Lập trình ngôn ngữ tư duy (Neuro – Linguistic – Programming; viết tắt là NLP) được coi là chìa khóa quan trọng giúp nhiều cá nhân và tổ chức trên thế giới đạt được thành công và hạnh phúc. Càng hiểu sâu, biết rõ về NLP, Bạn càng nắm chắc vận mệnh của chính bản thân mình và qua đó phát triển đội nhóm để đạt được thành công lớn.

Vậy lập trình ngôn ngữ NLP là gì? Khởi nguồn của phương pháp này như thế nào? Và ứng dụng của NLP ra sao? Hãy cùng MindaLife tìm hiểu rõ hơn về phương pháp tuyệt vời giúp vươn đến đỉnh cao này nhé!

NLP-Lap-trinh-ngon-ngu-tu-duy
NLP – Lập trình ngôn ngữ tư duy

NLP là gì?

Lập trình ngôn ngữ tư duy NLP là một cách tiếp cận giả khoa học trong giao tiếp, phát triển cá nhân và tâm lý trị liệu được tạo ra bởi Richard Bandler và John Gri ở California, Hoa Kỳ vào những năm 1970. Những người sáng tạo NLP tuyên bố rằng có một mối liên hệ giữa quá trình thần kinh (neuro), ngôn ngữ (linguistic) và các mô hình hành vi được học thông qua kinh nghiệm (programming) hay viết tắt gọi là ngôn ngữ NLP. Và những điều này có thể được thay đổi để đạt được các mục tiêu cụ thể trong cuộc sống.

NLP-voi-3-thanh-to-quan-trong-neuro-linguistic-programming
NLP với 3 thành tố quan trọng: neuro – linguistic – programming

Bandler và Gri nói rằng phương pháp NLP có thể “mô hình hóa” các kỹ năng của những người đặc biệt, cho phép bất cứ ai cũng có thể học được những kỹ năng đó. Họ cho biết thêm, NLP có thể điều trị các vấn đề như ám ảnh, trầm cảm, hội chứng tic, bệnh tâm lý, dị ứng và rối loạn học tập.

Hiểu một cách đơn giản, xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) cho phép bạn làm được những gì một thiên tài, một chuyên gia, một người thành công,… đã làm được bằng cách “lập trình” não bộ của mình theo những việc được cài đặt trong bộ não của họ.

Nguồn gốc của NLP

Vào đầu những năm 1970, trong khi Tom Peters đang nghiên cứu môn sở trường học trong nhiều tổ chức và tìm kiếm những chiến lược thành công, thì John Grinder (nhà ngôn ngữ học) và Richard Bandler (nhà toán học) lại cố gắng tìm kiếm những công cụ xuất sắc trong việc phát triển tiềm năng bản thân. Và họ tạo ra phương pháp NLP chứa đựng 3 thành tố có ảnh hưởng vô cùng lớn đến quá trình hình thành kinh nghiệm cá nhân của mỗi người.

Hai-nha-sang-lap-NLP
Hai nhà sáng lập NLP

Những người sáng lập NLP cho biết, con người hiếm khi phản ứng trực tiếp với thế giới xung quanh. Ban đầu, họ dùng những gì thu nhận được từ thế giới bên ngoài trong quá trình sống để “lập trình” cho bộ não của mình. Tức là bộ não sẽ tạo nên những mô thức hành vi và phản ứng trong các hoàn cảnh khác nhau của cuộc sống. Rồi họ hành động và phản ứng theo các lộ trình đã được cài đặt sẵn đó. Chẳng hạn, một số người luôn luôn hét lên khi nhìn thấy gián, một số người khác ngay lập tức dơ chân lên giẫm, một số người khác lại mặc kệ,…

Từ quan điểm này, họ tạo ra NLP – phương pháp của họ có thể mô hình hoá các hoạt động phức tạp của con người và cho người khác học hỏi. 

Theo Bandler và Gri, NLP bao gồm một phương pháp được gọi là mô hình hóa, cộng với một tập hợp các kỹ thuật bắt nguồn nhiều công trình của Virginia Satir, Milton Erickson và Fritz Perls . Bandler và Gri cũng xây dựng NLP dựa trên lý thuyết của Gregory Bateson, Alfred Korzybski và Noam Chomsky (ngữ pháp chuyển đổi đặc biệt), cũng như ý tưởng và kỹ thuật từ Carlos Castaneda.

