+), Tốc độ/Nhịp (ANT+ & Bluetooth Smart), Tempe ( ANT+), VIRB (ANT+), Cảm biến Câu lạc bộ Golf (Garmin

Như trước đây, bạn có thể lưu nhiều cảm biến cùng loại và đặt tên tùy chỉnh cho chúng nếu muốn. Ví dụ: tôi sẽ đặt tên cho Bike’s Power của cái này là A và đặt Bike’s Power của cái khác là B… 

Ngược lại, bạn cũng có thể phát nhịp tim của mình từ Forerunner 965 đến các ứng dụng/thiết bị của bên thứ 3, bằng cách sử dụng ANT+ & Bluetooth Smart tiêu chuẩn. Ví dụ: nếu bạn muốn phát nó tới Zwift hoặc Peloton, bạn có thể thực hiện điều đó chỉ bằng một nút bấm. Tương tự như vậy, bạn có thể phát nó tới thiết bị Garmin Edge của mình (hoặc bất kỳ máy tính dành cho xe đạp nào). 

Và trong với chạy bộ, bạn cũng có thể phát tốc độ chạy của mình cho máy chạy bộ trong nhà (với Zwift).

Với tất cả các bài tập đã hoàn thành, bạn có thể lưu bài tập của mình. Bạn sẽ nhận được một bản tóm tắt về quá trình tập luyện trên đồng hồ làm điểm bắt đầu, trong một loạt các trang đồ họa:

Bạn sẽ nhận được một bản tóm tắt về quá trình tập luyện trên đồng hồ làm điểm bắt đầu

Ngoài ra, bạn có thể xem nhiều dữ liệu hơn sau đó trên Garmin Connect (ứng dụng hoặc trang web), như sau:

Bạn có thể xem nhiều dữ liệu hơn sau đó trên Garmin Connect

Hơn nữa, nếu bạn có các ứng dụng của bên thứ 3 như Strava hoặc TrainingPeaks, bạn có thể định cấu hình tài khoản của mình để tự động chuyển tiếp các tệp bài tập tới các ứng dụng đó, hiển thị sau khoảng 1-2 giây (thực tế). Việc này cực kỳ dễ dàng và là cách tôi định cấu hình các tài khoản của mình (tuy nhiên, trong trường hợp của tôi, tôi cũng đặt Strava của mình ở chế độ ‘Riêng tư’ theo mặc định cho tất cả các hoạt động mới, vì vậy tôi có thể cập nhật chúng sau khi thấy phù hợp).

