Ngày nay, nguồn cung các kỹ sư phần mềm đang thiếu và nhu cầu tuyển dụng đang rất cao. Nhiều công ty, từ các công ty mới thành lập đến các doanh nghiệp lớn, gặp khó khăn trong việc tuyển dụng kỹ sư phần mềm cũng như các tài năng kỹ thuật khác như developer, lập trình viên. Mặc dù công ty của bạn có thể là một nơi rất tốt để làm việc, nhưng có nhiều khả năng bạn phải cạnh tranh để tuyển dụng các developer giỏi trước khi họ nhận lời đề nghị ở một nơi khác.

Vì vậy, làm thế nào để nhà tuyển dụng xác định đúng nhà developer để tuyển cho các dự án của mình? Dưới đây là những vấn đề bạn cần chú ý để có thể tuyển được các kỹ sư hay nhà phát triển phần mềm phù hợp.

1. Tuyển các developer thông minh hơn bạn

Có một câu nói được các nhà lãnh đạo hay trích dẫn: “Nếu bạn là người thông minh nhất trong phòng, thì bạn đang ở nhầm phòng“. Và điều này hoàn toàn đúng nếu bạn muốn tuyển các developer tốt nhất trên thị trường. Tuy nhiên, trí thông minh có thể được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau. Bạn sẽ cần kiểm tra với bộ phận tuyển dụng của mình về điều đó. Điều quan trọng ở đây là tìm một người có loại thông minh bạn cần cho các dự án phần mềm cụ thể của bạn.

Vậy đặc điểm xác định sự thông minh trong phát triển phần mềm là gì? Không đơn thuần sáng tạo, không phải kiến thức kỹ thuật, mà là kỹ năng giải quyết vấn đề. Mặc dù chắc chắn rằng những đặc điểm đề cập trước là rất quan trọng đối với công việc, nhưng khả năng giải quyết vấn đề mới là thứ thực sự thúc đẩy phần mềm tốt tiến lên. Các vấn đề mới sẽ liên tục nảy sinh trong suốt quá trình phát triển. Bạn muốn một người có thể cho thấy khả năng xoay chuyển vấn đề và tìm ra giải pháp mà hầu hết mọi người, bao gồm cả bạn, sẽ không thấy.

2. Tuyển các developer có thể cung cấp giải pháp cho vấn đề công nghệ thực tế

Nhiều người trong quá trình lựa chọn đặt nhiều kỳ vọng hơn vào kỹ năng lập trình của các nhà phát triển. Tuy nhiên, đó không phải lúc nào cũng là cách tốt nhất.

Thay vào đó, hãy cung cấp một vấn đề công nghệ thực tế đã xảy ra trong công ty bạn và hỏi xem anh ta sẽ xử lý và giải quyết vấn đề đó như thế nào qua những kinh nghiệm đã trải qua gần đây nhất. Điều này có thể cung cấp một ý tưởng tốt hơn về khả năng sáng tạo và kỹ năng của một nhà phát triển tiềm năng cũng như cách họ có thể làm việc trong các dự án khi gia nhập công ty.

3. Các developer linh hoạt với các môi trường phần mềm đa dạng

Trong thế giới  thay đổi rất nganh chóng ngày nay, các công cụ phát triển phần mềm và ngôn ngữ lập trình đang được thay đổi, cập nhật và thậm chí tung ra mới liên tục. Mỗi ngày đều có những tiến bộ mới trong ngành làm thay đổi cách các nhà phát triển làm việc và tiếp cận vấn đề. Nhưng một điều không thể phủ nhận là không ai có thể là một chuyên gia thực sự về nhiều thứ trong phát triển phần mềm. Khi có quá nhiều ngôn ngữ lập trình, framework và công cụ sẽ dẫn đến vô số lỗ hổng và khả năng sáng tạo.