Gần đây (khoảng năm 1997), Bandler tuyên bố: “NLP được phát triển dựa trên việc tìm hiểu hoạt động và mô hình hoá nó. Để mô hình hoá các hành vi, tôi đã sử dụng mọi thứ từ ngôn ngữ học đến hình ba chiều,… Các mô hình hành vi được tạo nên đều là các mô hình chính thức dựa trên toán học, các nguyên tắc logic như tính toán vị ngữ và các phương trình toán học cơ bản của hình ba chiều”.

Nguyên lý khoa học về NLP

Một trong những giáo sư nổi tiếng được trao giải Nobel về những công trình nghiên cứu của mình – Gerald Edelman, đã trải qua hơn 30 năm để tìm hiểu cách hoạt động của bộ não con người. Ông đã chứng minh được hơn 10 tỉ tế bào thần kinh của mỗi con người đã sắp xếp thành từng nhóm và hình thành nên những biểu đồ phản ánh lại trải nghiệm của chúng ta. Chúng cho phép con người ý thức được về thế giới xung quanh, đây chính là sự khác biệt của loài người so với những loài động vật còn lại. Sự liên kết giữa các tế bào não càng hoạt động nhiều thì càng phát triển theo tỉ lệ thuận, còn những tế bào còn lại sẽ chết dần.

NLP sinh ra để nghiên cứu chi tiết về cách mỗi cá nhân hành xử theo thói quen của họ. Với Neuro – Linguistic – Programming chúng ta có thể nắm bắt được những khuôn mẫu nào đang thực hiện những nhu cầu của bản thân sau đó thêm vào dó những khuôn mẫu mới để đạt hiệu quả cao hơn cho bất kì trường hợp nào mà trước kia ta đã xử lý chưa tốt.

Một trong những điều đặc biệt của NLP đó chính là: Ta có thể học được cách thức làm việc của một người và lặp lại nó, đó chính là nguyên lý mô phỏng của NLP (Principle of Modelling) – Một trong những phương pháp kinh điển tiếp cận cho việc phát hiện và bắt chước những kĩ năng của các nhân tài kiệt xuất trên thế giới.

Để nhấn mạnh một điều rằng “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng” – Khi hiểu bản thân mình, chúng ta có thể lựa chọn người mà ta sẽ trở thành trong tương lai.

Các thành phần chính và khái niệm cốt lõi của NLP

NLP-gom-3-khai-niem-trung-tam-bao-gom-chu-quan-y-thuc-va-su-hoc-tap
NLP gồm 3 khái niệm trung tâm bao gồm: chủ quan, ý thức và sự học tập

NLP có thể được hiểu theo ba thành phần rộng và các khái niệm trung tâm liên quan đến các thành phần cụ thể như sau:

Chủ quan

Theo Bandler và Gri: Chúng ta trải nghiệm thế giới một cách chủ quan, chính vì thế, não bộ tạo ra một thế giới thu nhỏ và chủ quan của riêng chúng ta – thứ được gọi là kinh nghiệm. Kinh nghiệm được hình thành nhờ sự giao tiếp của chúng ta với thế giới thông qua ngôn ngữ và 5 giác quan. Các tác giả cũng cho rằng trải nghiệm chủ quan của con người có cấu trúc rõ ràng. Theo nghĩa này, đôi khi NLP được định nghĩa là nghiên cứu về cấu trúc của trải nghiệm chủ quan.

Ý thức

NLP được xây dựng dựa trên quan niệm rằng ý thức được phân chia thành một thành phần ý thức và một thành phần vô thức. Những trải nghiệm chủ quan xảy ra bên ngoài nhận thức của một cá nhân được gọi là “tâm trí vô thức”.

Học tập

NLP sử dụng một phương pháp bắt chước trong việc học tập mô hình hóa được gọi là mô hình hóa dữ liệu.

Nguyên lý hoạt động NLP 

Nguyen-ly-cua-NLP
Nguyên lý của NLP

NLP được đưa ra để nghiên cứu về cách hành xử theo thói quen của từng cá nhân. Những nhà nghiên cứu ủng hộ NLP cho biết, một người có thể học hỏi từ người khác những mô thức có ích đối với họ. Ngay sau đó, họ có thể luyện tập những mô thức mới cho hành vi của chính mình. Có thể gọi điều này là “tái lập trình não bộ” để hành xử tốt hơn trong những trường hợp tương tự với trường hợp trước kia họ đã ứng xử không hiệu quả.