Số liệu tập luyện và phục hồi trên Garmin Forerunner 965

Với mỗi thiết bị Garmin kế tiếp, các chỉ số về tải trọng luyện tập đã tăng lên. Trên Garmin Forerunner 965 bổ sung thêm Tỷ lệ tải trọng luyện tập và Khối lượng luyện tập mãn tính. Rất may, hai điều đó tương đối dễ giải thích. Tất cả những điều này nằm trên các phần Trạng thái Huấn luyện và Sẵn sàng Huấn luyện (2.0) hiện có đã được thêm vào Forerunner 955 vào năm ngoái.
Có rất nhiều điều cần xem xét ở đây. Năm ngoái, Garmin đã cải tiến đáng kể cách thức hoạt động của Trạng thái luyện tập, Khối lượng luyện tập và một loạt các chỉ số liên quan. Thoạt nhìn, bạn có thể chỉ thấy các chỉ số Trạng thái HRV & Mức độ sẵn sàng luyện tập mới và cho rằng mọi thứ khác đều giống nhau. Nhưng đã có những thay đổi cơ bản đối với các số liệu đó cố gắng làm giảm khả năng bạn nhận được thông báo Không hiệu quả khi bạn chỉ đơn giản là đang trong giai đoạn luyện tập chăm chỉ. Và nếu chúng ta nhìn vào thành công của khoảng 8 tháng sau đó hoặc lâu hơn, hầu hết mọi người sẽ đồng ý rằng Mức độ sẵn sàng tập luyện là một bước tiến lớn và được cho là dẫn đầu ngành về cách trình bày dữ liệu phục hồi/tải trọng trong các môn thể thao sức bền.
Chúng ta có một vài khái niệm cốt lõi để giải thích ngắn gọn, và sau đó đi sâu hơn vào phần còn lại của phần này:
Mức độ sẵn sàng luyện tập: Số liệu này nhằm mục đích giúp bạn quyết định có nên luyện tập vào ngày hôm đó hay không. Nó kết hợp giữa Giấc ngủ (ngắn hạn và dài hạn), Thời gian phục hồi, Trạng thái HRV, Tải trọng cấp tính và Căng thẳng. 
Trạng thái luyện tập: Nó dựa trên tải trọng cấp tính, trạng thái HRV, xu hướng VO2Max của bạn. Phần này không nói về việc bạn có nên tập luyện hay không mà nói nhiều hơn về cách bạn tập luyện. Có nghĩa là bạn đang tập cường độ cao quá nhiều hay cường độ thấp quá nhiều? 
Tình trạng HRV: Liên tục đo các giá trị HRV của bạn trong khi bạn ngủ, sau đó so sánh giá trị HRV trong 3 tuần qua, 3 tháng qua.
Tải trọng cấp tính: Xem lịch sử luyện tập của bạn và so sánh cường độ luyện tập gần đây của bạn với phạm vi tối ưu để giúp cải thiện thể lực của bạn. Đây là dữ liệu khối lượng luyện tập 7 ngày qua của bạn. Số liệu này có nghĩa là một ngày tập luyện chăm chỉ của 7 ngày trước ít ảnh hưởng đến điểm số hơn nhiều so với một ngày tập luyện chăm chỉ ngày hôm qua.
Tải trọng mãn tính: Xem xét lịch sử luyện tập trong 28 ngày, 7 ngày của bạn. Nói dễ hiêu rhown, bạn có thể xem mục này như 4 mảnh ghép của tải trọng cấp tính tượng trưng cho 4 tuần luyện tập.
Load Focus (Tải trọng tập trung): Giúp lọc các bài tập gần đây của bạn thành danh mục khác nhau dựa trên cường độ luyện tập. Các danh mục gồm: kỵ khí, hiếu khí cao và hiếu khí thấp. Về cơ bản, bạn cần có một chế độ ăn uống tập luyện đồng đều để nhanh hơn. Chỉ chạy chăm chỉ/hết sức mỗi ngày sẽ không giúp bạn nhanh hơn. Nó sẽ chỉ khiến bạn bị chấn thương và chậm hơn.
Thời gian hồi phục: Thời gian cần thiết để cơ thể phục hồi sau mỗi bài tập. Thông số này chạy từ 0 – 72 giờ. Một giấc ngủ ngon đặc biệt có thể tăng tốc quá trình này và ngược lại, một ngày căng thẳng cao độ có thể làm quá trình này chậm lại.
Có rất nhiều số liệu ở đây. Nhưng đặt số lượng của chúng sang một bên, hầu hết chúng thực sự có mục đích, ngay cả khi khó hiểu. Nếu tôi lùi lại và xem nên tập trung vào cái nào, thì về cơ bản đó chỉ là trạng thái Sẵn sàng Huấn luyện mới. Tuy nhiên, trước khi đi sâu vào vấn đề đó, trước đây tôi đã đề cập đến các thành phần Trạng thái HRV trong bài đánh giá Forerunner 955 của mình tại đây , vì vậy đây là một nơi tốt để đi sâu vào thành phần đó.