Các software developer giỏi nhất luôn có cách tiếp cận cởi mở với nghề của họ. Ngay cả khi họ không biết điều gì đó, khả năng giải quyết vấn đề mà chúng ta đã nói ở mục trên sẽ tạo ra sự linh hoạt cần thiết để biến mọi thứ thành hiện thực. Khi tuyển dụng, bạn cần lưu ý tìm kiếm một kỹ sư tài năng có thể dễ dàng quen thuộc với nhiều môi trường phần mềm.

4. Không phải lúc nào cũng cần một ngôi sao nhạc rock

Nhiều công ty cố gắng tuyển những developer giỏi nhất, nhiều kinh nghiệm, v.v … Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên chọn ứng viên dựa trên những công việc mà nhà phát triển này sẽ làm khi được tuyển . Trừ khi phát triển AI hoặc hệ thống điều khiển phóng tàu vũ trụ nằm trong danh sách các việc cần làm, bạn có thể không cần đến một siêu sao.

Điều quan trọng là bạn cần tìm người phụ hợp với dự án và yêu cầu công việc cũng như môi trường làm việc, văn hóa công ty bạn.  Ngược lại, một siêu sao cũng có thể nhanh chóng rời đi nếu cả hai bên không hợp nhau.

5. Tuyển dụng các developer có kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm tốt

Có một câu nói khá nổi tiếng mà gần đây bạn hay nghe trên chương trình Shark Tank: “Nếu bạn muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau ”. Và có lẻ chúng ta đều đã nghe những câu chuyện về những developer đã dành rất nhiều thời gian để tạo ra một sản phẩm tuyệt vời kiếm được nhiều tiền.

Tuy nhiên, trong môi trường kinh doanh, rất ít khả năng bạn muốn đặt trọn niềm tin vào một người duy nhất để thực hiện mọi thứ mọi thứ. Khi bạn dựa vào các phương pháp luận linh hoạt, không có lý do gì để đi theo một con sói đơn độc. Một developer tuyệt vời sẽ biết cách làm việc với một nhóm và áp dụng tài năng của họ vào những nơi có thể tạo ra tác động lớn nhất. Bạn cần tìm một người không chỉ hoàn thành vai trò của họ mà còn hỗ trợ nâng cao công việc của những người khác.

6. Đừng quá xem trọng hồ sơ xin việc

Có rất nhiều trường hợp các nhà phát triển phần mềm trở nên ứng viên xuất sắc trong mắt nhà tuyển dụng dựa trên bản lý lịch hấp dẫn và lôi cuốn của họ, bao gồm cả các kỹ năng được viết trên đó. Tuy nhiên, những ứng viên này có thể không thể hiện tốt trong buổi phỏng vấn hoặc trong công việc thực tế sau này sau khi gia nhập nhóm. Vì vậy, đừng quá chú trọng vào résume hay CV

Có rất nhiều kỹ thuật để viết CV, thậm chí một số ứng viên có thể sử dụng dịch vụ CV. Qua đó, họ đã có được một CV hay resume xuất sắc ngay cả khi ứng viên không thực sự sở hữu những kỹ năng tuyệt vời như họ đề cập trong đó.

7. Tuyển dụng developer có ý tưởng sáng tạo nhất

Kiến thức kỹ thuật và lý thuyết là cực kỳ quan trọng để phát triển phần mềm chất lượng cao. Tuy nhiên, nếu đó là tất cả những gì cần thiết đối với một nhà phát triển phần mềm thì việc tuyển dụng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, hầu hết loại kiến thức này có thể dễ dàng học được sau khi tìm kiếm nhanh trên Internet.

Khả năng sáng tạo mới là yếu tố thúc đẩy sự đổi mới trong phát triển phần mềm. Bạn muốn tìm một người nhanh nhẹn và không gặp khó khăn khi đưa ra ý tưởng của họ. Sẽ càng tốt nếu ai đó đến từ một môi trường làm việc khác với bạn và những người đã có trong nhóm. Một góc nhìn rộng hơn luôn là điều tuyệt vời để phát triển phần mềm.

