Trong chiến lược phát triển chuyển đổi số cho SME, FPT quyết định “kiểu gì cũng phải làm với sứ mệnh người đi đầu”. Tuy nhiên, Base đã bắt đầu sứ mệnh đó trước 5 năm, ông Trương Gia Bình – Chủ tịch FPT cho biết.

Tối 4/5, CTCP FPT chính thức công bố khoản đầu tư vào Base.vn, nắm đa số cổ phần. Qua đó Base.vn trở thành một công ty con của FPT. 

Base.vn là một nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện (platform) tích hợp các ứng dụng quản trị, xử lý công việc. Công ty được thành lập từ năm 2016 bởi 6 cá nhân, ông Phạm Kim Hùng trong vai trò sáng lập và CEO. 

Thuyết trình tại buổi ký kết, ông Hùng cho biết Base.vn hiện có 5.000 khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, công ty đạt tốc độ tăng trưởng tối thiểu 100% mỗi năm. Sau 5 năm, Base.vn đã phát triển 50 ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp, từ tăng hiệu suất, quản trị nhân sự, cho đến quản trị thông tin… 

Buổi ký kết hợp tác giữa FPT và Base.vn có sự xuất hiện của cả Chủ tịch và Tổng giám đốc FPT là ông Trương Gia Bình và ông Nguyễn Văn Khoa. 

Ông Bình mở đầu bằng thương vụ FPT M&A Intellinet 3 năm trước. Nhờ thương vụ này, FPT sau đó giành được một hợp đồng giá trị 150 triệu USD tại Mỹ. Chủ tịch FPT tin tưởng rằng lịch sử sẽ lặp lại với Base.vn. 

Ông Trương Gia Bình dẫn chứng rằng 50% doanh nghiệp SME phá sản trong năm đầu tiên, 95% doanh nghiệp lâm vào tình trạng tương tự trong 5 năm kế tiếp. Trong bối cảnh chuyển đổi số, cuộc cạnh tranh còn quyết liệt hơn nữa. Chuyển đổi số là điều bắt buộc bất kể là doanh nghiệp nhỏ hay lớn. 

Chủ tịch FPT nói rằng rất thích ý tưởng của ông Phạm Hùng và Base.vn, việc công ty startup đã đi trước 5 năm là điều cực kỳ quan trọng. Điều thứ hai, Base.vn là một platform. Ông Bình cho rằng đây chính là kinh tế tương lai và rất tâm đắc. 

Khoản đầu tư của FPT sẽ giúp cho Base.vn tăng trưởng nhanh, đưa vào các module mới để có thể đáp ứng được các nhu cầu của doanh nghiệp số. Nền tảng bán hàng của FPT cũng có thể giúp Base.vn quảng bá mạnh mẽ sản phẩm của mình đến với khách hàng. 

Một điểm khác là cả FPT và Base.vn đều có khát vọng toàn cầu, ông Bình chia sẻ. 

Theo Tổng giám đốc Nguyễn Văn Khoa, FPT từ lâu đã có ý định đóng gói một sản phẩm giúp cho doanh nghiệp SME nâng cao năng lực quản trị. FPT có nguồn lực lớn từ nhân sự, công nghệ, bán hàng có thể làm “bệ đỡ đẩy Base.vn đi nhanh và vững chắc”, ông Khoa nói. 

Việt Nam hiện có hơn 800 nghìn doanh nghiệp SME. Theo thông tin từ FPT, khoảng 72% số doanh nghiệp SME đang tìm cách chuyển đổi số, con số này trong năm 2019 là 32%. 

Một trong những định hướng của FPT trong những năm tới là mở rộng tập khách hàng, đặc biệt là khối SME với định hướng trở thành nguồn thu bền vững nhờ nhu cầu chuyển đổi số tăng trưởng mạnh. 

Lý do FPT mua chi phối Base.vn: Tích hợp platform kinh nghiệm 5 năm nhằm giải bài toán chuyển đổi số cho hơn 800.000 doanh nghiệp SME - Ảnh 1.

Ông Phạm Kim Hùng – CEO Base.vn

Trước khi trở thành công ty con của FPT, Base.vn đã nhận rót vốn từ 5 quỹ đầu tư quốc tế gồm Nextrans, Beenext, Alpha JWC, VIISA và 500 Startup. Kết quả kinh doanh của Base.vn không mấy ấn tượng trong những năm đầu, doanh thu đạt vài tỷ đồng. 

Ông Phạm Kim Hùng – CEO của Base.vn từng đoạt cú đúp huy chương tại 2 kỳ thi Olympic Toán quốc tế, rồi giành suất học bổng toàn phần tại ĐH Stanford. Sau khi tốt nghiệp năm 2013, ông từ Mỹ trở về nước khởi nghiệp và sáng lập ra Base.vn năm 2016.