Trạng thái HRV 

Tính nẵng “Sẵn sàng luyện tập” giúp bạn biết được cơ thể bạn ở mức sẵn sàng nào vào thời điểm cụ thể trong ngày cho việc luyện tập. Giá trị sẽ thay đổi trong suốt cả ngày (cao hơn nếu bạn không làm gì, thấp hơn nếu bạn tập luyện). Điểm này tổng hợp dựa trên các mục: Giấc ngủ, Thời gian phục hồi, Trạng thái HRV, Tải trọng cấp tính, Lịch sử giấc ngủ và Lịch sử căng thẳng:
  
Mỗi thành phần được tính trọng số theo những cách khác nhau và theo các khung thời gian khác nhau. Đây là tóm tắt:
– Giấc ngủ: Cái này đặc biệt xem xét giấc ngủ của đêm qua
 Thời gian phục hồi: Cái này xem xét thời gian Phục hồi của bạn tính bằng giờ (dựa trên các bài tập luyện, nhưng có thể tăng tốc nếu phục hồi tốt)
 Trạng thái HRV: Đây là so sánh 7 ngày của bạn với xu hướngtrong quá khứ
– Tải trọng cấp tính: Đây là xem xét xu hướng trong 7 ngày của bạn, được cân nhắc theo mức độ mới
 Lịch sử giấc ngủ: Đây là lịch sử xem xét đêm qua so với lịch sử ngủ 2 đêm trước của bạn
– Lịch sử căng thẳng: Đây là xem xét thời gian ban ngày gần đây dữ liệu (không bao gồm bài đọc qua đêm)

Tải trọng cấp tính (Acute load)

Ngoài giấc ngủ, trạng thái HRV, thứ tôi thường xem nhất là Tải trọng cấp tính. Với những người đã dùng qua Garmin, nhìn qua bạn có thể nghĩ rằng đây chỉ là Khối lượng trong 7 ngày 7 ngày (7-day Load) được đổi tên. Tuy nhiên, thực tế không chỉ vậy! Acute Load có hiển thị khối lượng luyện tập trong 7 ngày của bạn nhưng cách tính linh động hơn (đặc biệt là về mặt trọng lượng đã đốt cháy). Trong những năm trước, nếu bạn có một chuyến đi lớn vào 6 ngày trước, tải trọng đó sẽ được tính vào tổng thời lượng 7 ngày của bạn như thể nó mới xảy ra ngày hôm qua. Còn với Tải trọng cấp tính thì không. Lý do vì một tuần sau, không chắc rằng chuyến đi lớn vẫn còn tác động đến bạn. Mục đích của việc này là để giảm sự thay đổi lớn từng xảy ra trong bảng Trạng thái luyện tập khi một bài tập luyện lớn từ một tuần trước biến mất, khiến bạn ngay lập tức chuyển từ Năng suất sang Không hiệu quả chỉ quá đột ngột – trong vài giây.

Đây là mức tải cấp tính của tôi và bạn có thể thấy tuần trước là một tuần dễ dàng như thế nào và tuần này đã cao hơn do quá trình tập luyện của tôi dài hơn/khó khăn hơn. 

Acute Load Đồng hồ Garmin 965

Tỷ lệ tải trọng mãn tính và tải luyện tập mới của Forerunner 965

Tải trọng mãn tính chỉ đơn giản là mức trung bình của các khoảng thời gian 7 ngày trong 28 ngày qua. Nó giúp tìm hiểu xem bạn có đang tăng tốc quá nhanh hay không. Trước đây, điều này phần nào có thể nhìn thấy theo một cách khác thông qua trang ‘Tiêu điểm tải trọng trong 4 tuần’, nhưng theo cách phân loại loại tải trọng khác. Bây giờ nó là một thước đo đơn giản:

Load Ratio Đồng hồ Garmin 965

Nếu hai số (Cấp tính – Acute và Mãn tính – Chronic) khớp chính xác, thì đó sẽ là 1,0. Trong trường hợp của tôi thì không, và theo lý thuyết, con số trên phải là 1,091 – nhưng Garmin nói rằng họ làm tròn xuống, vì vậy nó trở thành 1,0 thay vì 1,1. Dù bằng cách nào, nó vẫn ở trong ‘màu xanh lá cây’ vì phạm vi màu xanh lá cây là 0,8 đến 1,5 (do đó, tại sao điểm đánh dấu thước đo của tôi nằm ở bên trái thay vì ở giữa). Điều này cũng có thể xem được trong Garmin Connect Mobile.