Khi tuyển dụng một software developer, hãy cân nhắc tìm hiểu mức độ sáng tạo của anh ta trong quá trình thực hiện bài kiểm tra  và khi  phỏng vấn, thay vì số lượng câu hỏi lý thuyết mà anh ta có thể trả lời hoàn hảo. Hầu hết các câu hỏi công nghệ được hỏi trong các cuộc phỏng vấn những ngày này có thể được tìm thấy dễ dàng. Ngay cả những ứng viên không sáng tạo cũng có thể đọc chúng trong vòng một giờ trước khi tiếp tục phỏng vấn và trả lời tất cả các câu hỏi một cách trơn tru.

8. Tìm kiếm nhà phát triển đam mê với một danh mục các dự án đã tham gia

Các developer nhiệt tình và đam mê luôn tiếp tục học hỏi những điều mới. Hơn nữa, họ cũng có nhiều khả năng đã làm việc cho rất nhiều dự án trong quá khứ. Do đó, cần phải hỏi về những dự án yêu thích của họ là gì. Một developer đam mê chắc chắn sẽ đưa ra danh sách nhiều dự án thành công đã thực hiện trong quá khứ, giải thích chi tiết về chúng, bao gồm cả cách họ có thể vượt qua các vấn đề và thách thức khi thực hiện chúng.

Một ứng viên có danh sách các dự án và các số liệu để thể hiện chắc chắn là một điểm cộng lớn.

9. Tìm những developer có thể viết code sạch

Phát triển phần mềm là một ngành phức tạp, nhưng những nhà phát triển phần mềm giỏi nhất là những người có thể làm cho nó trở nên dễ dàng. Hầu như các nhà quản lý luôn kiểm tra các kỹ năng viết code khi tuyển dụng các lập trình viên nhưng không có quá nhiều người nhìn vào mức độ sạch của mã.

Việc tuyển những người có thể viết code rõ ràng sẽ không chỉ làm cho sản phẩm của bạn tốt hơn mà còn tạo điều kiện linh hoạt trong quá trình chạy nước rút và cho phép nhóm của bạn bảo trì và cài đặt các bản cập nhật trong tương lai mà không gặp quá nhiều khó khăn. Mặt khác, một người viết mã lộn xộn sẽ khó cộng tác và có thể làm chậm hoạt động của bạn.

10. Tìm kiếm tài năng hơn kinh nghiệm

Nếu bạn may mắn gặp được một nhà phát triển phần mềm thể hiện tài năng và có thể chứng minh cả khả năng kỹ thuật và kỹ năng mềm của họ, thì bạn hãy đừng quá coi trong những kinh nghiệm còn thiếu thể hiện qua sơ yếu lý lịch. Tài năng thực sự là nguồn lực khan hiếm nhất trong ngành phần mềm và bạn cần phải giữ lấy.

Tuy nhiên, bạn cần tính đến vị trí công việc và vai trò mà ứng viên đó cần phải hoàn thành nếu được tuyển. Nếu bạn đang muốn hoàn thành một việc gì đó cụ thể, thì một developer có kinh nghiệm trong vấn đề đó có thể phù hợp với mục đích của bạn hơn. Nếu bạn đang muốn phát triển một nhóm hiện có và thúc đẩy sự đổi mới, thì một luồn gió tươi mới có thể giúp nhóm của bạn phát triển về sau.

Và cuối cùng

Tìm kiếm và tuyển dụng các software developer giỏi không phải là một nhiệm vụ dễ dàng mà cần có sự chuẩn bị nhất định. Những ứng viên giỏi về kỹ thuật, giàu kinh nghiệm là những tiêu chí không thể thiếu. Tuy nhiên, bạn phải lưu ý những điểm quan trọng khác như kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Điều đó giúp bạn tuyển được các developer phù hợp với tổ chức của mình.