Mục đích của NLP là thay đổi tận gốc hành vi, tức là thay đổi tư duy của mỗi người. Trong nhiều trường hợp, việc thay đổi này khá dễ dàng và mang lại hiệu quả cao.

Kỹ thuật NLP

Ung-dung-NLP-vao-thuc-te-nhu-the-nao
Ứng dụng NLP vào thực tế như thế nào?

Theo một nghiên cứu của Steinbach, quá trình ứng dụng kỹ thuật NLP vào thực tế gồm một số giai đoạn chính bao gồm thiết lập mối quan hệ, thu thập thông tin về trạng thái tinh thần và mục tiêu mong muốn của thân chủ, sử dụng các công cụ và kỹ thuật cụ thể để can thiệp và đề xuất thay đổi.

Đầu tiên là hành động thiết lập và duy trì mối quan hệ giữa người hành nghề và thân chủ đạt được thông qua việc tạo nhịp và dẫn dắt bằng lời nói và hành vi phi ngôn ngữ.

Khi mối quan hệ được thiết lập, người hành nghề có thể thu thập thông tin (chẳng hạn, sử dụng câu hỏi) về trạng thái hiện tại của thân chủ cũng như giúp thân chủ xác định trạng thái hoặc mục tiêu mong muốn của họ. Người hành nghề phải chú ý đến các phản ứng bằng ngôn ngữ và phi ngôn ngữ khi thân chủ xác định trạng thái hiện tại và trạng thái mong muốn và bất kỳ “tài nguyên” nào có thể được yêu cầu để thu hẹp khoảng cách. thân chủ thường được khuyến khích xem xét hậu quả của kết quả mong muốn và cách chúng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống và mối quan hệ cá nhân hoặc nghề nghiệp của họ.

Tiếp đến, người hành nghề sẽ hỗ trợ thân chủ đạt được kết quả mong muốn bằng cách sử dụng các công cụ và kỹ thuật NLP nhất định để thay đổi các biểu hiện và phản ứng đối với các kích thích trên thế giới. Cuối cùng, giúp thân chủ thay đổi “nhịp độ trong tương lai” bằng cách giúp họ luyện tập tinh thần và tích hợp những thay đổi vào cuộc sống.

Ứng dụng của NLP

Phương pháp NLP được ứng dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau bao gồm trị liệu, giáo dục, kinh doanh,…

NLP-duoc-ung-dung-trong-nhung-linh-vuc-nao
NLP được ứng dụng trong những lĩnh vực nào?

Ứng dụng NLP trong trị liệu

NLP căn bản được sử dụng như một liệu pháp bổ trợ của các nhà trị liệu thực hành trong các chuyên ngành trị liệu khác nhau. Ngoài ra, nó cũng được coi là một phương pháp điều trị đặc hiệu được gọi là “Neurolinguistic Psychotherapy” được công nhận bởi Hội đồng Tâm lý Vương quốc Anh.

nlp-can-ban
NLP căn bản là gì?

Phương pháp này cũng đã được sử dụng để nghiên cứu về sự ảnh hưởng của niềm tin đối với bệnh tật. Và các nhà khoa học đã nhận thấy cách bác sĩ trao đổi thông tin với bệnh nhân có thể ảnh hưởng tốt hoặc xấu đối với quá trình phục hồi. Từ đó có thể tạm đưa ra kết luận rằng, niềm tin có mối tương quan thuận đối với sức khỏe thể chất của con người.

Ứng dụng khác

Mặc dù các kỹ thuật cốt lõi ban đầu của NLP là trị liệu theo định hướng nhưng bản chất chung của chúng cho phép chúng được áp dụng cho các lĩnh vực khác. Kỹ thuật phát huy tiềm năng cùng nlp có thể ứng dụng vào:

  • Thuyết phục
  • Bán hàng
  • Đàm phán
  • Đào tạo quản lý
  • Thể thao
  • Giảng dạy
  • Huấn luyện
  • Xây dựng đội ngũ

Lợi ích của NLP đối với từng đối tượng

Như đã nói, NLP được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề khách nhau. Nhưng nó có lợi ích cụ thể như thế nào đối với từng đối tượng cá nhân và tổ chức. Hãy cùng MindaLife tìm hiểu rõ hơn về điều này nhé!

