Có rất nhiều cách học quản lý thời gian hiệu quả thông qua lắng nghe lời khuyên chuyên gia, ứng dụng phần mềm công nghệ, tham gia lớp học trực tuyến hoặc trực tiếp,,..Nhưng có lẽ đọc sách là phương pháp thông dụng và tiết kiệm kinh phí nhất. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn những tựa sách quản lý thời gian thông minh và phương pháp đọc sách hiệu quả. 

Phương pháp đọc sách hiệu quả

1.1 Xác định mục tiêu

Bất cứ kế hoạch nào khi làm việc cũng cần có mục tiêu để xác định đích đến trong công việc. Việc đọc sách cũng vậy, bạn cần đặt ra mục tiêu rõ ràng trước khi đọc. Để xác định mục tiêu, bạn cần tự giải đáp những thắc mắc: Tại sao bạn lại đọc cuốn sách quản lý thời gian này? Giá trị bạn cần đạt được sau khi đọc cuốn sách là gì? 

Bạn không cần đặt ra mục tiêu quá cao sang hay toàn mỹ, hãy bắt đầu bằng những mục tiêu cơ bản: Đọc cuốn sách trong vòng 5 ngày, Phân biệt được hai chỉ số, Áp dụng được 3 trong 5 phương pháp sách đã đề ra,…

Bạn có thể ghi lại mục tiêu ngay trang đầu cuốn sách, để tạo động lực hoàn thành mục tiêu, hào hứng tiếp thu nội dung mỗi khi dở sách ra đọc.

1.2 Khơi gợi sự yêu thích

Đối với một số người, đọc sách là phương pháp nhàm chán, dễ buồn ngủ và thường bỏ dở, nên việc đọc sách không mấy hiệu quả. Để cải thiện vấn đề đó, trước khi muốn đọc hiểu và ứng dụng được những giá trị trong sách thì đầu tiên bạn cần khơi gợi sự yêu thích đọc sách bên trong nội tại của bạn. 

Chọn chủ đề bạn yêu thích, bắt đầu từ những cuốn sách mỏng. Có những trường hợp, bạn đã đọc được một vài chương sách nhưng nội dung không cuốn hút khiến bạn cảm thấy nhàm chán. Nếu bạn vẫn tiếp tục đọc cuốn sách đó sẽ không mang lại hiệu quả mà còn gây lãng phí thời gian, thay vào đó bạn có thể thử lựa chọn một cuốn sách khác cùng chủ đề tạo cho bạn cảm giác hứng thú đọc sách hơn. 

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp việc đọc sách quản lý thời gian với niềm yêu thích riêng của bạn: nếu bạn là người yêu thích ẩm thực kết hợp việc đọc sách và thưởng thức trà chiều hoặc món ăn vặt sở trường, nếu bạn là người đam mê âm nhạc bạn có thể thử đọc sách trong nền nhạc không thời nhẹ nhàng, đọc sách trong căn phòng đầy mùi thơm mà bạn yêu thích,… 

1.3 Lựa chọn phương pháp đọc sách hiệu quả

Bên cạnh phương pháp đọc sách truyền thống thông qua việc đọc sách giấy, sách in. Trong thời đại 4.0, xuất hiện thêm một phương pháp đọc sách ưa chuộng và phổ biến hơn đó là sách nói. Đây là một dạng sách âm thanh được truyền tải đến độc giả thông qua giọng nói của con người. Sách nói mang lại những lợi ích tuyệt vời cho bạn:

  • Tiết kiệm thời gian bằng cách vừa nghe sách vừa lái xe hoặc tập thể dục
  • Tăng khả năng tiếp thu và ghi nhớ lên đến 53% so với việc đọc sách thông thường
  • Giọng đọc phong phú, đa dạng giúp bạn có nhiều sự lựa chọn, tăng cảm giác thú vị hào hứng khi đọc sách.
  • Giảm áp lực cho mắt, bạn có thể đọc sách ngay cả khi nhắm mắt và cảm nhận

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người có sở thích đọc sách truyền thống, vừa tiếp thu kiến thức, vừa đánh dấu, vừa nghiền ngẫm những giá trị mà cuốn sách mang lại. Tùy vào nhu cầu, sự tiện lợi và yêu thích của mỗi người mà lựa chọn phương pháp đọc sách phù hợp.

sach-noi-phuong-phap-doc-sach-hien-dai-trong-ky-nguyen-so

Sách nói phương pháp đọc sách hiện đại trong kỷ nguyên số

1.4 Xây dựng thói quen đọc sách 

Đừng để việc đọc sách là do sự gượng ép, hãy để việc đọc sách diễn ra tự nhiên, thoải mái tồn tại như một thói quen của bạn. Hãy xây dựng khoảng thời gian vàng đọc sách mỗi ngày trong thời khóa biểu của bạn. Thay vì đặt mục tiêu mỗi ngày bạn đọc 30 trang sách thì bạn hãy thay bằng đọc sách 30 phút vào mỗi buổi sáng.

1.5 Tóm tắt những gì đã đọc

Sau khi bạn đọc xong một chương hoặc một phần nào đó khiến bạn ấn tượng và nảy sinh ra những suy nghĩ cảm nhận riêng. Hãy ghi chú những suy nghĩ vào một cuốn sổ tay. Bạn có thể tóm tắt những ý chính của cuốn sách, những điều thú vị, hoặc những gì bạn chưa hiểu. Đây sẽ là cách giúp bạn đọng lại những giá trị cuốn sách lâu nhất. 