Bạn có thể thấy tổng Tải trọng cấp tính ở trên khớp với những gì tôi có trong Tập trung tải trọng trong 4 tuần của mình, phân loại loại hình luyện tập:

4w Load Focus Đồng hồ Forerunner 965

Sau đó, tua nhanh một ngày và thêm một vài bài tập nữa và bạn có thể thấy tỷ lệ tải của tôi đã tăng lên, trong ngày trọng đại hôm nay với xe đạp/chạy/bơi:

Đồng hồ Forerunner 965

Trạng thái luyện tập

Trang này nhằm mục đích cho thấy loại hình luyện tập tôi đang thực hiện có giúp tôi nhanh hơn hay không. Nó sẽ có các thông báo như “Năng suất”, “Không hiệu quả”, “Duy trì”, v.v… Hiện tại, tôi đang ‘Đang duy trì’, vì rõ ràng giá trị VO2Max của tôi là ‘Ổn định’ (nghĩa là không tăng cũng không giảm). Vì vậy, mặc dù Trạng thái HRV của tôi tốt, Load Focus của tôi tốt và tất cả những thứ khác đều ổn, vì nó cho rằng giá trị VO2Max của tôi không đi đến đâu, nên tôi không ‘Năng suất’.

Thời gian phục hồi

Điều này phần lớn không thay đổi so với trước đây, nhưng tôi cần làm nổi bật nó một cách ngắn gọn, bởi vì giờ đây nó quan trọng hơn nhiều trong điểm số Sẵn sàng cho Huấn luyện. Thời gian phục hồi đang hiển thị thời gian phục hồi của bạn dựa trên các bài tập. Điều này về cơ bản hiển thị thời gian phục hồi của bạn cho đến khi thực hiện các buổi tập luyện chăm chỉ tiếp theo, tính bằng giờ. Điều này có thể tăng tốc với một giấc ngủ ngon hoặc chậm lại với một giấc ngủ không ngon giấc (hoặc một ngày rất căng thẳng):

thời gian phục hồi được hiển thị trên Forerunner 965

Mức độ sẵn sàng luyện tập và Tải trọng cấp tính khá có giá trị đối với tôi hàng ngày. Tôi xem Mức độ sẵn sàng tập luyện mỗi sáng như một bản kiểm tra sơ bộ xem tôi đang ở đâu về mặt phục hồi và chuẩn bị cho buổi tập luyện lớn tiếp theo. Tuy nhiên, tôi cũng không sử dụng nó như một nguồn duy nhất để quyết định có nên luyện tập hay không. Đó chỉ là một đầu vào dữ liệu – Sau đó, tôi sử dụng kiến ​​thức luyện tập của mình để ra quyết định.

Bản đồ và điều hướng

thời gian phục hồi được hiển thị trên Forerunner 965

Forerunner 965 mang theo các tính năng lập bản đồ tích hợp giống như Forerunner 955, bao gồm các bản đồ có thể tải xuống miễn phí (qua WiFi/USB), cho hầu hết mọi khu vực trên trái đất. Những bản đồ này là bản đồ đường mòn địa hình, bao gồm cả dữ liệu địa hình topo cũng như dữ liệu thành phố/đường. Về cơ bản, nó bao gồm tất cả dữ liệu bạn cần cho bất kỳ cuộc phiêu lưu không chèo thuyền/phi hàng không nào.

Theo mặc định, thiết bị của bạn sẽ được tải sẵn bản đồ cho khu vực cụ thể của bạn – TopoActive SGMYVNPH (1.3GB). Forerunner 965 có 32GB dung lượng lưu trữ tích hợp, quá đủ cho bản đồ, âm nhạc và hàng triệu giờ ghi lại hoạt động. Bạn cũng có thể tải xuống dữ liệu của bản đồ các vùng khác (nếu bạn đang ở nước ngoài, hoặc có thể tham gia giải chyaj ở nước ngoài). 