Loi-ich-cua-NLP-doi-voi-tung-doi-tuong
Lợi ích của NLP đối với từng đối tượng

Lợi ích của NLP đối với cá nhân

Rất nhiều chiến binh NLP đã trở nên vô cùng hạnh phúc và thành công khi ứng dụng phương pháp NLP vào phát triển bản thân. NLP tập trung vào điều bạn muốn và làm thế nào để tìm thấy động lực bên trong giúp bạn thay đổi. Các phương pháp tâm lý truyền thống thường có khuynh hướng tập trung vào vấn đề và nguyên nhân của vấn đề, trong khi đó NLP tập trung vào giải pháp để giải quyết vấn đề. Không chỉ thế, phương pháp NLP hướng tới việc mô hình hóa hành vi của những người thành công và nó cho phép bạn học tập những hành vi đó để phát triển bản thân mình.

Nhà sáng lập và nghiên cứu NLP tin rằng, một người có thể sử dụng hiệu quả nguyên lý và kỹ thuật trong NLP có thể đạt được khả năng giao tiếp nghệ thuật, có được cuộc sống hạnh phúc, mãn nguyện hơn. 

Lợi ích của NLP đối với doanh nghiệp và tổ chức

NLP không chỉ là một công cụ tuyệt vời để thay đổi từng cá nhân mà nó còn là công cụ tuyệt vời giúp phát triển tổ chức và doanh nghiệp. Điều này đã được chứng minh rõ qua một sự kiện diễn ra năm 1986. Thời điểm này, nhờ sử dụng một chuyên gia NLP, quân đội Mỹ đã giảm thời gian huấn luyện đội quân thiện xạ từ 6 tuần xuống chỉ còn 3 ngày. 

Cùng với đó, NLP cũng được ứng dụng nhiều vào các tổ chức kinh doanh. Nó cho phép nâng cao hiệu quả bán hàng, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng ra quyết định, quản lý stress, giảm căng thẳng mệt mỏi như việc bạn sử dụng một chiếc ghế massage vậy,… Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng liệu pháp NLP làm giảm bớt các triệu chứng căng thẳng cả về thể chất và tâm lý. Các chỉ số về mức tiêu thụ oxy, huyết áp và mức hoocmon cortisol xấp xỉ bằng việc sử dụng ghế massage từ 10 đến 15 phút. Lập trình ngôn ngữ tư duy đã được ứng dụng bởi Walt Disney trong việc nhận diện các chiến lược mang tính sáng tạo; bởi Fiat trong việc đào tạo đội ngũ lãnh đạo; bởi các nhà điều hành của American Express để tạo mối quan hệ qua điện thoại;…

Vậy học NLP nên bắt đầu từ đâu?

Tham gia các khóa học NLP 

Việc đầu tiên bạn cần trang bị cho mình một nền tảng thật vững chắc, nền tảng đó gồm những lĩnh vực về toán học, lập trình cơ bản, học máy cơ bản – Machine Learning, học sâu – Deep Learning. Danh sách này chắc hẳn đang làm bạn choáng ngợp và cảm thấy bước đầu khó khăn khi học NLP cơ bản. Đừng vội từ bỏ bạn có thể tạm thời bỏ qua phần này và lựa chọn khóa học về xử lý ngôn ngữ tự nhiên và dĩ nhiên những khóa học NLP này đã bao hàm những nội dung giới thiệu tổng quan về kiến thức NLP căn bản trên.

