Có thể các bạn chưa biết, Puma được xem như là công ty chị em của Adidas, vì người sáng lập hai thương hiệu này chính là hai người anh em. Puma trong những năm gần đây đang dần chú trọng hơn về những công nghệ mới trong các mẫu giày chạy bộ của họ. Vào năm ngoái, mình đã có bài review về mẫu giày Velocity Nitro 2 cũng khá toàn diện cho luyện tập hằng ngày. Và lần này, cái tên tiếp theo cũng được đánh giá vô cùng ấn tượng và nổi bật trên thị trường, đó chính là Puma Deviate Nitro 2. Một phiên bản với thiên hướng tốc độ cho những nỗ lực nhanh hơn.

Nếu bạn thực sự quan tâm về những mẫu giày chạy bộ đến từ Puma hoặc cần lựa chọn một mẫu giày cho đào tạo tốc độ hàng ngày thì có thể dành thời gian để tìm hiểu về đôi Deviate Nitro 2 này. Cụ thể đôi giày này có những đặc điểm và công nghệ gì nổi bật? Đối tượng và mục đích mà nó hướng đến có thực sự phù hợp với bạn? Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài đánh giá này nhé.

Đôi chút về giày chạy bộ Puma Deviate Nitro 2

Ở Việt Nam, Puma luôn được biết đến là một thương hiệu nổi tiếng và đa dạng trong thiết kế của họ. Bên cạnh giày thời trang hoặc giày thể thao nói chung, giày chạy bộ Puma cũng cho thấy một sức hút không hề nhỏ. Trong cuộc đua công nghệ đến từ các thương hiệu, Puma cũng đã mang tới loại bọt mới nhằm mang đến nhiều hơn sự ổn định, đó chính là bọt bơm Nitơ kết hợp với loại đế mật độ kép khá ấn tượng. Loại bọt bơm Nitơ này chúng ta cũng có thể tìm thấy trong Brooks Glycerin GTS 20 với bọt DNA Loft v3. Còn ở Deviate Nitro 2 sẽ là bọt Nitro và Nitro Elite kết hợp.

Xét về ngoại hình thì Deviate Nitro 2 có thiết kế khá ấn tượng và đẹp mắt. Những đôi giày Puma luôn có thể mạnh như vậy. Bạn thậm chí có thể sử dụng đôi giày này như một mẫu giày thời trang cho đi lại hằng ngày. Mặc dù vậy, với những công nghệ mới và cải tiến được đưa vào thì đây xứng đáng là mẫu giày nổi bật cho muc đích chạy bộ, từ chạy đơn giản nhẹ nhàng cho đến chạy tốc độ cao, thậm chí là chạy đua. Sau một số phàn nàn về phần gót kém ấn tượng và gây khó chịu cho gót chân của phiên bản củ, Deviate Nitro 2 lần này đã khắc phục triệt để và trở nên phù hợp với nhiều đối tượng hơn. Đây hứa hẹn sẽ là một đôi giày nổi bật với thiên hướng tốc độ trong năm 2023 này, bên cạnh một số cái tên như Endorphin Speed 3 hay Magic Speed 3.

Thông tin cơ bản:

– Mục đích: Đa dạng trong mục đích sử dụng, từ chạy tốc độ vừa phải cho đến tốc độ cao, thậm chí chạy đua. Phù hợp nhất là các bài chạy tốc độ. Quãng đường từ chạy ngắn cho đến chạy đường dài.

