Giày có mùi khó chịu, ảnh hưởng không chỉ đến bản thân mà còn đến mọi người xung quanh. Hơn nữa, việc giữ cho giày luôn sạch sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm bệnh nấm và vi khuẩn, đồng thời mang lại sự thoải mái và thư giãn cho đôi chân, từ đó giúp việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn nhiều. Hãy cùng Mogi khám phá cách khử mùi hôi giày hiệu quả trong thời gian ngắn thông qua bài viết này!

Nguyên nhân khiến giày bị hôi

Cách khử mùi hôi giày và nguyên nhân
Cách khử mùi hôi giày và nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân có thể nói đến đã gây ra mùi hôi trong đôi giày của bạn, như là đi giày mà không mang tất, không vệ sinh chân trước khi mang giày, không thay đổi giày dép luân phiên,… Tuy nhiên, nguyên nhân chính thường là do việc lưu trữ, vệ sinh và khử mùi giày không đúng cách.

Không đi tất khi mang giày

Một trong những nguyên nhân gây mùi hôi trong giày có thể là do người dùng không mang tất khi đi giày. Trong trường hợp này, mồ hôi từ chân sẽ thấm vào lớp lót giày, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các loại nấm, vi khuẩn, và gây ra mùi hôi khó chịu.

Không thay tất thường xuyên

Tất là thứ bao bọc toàn bộ bàn chân và tất nhiên mồ hôi tiết ra sẽ bám hết vào tất. Sẽ như thế nào nếu bạn đi hai đôi giày mà lại dùng chung một đôi tất? Tầm quan trọng của thay tất còn hơn cả dùng các cách khử mùi hôi giày khác nữa.

Không vệ sinh giày

Bình thường, giày dép cần được vệ sinh định kỳ sau 4 đến 5 lần sử dụng. Khi bạn liên tục sử dụng một đôi giày cho nhiều lần sử dụng, đôi giày sẽ trở thành môi trường lý tưởng để sinh sôi vi khuẩn và nấm mốc. Điều này là nguyên nhân chính gây ra mùi hôi khó chịu từ giày.

Nếu bạn có không thời gian để thực hiện các cách khử mùi hôi giày thường xuyên, tốt nhất là thay giày mỗi ngày một đôi khác nhau.

cách khử mùi hôi giày
Không vệ sinh giày

Giày bị ẩm, ướt mưa

Sự phát triển nhanh chóng của vi khuẩn và nấm mốc xảy ra đặc biệt trong môi trường ẩm ướt. Do đó, khi giày trở nên ẩm ướt kết hợp với mồ hôi chân, chúng sẽ bốc mùi hôi khó chịu. Điều này không chỉ gây ra sự không thoải mái cho bạn mà còn có thể gây ra các vấn đề về da.

Tác hại khi để giày bị hôi là gì?

Cách khử mùi hôi giày và tác hại việc giày hôi
Cách khử mùi hôi giày và tác hại việc giày hôi là gì?
  • Gây cho bạn một ấn tượng không tốt trong mắt người đối diện, làm mất tự tin và sự tự nhiên trong giao tiếp hàng ngày.
  • Bên cạnh vấn đề thẩm mỹ, việc mang giày không được vệ sinh trong thời gian dài sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trên chân, gây ra các vấn đề như nấm, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe nói chung, cũng như vấn đề da liễu nói riêng.
  • Việc giày bị mùi hôi không chỉ gây khó khăn trong giao tiếp mà còn làm giảm tuổi thọ của đôi giày. Đặc biệt, những đôi giày da và giày vải dễ bị hư hỏng nếu không được chăm sóc đúng cách. Vì vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách khử mùi hôi giày sau đây nhé.