Tự học NLP qua sách NLP căn bản

Bạn muốn tự học NLP –  bước đầu bạn hãy trang bị cho mình cuốn sách : ”NLP Căn Bản – Những Kỹ Thuật Tâm Lý Để Hiểu Và Gây Ảnh Hưởng Đến Người Khác”, nó sẽ giúp bạn có được các kiến thức NLP căn bản đến kiến thức NLP nâng cao. Hoặc bạn có thể tham khảo thêm bài viết các cuốn sách cần đọc khi nghiên cứu về NLP.

tu-hoc-NLP-qua-sach-nlp-can-ban
Tự học NLP qua sách NLP Căn Bản

Cuốn NLP Căn Bản sẽ trả lời cho bạn những câu hỏi bằng cách lắng nghe những suy nghĩ, tư duy và hành động của những người thành công, nhờ vào đó bạn có thể học được những kỹ năng và công cụ để biến đổi cho cuộc sống của chính bản thân mình.
Khi nghiên cứu NLP Căn Bản, bạn sẽ:
– Tích lũy, học hỏi được cách điều khiển các cung bậc cảm xúc của chính bản thân mình.
– Phát triển kỹ năng giao tiếp, thuyết phục người đối diện.
– Có những nghị lực, suy nghĩ lạc quan để vượt qua những trở ngại, khó khăn trong công việc và cuộc sống
– Và làm được nhiều điều thú vị, ý nghĩa trong cuộc sống

Các hội nghị hàng đầu về NLP

  • EMNLP – Hội nghị hàng đầu về xử lý ngôn ngữ tự nhiên, bắt đầu từ năm 1996
  • NAACL – Hội nghị về xử lý ngôn ngữ tự nhiên ở Bắc Mỹ
  • ACL – Hội nghị hàng đầu về xử lý ngôn ngữ tự nhiên, được bắt đầu từ năm 1962!

Ngoài ra bạn có thể tham gia, theo dõi và trao đổi kiến thức tại Fanpage, Group trên Faceboook và Channel Youtube của Mindalife nhé! Dưới đây là thông tin chi tiết:

Fanpage Mindalifehttps://www.facebook.com/mindalife.vn

Group Mindalife: https://www.facebook.com/groups/2610347189290205/

Channel Youtubehttps://bitly.com.vn/yJNzm

Kết luận về NLP – Lập trình tư duy & tâm trí

Co-Le-Yen-Hoa-Hoa-Tara-nha-dao-tao-NLP-tai-MindaLife
Cô Lê Yến Hoa (Hoa Tara) – nhà đào tạo NLP tại MindaLife

Có rất nhiều kỹ thuật NLP khác nhau mà bạn có thể sử dụng để hoàn thiện bản thân và những người xung quanh. Hãy làm chủ chính mình và lựa chọn cuộc sống theo cách mà chúng ta luôn mơ ước cùng với NLP – Lập trình ngôn ngữ nơron.

Đừng quên liên hệ với MindaLife nếu bạn muốn tìm hiểu  và học tập phương pháp NLP. Đến với MindLife, bạn sẽ được hướng dẫn kỹ thuật Lập trình ngôn ngữ tâm trí bởi cô Lê Yến Hoa (Hoa Tara) – nhà đào tạo NLP với chứng chỉ đào tạo từ Hiệp hội ABNLP Hoa Kỳ – Hiệp hội lớn nhất hành tinh, sở hữu phương pháp trị liệu Dòng thời gian, Thôi miên được chứng nhận đẳng cấp quốc tế

Chương trình NLP tại Mindalife

Với kinh nghiệm hơn 10.000 giờ trị liệu cho 9546 thân chủ (con số được thống kê cho đến ngày 23/7/2019), cô Hoa Tara sẽ giúp bạn trở nên tự tin, hạnh phúc và thành công. Khóa học NLP Hà Nội chất lượng tại MindaLife sẽ giúp bạn tìm thấy mục tiêu của bản thân và khám phá ra những giá trị tiềm năng để trở thành người thành công trong sự nghiệp. Với đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, với những bài học đánh giá cao tính thực hành, thực tế học viên của chương trình NLP – Lập trình ngôn ngữ tư duy tại MindaLife sẽ nhanh chóng bước đến sự thành công.

chuong-trinh-NLP-dao-tao-tai-Mindalife
Chương trình đào tạo NLP tại Mindalife

Những góc nhìn, cảm xúc, suy nghĩ mới là thứ sẽ giúp bạn thay đổi vấn đề cũ, tâm lý thoải mái, cởi mở do các trải nghiệm thực tế chính là bước đi quan trọng đầu tiên để bạn sẵn sàng xử lý tình huống của mình.Những thứ được chia sẻ là những kiến thức và kỹ năng NLP được cả thế giới công nhận, và là cách thức duy nhất hữu hiệu trong các trường hợp về tâm lý, gia đình, con cái, mối quan hệ.