– Cân nặng: 261g

– Độ dốc gót-mũi: 8mm

– Chiều cao gót giày/mũi giày: 38,5mm/30,5mm

Đặc điểm giày chạy bộ Puma Deviate Nitro 2

Phần đế giữa – Midsole

Trước tiên chúng ta có thể thấy được thiết kế bên ngoài khá ấn tượng của Deviate Nitro 2, cụ thể là ở phần đế giữa. Một chiếc đế dày dặn, phối màu theo từng loại đệm, kết hợp với các đường vân cong trông khá đẹp mắt và khoẻ khoắn. Đế giữa trên Deviate Nitro 2 là loại đế mật độ kép, bao gồm bọt Nitro (EVA bơm Nitơ) tập trung ở phần gót và bọt Nitro Elite (PEBA bơm Nitơ) ở phần giữa và bàn chân trước. Về tính năng thì bọt Nitro cứng hơn ở phía gót sẽ mang đến cảm giác tiếp đất cứng cáp hơn. Trong khi đó bọt Nitro Elite mềm hơn, đàn hồi hơn ở phía trước lại giúp những bước chuyển tiếp trở nên mượt mà hơn. Tức nó vừa đảm bảo cảm giác ổn định, vừa mang đến cảm giác chạy thoải mái hơn. Xét về tổng thể thì chiếc đế này khá mềm và đàn hồi tốt. Nó kém hơn so với đôi giày chạy marathon của họ là Deviate Nitro Elite với lớp bọt Nitro Elite đầy đủ hơn. Còn so với mức trung bình của những đôi giày được mạ cho chạy tốc độ trên thị trường thì nó vẫn được đánh giá mềm mại hơn. Chẳng hạn như Endorphin Speed hay Magic Speed.

Puma Deviate Nitro 2
Thiết kế bên ngoài đẹp mắt chính là một lợi thế của đôi giày này

Bên trong đế giữa của Deviate Nitro 2 là một tấm PWRPLATE chất liệu composit carbon hình chữ S, tức nó sẽ được làm cong và lõm xuống phía bàn chân trước. Hơn nữa, loại tấm này khá cứng và cho hiệu quả phản hồi vô cùng ấn tượng. Phân tích trong cách thiết kế này thì có thể thấy, mặc dù tấm khá cứng nhưng bù lại có hệ thống đệm êm ái và đàn hồi tốt sẽ giúp cho đôi giày này vẫn giữ được cảm giác mềm mại và không quá cứng nhắc. Tiếp theo đó là phía bàn chân trước với tấm dạng cong xuống và gần đất hơn sẽ giúp cho hiệu quả phản hồi tốt hơn rất nhiều. Trong khi đó, một tấm cứng cáp, lớp đệm mật độ kép ít bị nén sâu chắc chắn cũng sẽ đảm bảo mức độ ổn định tuyệt vời cho đôi giày này. Nhìn chung, cảm giác ổn định và vững chắc thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm ở Deviate Nitro 2.

Qua các đánh giá về đế giữa của Deviate Nitro 2 đều cho thấy một sự tích cực và giá trị ở lần cập nhật mới này. Bọt Nitro Elite tiên tiến kết hợp với cách bố trí mật độ kép và tấm carbon có thể khiến cho cảm giác chạy trở nên đắt tiền hơn rất nhiều. Nó đủ mềm mại, đàn hồi tốt, chuyển tiếp mượt mà trong khi vẫn đảm bảo mức độ phản hồi để chạy ở tốc độ cao. Nếu bạn lựa chọn cách tiếp đất cả bàn hoặc bằng gót, cảm giác ổn định và vững chắc sẽ thấy đầu tiên, tiếp theo đó là những bước chuyện vô cùng mềm mại và nhẹ nhàng. Còn khi chọn tiếp đất bằng mũi chân theo kiểu các VĐV chuyên nghiệp thì cảm giác chạy không khác gì so với đôi Nitro Elite giá 200$ cho chạy marathon vậy.

Nhờ sự linh hoạt và cân bằng tốt trong cách thiết kế đế giữa đã khiến cho đôi giày này trở nên đa năng hơn rất nhiều. Nó khác biệt so với một số mẫu giày mạ carbon cứng nhắc cho đào tạo tốc độ. Deviate Nitro 2 cân bằng giữa cảm giác mềm mại và phản hồi để phù hợp với nhiều đối tượng hơn. Các mẫu giày cứng thì sẽ phù hợp hơn với các runner có kinh nghiệm và có bàn chân thực sự cứng cáp. Nhìn chung, nếu bạn là một runner tầm trung, chỉ cần một đôi giày cho đào tạo tốc độ và không quá quan trọng đến thành tích cá nhân thì Deviate Nitro 2 sẽ phù hợp với bạn. Bạn có thể thoải mái chạy ở tốc độ dễ dành cho đến tốc độ nhanh hơn, cỡ dưới 5:00/km. Sử dụng Deviate Nitro 2 trong các cuộc đua marathon cũng hợp lý đó chứ.