Học viện Agile xây dựng chương trình đào tạo quản lý NeoManager với giá trị của khóa học giúp bạn phát triển năng lực tự học thông qua việc xây dựng các yếu tố thói quen, nhận thức, hiểu biết và kỹ năng. Trau dồi những yếu tố này sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng đọc sách quản lý thời gian hiệu quả và học những nhiều giá trị từ những cuốn sách quý.

5 cuốn sách quản lý thời gian giúp 24 giờ trở nên đắt giá

2.1 Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả

Cuốn sách Quản lý thời gian hiệu quả chia sẻ cho bạn những bí quyết giúp bạn điều chỉnh thói quen, sống chậm lại và tận hưởng cuộc sống đầy màu sắc với nhiều góc nhìn màu hồng hơn. Cuốn sách chứa đựng những câu chuyện thú vị được dẫn từ cuộc sống thường nhật. Sẽ giúp người đọc cảm thấy gần gũi, thoải mái dễ dàng tiếp thu những giá trị mà cuốn sách muốn mang lại cho độc giả. 

sach-quan-ly-thoi-gian-richard-guare-peg-dawson

Sách Quản Lý Thời Gian – Richard Guare, Peg Dawson

2.2 Sống 24 Giờ 1 Ngày

Mỗi người đều có 24 giờ mỗi ngày, vậy làm sao để kiểm soát và sử dụng tối ưu khoảng thời gian quý giá ấy? Đối với người có mục đích sống, đang nỗ lực làm việc họ cảm thấy 24 là không đủ, thời gian trôi qua thật nhanh ngược lại những người lười biếng, chán nản đang gặp bế tắc sẽ cảm thấy thời gian trôi qua thật chậm, mong ngóng kết thúc ngày trôi qua thật nhanh. 

Cuốn sách 24 giờ 1 ngày của tác giả Arnold Bennett sẽ giúp người đọc trân trọng và làm những việc có ích cho từng giây phút đã trôi qua để bản thân không phải hối tiếc.

Mọi người thường hay biện minh, bào chữa cho sự lãng phí thời gian của mình, nhìn vào thành quả của người khác và ao ước hoặc tự an ủi vì vạch xuất phát của họ tốt hơn. Tuy nhiên, dù bắt đầu vào thời điểm nào thì thành quả cũng đến từ nỗ lực cố gắng làm việc của họ trong quỹ thời gian hiếm hoi của một ngày.

Đặc biệt cuốn sách quản lý thời gian “Sống 24 giờ 1 ngày” còn giới thiệu đến độc giả những phương pháp đọc sách một cách nghiêm túc, thay đổi tư duy đọc sách nhàm chán. Thật sự quá tuyệt vời cho một cuốn sách mang đến cho bạn hai giá trị vừa học cách quản lý thời gian thông minh vừa học cách đọc sách sao cho hiệu quả. 

2.3 21 Quy Tắc Cơ Bản Để Quản Lý Thời Gian

Nếu bạn hiểu và vận dụng tốt 21 Quy tắc cơ bản trong cuốn sách, bạn sẽ trở thành người giàu có về thời gian. Tác giả Craig Jarrow mang đến cho độc giả 5 bước để giúp bạn trở thành người quản lý thời gian thông minh:

  • Lập danh sách công việc
  • Sắp xếp thời gian hợp lý
  • Loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung, trì hoãn
  • Biết từ chối bớt công việc
  • Nhận biết và cách chữa căn bệnh “nghiện mạng xã hội”

21-quy-tac-co-ban-de-quan-ly-thoi-gian-craig-jarrow

21 quy tắc cơ bản để quản lý thời gian – Craig Jarrow

2.4 Người Thành Công Không Bao Giờ Trì Hoãn 

Bên cạnh cuốn sách quản lý thời gian thông minh của người thành đạt được ưa chuộng vì những minh họa lấy từ thực tế trong cách quản lý thời gian của những người nổi tiếng thì cuốn sách Người thành công không bao giờ trì hoãn của tác giả Kevin Kruse cũng nổi tiếng không kém. Vì cuốn sách tạo nên điểm nhấn khác biệt, bên cạnh đưa ra những dẫn chứng thực tiễn, cuốn sách còn giúp trị tận gốc căn bệnh trì hoãn bằng những phác đồ điều trị thông qua những phương pháp: “du hành thời gian”, 321 Zero, Richard Branson,… 

2.5 Mỗi Ngày Tiết Kiệm Một Giờ

1 phút lập kế hoạch giúp bạn tiết kiệm 10 phút thực hành, mang lại 1000% năng lượng . Vậy mỗi người bạn tiết kiệm 1 giờ sẽ mang lại cho bạn năng lượng làm việc siêu khủng và hiệu suất tăng lên gấp nhiều lần. 

Cuốn sách chỉ ra những yếu tố khiến bạn lãng phí thời gian: những thứ không còn giá trị sử dụng, sự chần chừ, không biết cách từ chối, không tập trung vào mục tiêu, luôn tốn thời gian cho việc chờ đợi.

Tác giả Michael Heppell đã rất tự tin vào giá trị đứa con tinh thần của mình mang lại cho độc giả, ông cam kết sẽ trả lại tiền nếu đọc giả sau khi đọc cuốn sách và áp dụng phương pháp vào cuộc sống thực tế mà không thể tiết kiệm thời gian.

Bài viết đã giới thiệu đến độc giả 5 cuốn sách quản lý thời gian và phương pháp đọc sách hiệu quả. Để trở thành người giàu có về thời gian, chúng ta cần thực hành trau dồi và rèn luyện thêm nhiều kỹ năng quản lý thời gian mỗi ngày giúp cân bằng công việc và cuộc sống, để bạn có thể sử dụng tối ưu quỹ thời gian cá nhân giúp công việc đạt hiệu quả cao hơn.