Để thay đổi bản đồ nào trên thiết bị của bạn, bạn có thể vào cài đặt > Bản đồ > Trình quản lý bản đồ. Điều này cho phép bạn thêm/xóa bản đồ qua WiFi. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện việc này qua USB và ứng dụng Garmin Express. Tất cả các bản đồ này đều được tải xuống miễn phí.

Sau khi bạn chọn bản đồ trên thiết bị, nó sẽ bắt đầu tải xuống sau khi được kết nối với bộ sạc. Nói chung, đây không phải là cách làm nhanh chóng. Trong khi thông qua USB với máy tính, bạn có thể làm nó nhanh hơn rất nhiều. Về cơ bản, chipset/ăng-ten WiFi trên đồng hồ không thực sự được thiết kế cho các hoạt động băng thông lớn (nó được thiết kế để tiết kiệm năng lượng). Do đó, bằng cách sử dụng máy tính, bạn có thể tải xuống nhanh hơn rất nhiều.

Mỗi hồ sơ thể thao/hoạt động có thể có các tùy chọn ánh xạ khác nhau. Ví dụ, theo mặc định, hồ sơ “Chạy bộ” không hiển thị bản đồ, nhưng bạn có thể dễ dàng thêm/bật nó để nó luôn ở đó. Trong khi đó, Đi bộ đường dài hiển thị nó theo mặc định. Ngoài ra, theo mặc định, màn hình cảm ứng không được bật trên các cấu hình thể thao trừ khi bạn bật thủ công trên cấu hình đó (hoặc trên toàn bộ bảng cho tất cả các cấu hình). Tuy nhiên, trong trường hợp bản đồ, bạn có thể chạm vào nó bất kỳ lúc nào để ‘bật’ màn hình dữ liệu bản đồ. Do đó, cho phép bạn di chuyển bản đồ xung quanh bằng ngón tay khi bạn thấy phù hợp.

Với bản đồ, Forerunner 965 sử dụng màn hình có độ phân giải cao hơn để hiển thị nhiều dữ liệu hơn ở cùng mức thu phóng. Hãy xem ảnh dưới đây tôi chụp Forerunner 955 (phía trên bên trái), Forerunner 965 (phía trên bên phải) và Epix (phía dưới) – tất cả đều được đặt cho mức thu phóng 300m. Bạn có thể thấy hầu như không có chi tiết nào trên Forerunner 955 ở cấp độ đó:

Forerunner 965 sử dụng màn hình có độ phân giải cao hơn để hiển thị nhiều dữ liệu hơn Forerunner 955 và Epix

Tuy nhiên, khi điều chỉnh xuống mức 200m, thì bạn lại bắt đầu thấy chi tiết hơn trên Forerunner 955:

Forerunner 965 sử dụng màn hình có độ phân giải cao hơn để hiển thị nhiều dữ liệu hơn Forerunner 955 và Epix

Đây là những mục nhỏ, nhưng đáng nói. Một điều đáng nói nữa là Forerunner 965 tại thời điểm này không hỗ trợ bản đồ vệ tinh Outdoor+ mới của Garmin. ‘Outdoor +’ mới này chỉ đơn giản là Garmin đổi tên cái từng được gọi là bản đồ Birdseye của họ, đã tồn tại được một thập kỷ trở lên. Garmin vừa thêm hỗ trợ cho các thiết bị dòng Fenix ​​7/Epix cho những thiết bị đó, nhưng Forerunner 965 không có tính năng đó vào thời điểm này.