Phần đế ngoài

Mình thực sự ấm tượng với cách thiết kế bộ phận đế ngoài trên Deviate Nitro 2. Các bạn có thể thấy lớp cao su bảo vệ Pumagrip khá dày dặn và chắc chắn. Mức độ bao phủ ấn tượng vì hầu hết đế giữa đã được bao phủ, chỉ có một chút ở phần giữa là để lộ. Mặc dù vậy, đó không phải là vấn đề quá lớn. Qua các kiểm chứng về mức độ mài mòn trong phòng thí nghiệm và trải nghiệm thực tế đều cho thấy Deviate Nitro 2 đảm bảo rất tốt. Bạn hoàn toàn có thể tự tin sử dụng đôi giày này một cách thường xuyên hơn mà không cần lo ngại quá nhiều về tuổi thọ của nó.

Quan sát từ bên ngoài chúng ta cũng có thể thấy một phần đế giữa đã được làm khuyết. Một cách thiết kế giúp tiết kiệm và cắt giảm trọng lượng, trong khi cũng là một cách để việc nén đệm trở nên hiệu quả hơn. Cách thiết kế này bạn có thể dễ dàng bắt gặp trong các mẫu giày chạy đua hoặc đào tạo tốc độ hiện nay.

Puma Deviate Nitro 2
Các bạn có thể quan sát thấy cách thiết kế đế ngoài khá ấn tượng trên đôi giày này

Về mức độ bám đường và tạo lực kéo thì không có gì để chê về đôi giày này cả. Hãy để ý những chiếc vấu và các đường vân nổi ở bề mặt ngoài, trông giống như đây là một đôi giày chạy đường mòn vậy. Dù bạy chạy trong điều kiện đường ướt, trơn trượt hoặc khi leo dốc, khi qua những khúc cua khó, Deviate Nitro 2 đều mang lại khả năng bám cực kì ấn tượng. Một điểm cộng về mức độ an toàn khi chạy trên đôi giày này.

Phần thân giày

Xét một cách tổng thể thì lớp vải thân giày trên Puma Deviate Nitro 2 cho cảm giác nhẹ hơn, mỏng hơn và thông thoáng hơn so với phiên bản thứ nhất. Lớp phủ PWRTAPE mới được bố trí ở phía giữa để gia cố thêm cấu trúc và tăng cường khả năng hỗ trợ. Một thay đổi quan trọng của phiên bản mới này đó chính là phần gót và cổ giày được bổ sung thêm đệm. Nhờ đó mà khu vực gót sẽ có cảm giác thoải mái và chắc chắn hơn rất nhiều. Cụ thể như thế nào mình sẽ trình bày rõ hơn trong đánh giá phần gót giày.

Lưu ý quan trọng ở đôi giày này đó chính là vấn đề kích thước. Nó có kích thước true-to-fit với phần mũi giày khá hẹp, còn phần giữa và gót chân thì có kích thước ngang ở mức trung bình. Điều này chắc chắn sẽ giúp tăng cường khả năng khoá chân, tuy nhiên với những ai có bàn chân rộng thì đó lại là một chút khó khăn. Hơn nữa, trần toe-box của nó cũng tương đối thấp, với những ai có bàn chân dày thì việc mũi bàn chân bị ôm khít là điều rất khó tránh khỏi. Tuy nhiên, cảm giác khó chịu thường chỉ có ở thời điểm bạn mới bắt đầu chạy trên đôi giày này, sau một thời gian thì cảm giác chạy sẽ có phần thoải mái và rộng rãi hơn một chút. Bạn có thể cân nhắc tới việc lựa chọn đôi tất mỏng hơn, cũng có thể điều chỉnh lại size giày hoặc nới lỏng dây buộc để đảm bảo sự vừa vặn cần thiết nhé.

Phần lưỡi gà và dây giày

Lưỡi gà trên Puma Deviate Nitro 2 không hẳn là một chiếc lưỡi tối giản, nó không quá mỏng và có đủ đệm ở những vị trí quan trọng. Nhờ vậy mà bàn chân của bạn sẽ luôn được bảo vệ một cách tối ưu, ngay cả khi chúng ta thắt dây giày quá chặt. Ngoài ra, chiếc lưỡi này cũng được cố định chắc chắn để hạn chế việc bị xê dịch quá nhiều trong quá trình chạy. Hơn nữa ở trên bề mặt lưới còn có vị trí để xỏ dây qua. Một thiết kế giúp cố định chắc chắn lưỡi gà hơn. Mặc dù hỗ trợ rất tốt nhưng trên bề mặt lưỡi có vẻ thiếu các lỗ để thông hơi. Thực tế cho thấy đây cũng phải là vấn đề quá lớn khi khả năng thông thoáng phần lớn là nhờ vào upper nhiều hơn.