15+ cách khử mùi hôi giày nhanh chóng, hiệu quả

Đem giày phơi nắng

Cách khử mùi hôi giày: Phơi nắng
Cách khử mùi hôi giày: Phơi nắng

Bạn có thể chọn phơi giày dưới ánh nắng mặt trời hoặc dưới dàn nóng máy lạnh hay cả lò sưởi, đây là cách khử mùi hôi cho giày vải hiệu quả.

Nếu nơi bạn ở có thời tiết tốt, nhiều nắng thì bạn nên phơi giày trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, cách này sẽ giúp giày nhanh khô hơn và loại bỏ được mùi hôi nhanh chóng. Nếu điều kiện thời tiết xấu, bạn cũng có thể dùng cách khử mùi hôi giày bằng nhiệt độ của dàn nóng máy lạnh hay độ nóng của lò sưởi để phơi giày.

*** Lưu ý:

  • Không nên sử dụng cách khử mùi hôi giày bằng phương pháp phơi giày như thế này quá thường xuyên vì sẽ khiến giày mau phai, bạc màu.
  • Không phải tất cả các loại giày đều phù hợp với hình thức này. Có những loại giày như da, giày dễ phải hạn chế tiếp xúc ánh nắng trực tiếp hoặc nhiệt độ cao, có thể gây hư hỏng, thay đổi kích thước, mất form giày. Bạn hãy cân nhắc và xem xét trước khi chọn các biện pháp hong giày cho mình nhé.

Sử dụng muối để khử mùi hôi giày

Cách khử mùi hôi giày: Sử dụng muối
Cách khử mùi hôi giày: Sử dụng muối

Muối có khả năng hút ẩm cao, vì vậy bạn có thể lấy một ít nguyên liệu này và đặt vào một túi vải nhỏ hoặc một tờ giấy ăn, sau đó đặt vào trong giày (trong khoảng thời gian từ 8-10 tiếng). Điều này cũng là một cách khử mùi hôi giày hiệu quả đấy.

>>>Xem thêm: Những Cách Làm Sáng Bạc Đơn Giản Và Hiệu Quả Chỉ Trong Vài Phút

Dùng túi trà khử mùi hôi

Cách khử mùi hôi giày: Dùng túi trà
Cách khử mùi hôi giày: Dùng túi trà

Sau khi sử dụng những túi trà lọc, hãy phơi khô chúng trước. Sau đó, bạn có thể đặt hai túi trà trong mỗi đôi giày và để qua đêm. Một số chất trong túi trà đã qua sử dụng có khả năng loại bỏ mùi hôi một cách hiệu quả. Hãy thử cách khử mùi hôi giày này ngay lần dùng trà túi lọc tới để xem ngay hiệu quả nhé.

Dùng bột cà phê

Cách khử mùi hôi giày: Bột cà phê
Cách khử mùi hôi giày: Dùng bột cà phê

Cũng giống như muối hay bã chè, bã cà phê cũng có khả năng hút ẩm cao và thường được sử dụng để loại bỏ mùi hôi rất hiệu quả. Bạn có thể lấy áp dụng cách khử mùi hôi giày bằng bã chè hoặc cà phê đặt vào một túi nhỏ trước khi đặt vào giày để đạt hiệu quả tốt hơn.

Sử dụng chanh tươi

Cách khử mùi hôi giày: Sử dụng chanh
Cách khử mùi hôi giày: Sử dụng chanh

Để thực hiện cách khử mùi hôi giày này, bạn cần chuẩn bị hai tờ báo và một quả chanh tươi. Trước tiên, vắt nước chanh lên tờ báo để thấm ướt. Sau đó, đặt một tờ báo và nửa quả chanh vào mỗi đôi giày. Để giày qua đêm, và vào sáng hôm sau, hãy lấy ra tờ báo và chanh khỏi giày là bạn đã có một đôi giày sạch mùi, tự tin mang giày và ra đường rồi.