Trong mọi trường hợp, khi nói đến các course/route chạy, bạn có thể tạo các route ở hàng triệu địa điểm/cách khác nhau. Có thể là trên Garmin Connect, Strava, Komoot, GPX, v.v. Chúng đều được hiển thị trong phần ‘Điều hướng’ trên Forerunner 965. Đây cũng là nơi bạn có thể điều hướng đến Điểm ưa thích (sử dụng cơ sở dữ liệu tích hợp trên đồng hồ), tạo lộ trình khứ hồi dựa trên khoảng cách đặt trước bằng cách sử dụng bản đồ nhiệt, lộ trình sử dụng hoạt động trong quá khứ, vị trí đã lưu, tọa độ GPS cụ thể, Sight ‘N Go hoặc chỉ chọn ngẫu nhiên điểm trên bản đồ:

Tạo route chạy tuỳ thích với garmin forerunner 965

Khi bạn đã tạo course, bạn có thể tải nó lên và sau đó xem chi tiết về nó, chẳng hạn như cấu hình độ cao, khoảng cách, Bản đồ, Leo núi, v.v.:

Khi bạn đang điều hướng course, bạn sẽ tự động nhận được lời nhắc cho từng lượt khi bạn tiếp cận chúng. Khoảng cách nhanh chóng sẽ thay đổi tùy theo môn thể thao. Ví dụ: khi chạy bộ/đi bộ đường dài, bạn sẽ nhận được lời nhắc cách khoảng 50 mét, trong khi khi đạp xe, bạn sẽ nhận được lời nhắc cách khoảng 150 mét.

điều hướng và thông báo bản đồ garmin forerunner 965

Forerunner 965 hỗ trợ “Ngã ba tiếp theo” (Next Fork), có nghĩa là nó sẽ tự động hiển thị cho bạn khoảng cách cho đến ‘Ngã ba’ tiếp theo trong đường mòn, ngay cả khi không tải tuyến đường. Điều này chỉ hữu ích để nhận biết khi bạn đi bộ đường dài hoặc chạy bộ, để bạn không đi chệch hướng. Mặc dù vậy, nếu bạn đã tải một hành trình/tuyến đường, nó sẽ cảnh báo bạn khi bạn đi quá xa so với hành trình.

Tôi đã sử dụng một loạt đồng hồ Garmin khác nhau trong năm qua cho một số chuyến đi bộ đường dài, và chạy đường mòn tuyệt vời. Bao gồm cả đường đèo núi vào ban đêm – bao gồm cả Garmin Forerunner 955, Epix, Fenix ​​7 và Enduro 2. Tất cả chúng đều có những khác biệt nhỏ về cách trình bày thông tin, nhưng thực tế mà nói, tất cả chúng đều khá dễ sử dụng. Kể từ mùa thu năm ngoái, Garmin cho biết họ đã cố gắng đưa hai dòng sản phẩm (Fenix/Epix và Forerunner) đến gần nhau hơn về cách thức hoạt động của một số tính năng này.

Ví dụ: Đồng hồ Forerunner 955/965 hiện lưu chính xác mức thu phóng bản đồ sau khi bạn đặt mức thu phóng thấp hơn/cao hơn. Mùa hè năm ngoái, nó không làm được điều đó (trong khi Fenix ​​7/Epix/Enduro 2 thì có).

Độ chính xác của GPS

Độ chính xác của GPS trên garmin forerunner 965

Có thể không có chủ đề nào thu hút nhiều thảo luận và đam mê như GPS hoặc độ chính xác của nhịp tim. 

Độ chính xác của GPS có thể được xem xét theo một số cách khác nhau, nhưng tôi thích xem xét nó bằng cách sử dụng một số thiết bị trong các tình huống trong thế giới thực trên một số lượng lớn các hoạt động. Tôi sử dụng 2-6 thiết bị khác cùng một lúc, cố gắng hiểu rõ cách một bộ thiết bị nhất định xử lý các điều kiện vào một ngày nhất định. Các điều kiện bao gồm mọi thứ từ cây cối/tòa nhà cho đến thời tiết.