Dùng rượu khử mùi hôi giày

Cách khử mùi hôi giày: Sử dụng rượu
Cách khử mùi hôi giày: Sử dụng rượu

Rượu có chứa một lượng cồn nhất định, cho nên có thể được sử dụng để xử lý mùi hôi trong giày. Bên cạnh đó, rượu còn có khả năng khử trùng, tiêu diệt vi khuẩn và nấm mốc. Để đạt hiệu quả tối ưu trong việc loại bỏ mùi hôi, cách khử mùi hôi ở giày này thì bạn có thể thấm rượu vào một khăn bông mềm và chà nhẹ lên các vết bẩn trong giày.

Dùng vỏ cam, quýt và vỏ bưởi

Cách khử mùi hôi giày: Sử dụng vỏ cam, chanh, bưởi
Cách khử mùi hôi giày: Sử dụng vỏ cam, chanh, bưởi

Tinh dầu có ở trong vỏ các loại quả như cam, chanh và bưởi có khả năng làm côn trùng và muỗi muốn tránh xa. Ngoài ra, chúng còn có khả năng loại bỏ mùi hôi và khử khuẩn cực kì hiệu quả. Sau khi đã giặt và sấy khô giày sạch, bạn có thể đặt vỏ cam, chanh hoặc quýt vào trong giày vài tiếng để khử sạch mùi hơn.

Dùng giấm để khử mùi hôi giày

Một phương pháp khác để giảm mùi hôi trong giày là pha loãng nước và giấm theo tỉ lệ 1:1. Sau đó, bạn có thể dùng hỗn hợp này để lau sạch miếng lót giày và để nó thấm trong khoảng 5 phút. Tiếp theo, mang giày ra phơi dưới ánh nắng trực tiếp. Điều này sẽ giúp giày giảm mùi hôi, một cách khử mùi hôi giày hiệu quả.

Bỏ giày vào ngăn đá tủ lạnh

Cách khử mùi hôi giày: Bỏ giày vào tủ lạnh
Cách khử mùi hôi giày: Bỏ giày vào tủ lạnh

Một phương pháp độc đáo để loại bỏ mùi hôi trong giày là đặt chúng vào túi kín và để trong ngăn đá của tủ lạnh. Sau đó, bạn có thể mang giày ra ngoài để chúng tan ra dưới ánh nắng mặt trời. Cách này sẽ giúp bạn loại bỏ mùi hôi giày một cách hiệu quả đến bất ngờ đấy.

Dùng phấn rôm em bé để khử mùi hôi giày

Cách khử mùi hôi giày: Dùng phấn rôm
Cách khử mùi hôi giày: Dùng phấn rôm

Ngoài việc dùng cho em bé, phấn rôm còn có thể được sử dụng để khử mùi hôi giày một cách hiệu quả. Bạn có thể rắc một ít bột phấn vào bên trong giày và để nó tự nhiên. Phấn rôm sẽ bắt đầu làm việc, không chỉ khử mùi hôi mà còn hút ẩm trong giày. Phương pháp này không chỉ giúp giày thơm hơn mà còn là cách khử mùi hôi chân ở giày, giữ cho đôi chân của bạn khô ráo và thoải mái.

Dùng phèn chua hút ẩm

Cách khử mùi hôi giày: Dùng phèn chua
Cách khử mùi hôi giày: Dùng phèn chua

Một phương pháp khác để khử mùi hôi giày là sử dụng phèn chua. Bạn có thể cho một số cụ phèn chua vào một cối và giã nhỏ chúng. Tiếp theo, đun phèn chua cho đến khi chúng chuyển từ dạng rắn sang dạng lỏng, sau đó đợi tiếp cho phèn chua trở thành dạng bột. Phèn chua có khả năng hút ẩm và kháng khuẩn, do đó, bạn có thể rắc phèn chua vào giày để loại bỏ mùi hôi.

Sử dụng bột Baking Soda

Cách khử mùi hôi giày: Dùng baking soda
Cách khử mùi hôi giày: Dùng baking soda

Baking soda không chỉ có tác dụng vệ sinh các vật dụng trong nhà như đồ dùng nhà bếp hay nhà vệ sinh, mà còn là một phương pháp hiệu quả để khử mùi hôi và làm sạch giày. Đơn giản chỉ cần lấy khoảng 2 muỗng cà phê baking soda và rải vào bên trong đôi giày. Sau đó, dùng tay lắc nhẹ để baking soda phủ đều từ phần đầu đến mũi giày và để qua đêm. Baking soda sẽ thẩm thấu và hấp thụ mùi hôi, mang lại cho giày một mùi thơm tự nhiên và sạch sẽ.

Sử dụng cát vệt sinh của mèo

Bạn có thể đổ một ít cát vệ sinh chưa qua sử dụng vào một chiếc túi nhỏ sau đó cho vào giày và để nó qua đêm. Cát có khả năng hút ẩm rất tốt vì thế nên mùi hôi khó chịu sẽ biến mất sau một đêm.

Cách khử mùi hôi giày: Dùng cát vệ sinh mèo
Cách khử mùi hôi giày: Dùng cát vệ sinh mèo

Dùng cồn

Một cách khử mùi hôi giày đơn giản đó chính là sử dụng cồn. Dung dịch cồn là dạng dễ bay hơi nên mùi hôi của giày sẽ bị cuốn đi nhanh chóng. Cách làm: Sử dụng 1 miếng bông gòn thấm đều cồn sau đó lau lên giày rồi để qua đêm.

Cách khử mùi hôi giày: Dùng cồn
Cách khử mùi hôi giày: Dùng cồn

Dùng giấy thơm hút ẩm

cách khử mùi hôi giày
Dùng giấy thơm hút ẩm

Giấy thơm hút ẩm là một phương pháp hiệu quả để khử mùi và hút ẩm cho giày, đây là cách khử mùi giày hôi rất hiệu quả đấy. Trên thị trường, có nhiều loại giấy thơm hút ẩm được bán với các hương vị tự nhiên, đảm bảo an toàn cho đôi giày của bạn. Sau khi giặt và phơi khô giày, bạn chỉ cần đặt một tờ giấy thơm vào mỗi chiếc giày và sử dụng như bình thường. Để đạt hiệu quả khử mùi tốt nhất, hãy thay thế giấy thơm hàng ngày để giữ cho giày luôn thơm mát và sạch sẽ.

Dùng túi thơm đặt vào giày

Việc đơn giản bạn cần làm chỉ là đặt vào mỗi chiếc giày 1 túi thơm nhỏ, hương thơm từ túi sẽ giúp loại bỏ mùi hôi, đồng thời cũng có thể hút ẩm.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng túi thơm cho vào tủ quần áo hoặc hộp giày cũng giúp tạo mùi hương dễ chịu.

Sử dụng tinh dầu

cách khử mùi hôi giày
Cách khử mùi hôi giày – Sử dụng tinh dầu

Bạn hãy thử loại mùi hôi giày với các loại tinh dầu khuynh diệp, đinh hương hoặc dầu lá trà. Hãy nhỏ vài giọt tinh dầu lên khăn giấy rồi để qua đêm ở trong giày. Đây là một phương pháp khử mùi hôi giày hiệu quả mà bạn có thể tham khảo!

Thay miếng lót giày

cách khử mùi hôi giày
Thay miếng lót giày

Sử dụng miếng lót giày trong thời gian dài có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển, gây mùi hôi khó chịu. Để giảm thiểu tình trạng này, hãy chọn sử dụng miếng lót giày làm từ than hoạt tính hoặc cotton, vì chúng có khả năng thấm hút tốt hơn cho đôi chân của bạn. Đồng thời, đừng quên thay thế miếng lót đế giày khi cần thiết để giữ cho giày luôn thông thoáng và tránh mùi hôi một cách hiệu quả.