Trong những năm qua, tôi đã tiếp tục điều chỉnh phương pháp thử nghiệm GPS của mình. Ví dụ: tôi không đặt hai thiết bị cạnh nhau trên cổ tay của mình, vì điều đó có thể ảnh hưởng đến tín hiệu. Thay vào đó, tôi thường mang theo các thiết bị khác bằng dây đai hoặc gắn chúng vào dây đeo vai của túi đựng nước hoặ vest chạy bộ. Ngoài ra, việc đeo nhiều đồng hồ trên cùng một cổ tay được biết là có ảnh hưởng đến độ chính xác của cảm biến Heart Rate quang học.

Thông thường, tôi sẽ dành nhiều thời gian để hiển thị cho bạn hết biểu đồ này đến biểu đồ khác về các lần chạy/đạp xe/đi bộ đường dài hoàn toàn tốt. Nhưng lần này, tôi sẽ tiết kiệm cho bạn (và tôi) rất nhiều thời gian. Bởi vì thành thật mà nói, tất cả chúng đều hoàn hảo. Trong trường hợp của đồng hồ Garmin Forerunner 965, tôi đã sử dụng tính năng SatIQ mới của Garmin. Điều đó có nghĩa là nó sẽ sử dụng GNSS đa băng tần/tần số kép khi cần, nhưng sau đó tiết kiệm năng lượng với GPS ít tiêu hao năng lượng hơn khi không sử dụng. Trong tất cả các thử nghiệm của tôi kể từ mùa hè năm ngoái về tính năng đó, về cơ bản, tính năng này rất phù hợp trong việc tăng/giảm tỷ lệ. Đơn giản là không cần phải buộc GPS nhiều băng tần trên thiết bị Garmin. Tôi đã thực hiện các chuyến đi bộ trên núi và thử nghiệm trong thành phố sâu, và nó hoàn toàn chính xác về mặt tăng/giảm tỷ lệ.

Một lần nữa, mọi thứ ở đây đều sử dụng SatIQ và do đó, nó sẽ sử dụng nhiều băng tần khi cần và tiết kiệm pin khi không. Tôi có rất nhiều set, từ rất nhiều bài tập – nhưng hoàn toàn không có bát cứ vấn đề nào xuất hiện. Cũng giống như với Forerunner 955, tất cả đều tỉ mỉ. 

Ví dụ dưới đây là buổi chạy tempo. Nó bắt đầu trong rừng ở vài km đầu tiên, trước khi đến các địa điểm ngoại ô hơn. Và sau đó, bạn có thể xem GPS track:

GPS track Forerunner 965

Sau đó, trong rừng, các đơn vị chỉ cách nhau vài mét, nhưng tất cả đều rất rất gần – thực sự không có gì phải phàn nàn ở đây:

GPS track Forerunner 965 rất chính xác

Khi tôi chuyển sang vùng ngoại ô, bạn có thể thấy phần lớn chúng thậm chí còn nằm trong giới hạn của vỉa hè – rất chính xác:

GPS track Forerunner 965 không có gì để bàn cãi

Kết luận

Đồng hồ Garmin Forerunner 965 sử dụng công nghệ màn hình AMOLED hiện có từ Epix và các thiết bị liên quan, tăng kích thước lên một chút, sau đó kết hợp nó với phần mềm Forerunner 955 hiện có. Tất nhiên, có một số cải tiến được bổ sung trong giao diện người dùng để tận dụng lợi thế của màn hình AMOLED đó, nhưng phần lớn trong số đó đã tồn tại trên các đơn vị dòng Epix. Garmin đã bổ sung một số tính năng phần mềm rất nhỏ mới cho Forerunner 965 (ví dụ: tỷ lệ tải trọng tập luyện và Running Dynamics  – động lực học chạy bộ).

Với Garmin Forerunner 965, bạn có thể thoải mái tập luyện hiệu quả nhiều môn khác nhau như chạy bộ, đạp xe, bơi lội, golf,… Với thời lượng pin trâu, GPS cực kì chính xác và đo nhịp tim tuyệt vời, bạn đã sẵn sàng để chinh phục!