Dùng các sản phẩm vệ sinh giày chuyên dụng

  • Xịt chuyên khử mùi cho giày

Một trong những sản phẩm khi nhắc đến cách khử mùi hôi giày được sử dụng nhiều nhất đó là chai xịt khử mùi cho giày.cách khử mùi hôi giàyDùng các sản phẩm vệ sinh giày chuyên dụng

  • Máy sấy giày khử mùi hiệu quả

Nếu bạn không có quá nhiều thời gian để vệ sinh nhà cửa thậm chí là giày dép, thì việc lựa chọn cho bản thân và gia đình một chiếc máy sấy giày là rất xứng đáng. Máy sấy giày sẽ giúp bạn khử khuẩn và làm sạch giày nhanh chóng từ đó tiết kiệm thời gian hiệu quả cho bạn và còn an toàn cho đôi giày.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng để tránh mùi hôi

cách khử mùi hôi giày
Những lưu ý khi sử dụng để tránh mùi hôi

Rửa chân sạch, khô trước khi mang giày

Nếu bạn có cơ địa chân đổ nhiều mồ hôi thì sẽ là lý do rất lớn ảnh hưởng đến việc giày có mùi hôi. Hoặc giày không được vệ sinh kỹ càng cũng có thể khiến đôi giày nhanh ám mùi. Bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau để giúp đôi chân của mình sạch sẽ hơn, ngăn không cho vi khuẩn sinh sôi từ ngoài vào trong các kẽ móng chân hoặc ngón chân:

  • Dùng đá bọt để chà chân, phương pháp này loại bỏ hầu hết các tế bào chết ở chân.
  • Thường xuyên ngâm chân trong nước muối, nước ấm, nước thảo dược.
  • Hãy lau cho đôi chân thật khô sau mỗi lần rửa chân.
  • Hút sạch ẩm ở ngón chân và kẽ chân, đây là vị trí thường xuyên bị bỏ quên.

Thường xuyên vệ sinh giày

Cũng như tất cả những đồ dùng khác, nếu để lâu không vệ sinh tình trạng bốc mùi, gây mùi khó chịu sẽ xảy ra nếu chúng ta không thường xuyên vệ sinh giày. Tuy nhiên, hãy chọn lọc và sử dụng cách vệ sinh phù hợp để vừa giữ cho giày mới, thơm tho, mà vẫn đảm bảo chất lượng không bị hư hỏng nhé.

Dùng phấn rôm trẻ em

Khi sử dụng phấn rôm trẻ em để khử mùi hôi giày bạn hãy lưu ý bản thân có bị dị ứng với thành phần nào của phấn hay không. Dùng với lượng vừa đủ, rắc đều vào giày để đạt hiệu quả cao nhé. Hạn chế rắc quá nhiều phấn vào 1 chỗ trong giày gây ra vón cục, dính vào chân khi sử dụng giày lần tiếp theo nhé.

cách khử mùi hôi giày
Dùng phấn rôm trẻ em

Dùng xịt khử mùi

cách khử mùi hôi giày
Dùng xịt khử mùi

Chai xịt giày chuyên dụng là giải pháp khử mùi hôi hiệu quả cho giày búp bê, giày sandal và giày thể thao phổ biến. Nó rất tiết kiệm thời gian và đạt được kết quả tốt. Tuy nhiên, khi xịt khử mùi cho giày, cần lưu ý chọn loại phù hợp cho giày của bạn để tránh làm hỏng giày do không phù hợp với loại xịt.

Kết luận

Trên đây là 15+ cách khử mùi hôi giày nhanh nhất và hiệu quả nhất. Tùy thuộc vào nhu cầu và tình trạng của mỗi người, giày dép khác nhau mà chúng ta sẽ có những cách giải quyết hôi giày hiệu quả. Mong rằng bạn có thể chọn được cách giữ gìn cho đôi giày của mình sau khi đọc bài viết.