Dây giày khá mỏng, khoá ren tốt và không gây áp lực quá lớn lên bàn chân. Trong quá trình xỏ chân vào nếu bạn cảm thấy hơi chật thì có thể nới lỏng dây một chút. Trong trường hợp bạn gặp phải tình trạng trượt gót thì có thể sử dụng thêm lỗ khoá để tăng cường khả năng khoá nhé.

Phần gót giày

Kích thước đế vị trí gót ở mức độ trung bình, không quá rộng rãi như các mẫu giày ổn định và cũng không quá hẹp như những đôi giày chạy đua. Tuy nhiên, với cách thiết kế bề mặt đế bằng phẳng kết hợp với loại đệm đế giữa đủ độ cứng, ít bị nén sâu chắc chắn sẽ mang đến cho bạn cảm giác ổn định hơn trong mỗi lần tiếp đất, dù cho bạn lựa chọn cách tiếp đất cả bàn hoặc chỉ bằng gót chân.

Puma Deviate Nitro 2
Mặc dù kích thước phần gót không quá rộng nhưng bạn vẫn có thể yên tâm về mức độ ổn định của đôi giày này trong mỗi lần tiếp đất

Xét về mức độ khoá và bảo vệ gót, Deviate Nitro 2 đảm bảo rất tốt. Sau những phàn nàn về cảm giác lỏng lẻo, dễ gây trượt và gây cảm giác chạy khó chịu của phiên bản thứ nhất thì lần này Puma đã khắc phục triệt để vấn đề này. Kích thước khu vực đặt gót chân đã được làm vừa vặn và phù hợp với bàn chân hơn. Xung quanh gót và cổ chân cũng được bổ sung khá nhiều đệm. Nhờ vậy mà bạn sẽ vừa có cảm giác êm ái, ít bị cọ xát lại vừa đảm bảo được mức độ khoá cũng như chắc chắn trong quá trình chạy. Phía sau gót cũng có những tấm phản quang để hỗ trợ trong các buổi chạy đêm tối.

Đánh giá giày chạy bộ Puma Deviate Nitro 2

Ưu điểm

– Nhanh nhẹn và linh hoạt: Tất nhiên rồi, một đôi giày được mạ với thiên hướng dành cho tốc độ thì mức độ linh hoạt và nhanh nhẹn chính là thế mạnh không có gì để bàn cãi cả. Cảm giác chạy trên Deviate Nitro 2 khá thú vị, nhạy bén và dễ dành thay đổi tốc độ trong các bài chạy nhịp độ, chạy biến tốc.

– Êm ái, đàn hồi tốt: Mặc dù là một đôi giày được mạ cho chạy tốc độ nhưng mức độ êm ái của đôi giày này có thể làm bạn bất ngờ đấy. Với rất nhiều đệm dưới chân kết hợp với việc đưa bọt Nitro Elite vào đế giữa chắc chắn sẽ cải thiện cảm giác mềm mại cũa mẫu giày này lên khá nhiều. Nhờ đó mà bạn hoàn toàn có thể thoái mái chaỵ đường dài hoặc ngay cả khi là chạy nhẹ nhàng và đơn giản hằng ngày.

– Ổn định: Mọi người vẫn thường hay phàn nàn về những đôi giày chạy tốc độ hoặc chạy đua, rằng chúng càng nhanh thì lại càng kém ổn định. Tuy nhiên với Deviate Nitro 2 lại không như vậy. Yếu tố ổn định vẫn luôn được Puma quan tâm để đưa vào mẫu giày này.

– Khoá chân tuyệt vời: Kích thước vừa vặn sẽ là yếu tố quyết định đến khả năng khoá chân của đôi giày này. Nếu bạn có bàn chân trung bình, nó sẽ giữ chắc bàn chân của bạn mà không hề gây nên cảm giác khó chịu. Còn với người có bàn chân rộng thì nên cân nhắc nhé.

– Khả năng chuyển tiếp mượt mà: Với đế giữa mật độ kép kết hợp với tấm composit carbon được làm cong và sâu sẽ giúp cho những bước chuyển trên đôi giày này mượt mà hơn rất nhiều. Thay vì cảm giác chạy bật như lò xo giống các mẫu giày chạy cứng nhắc thì Deviate Nitro 2 cho cảm giác chạy dễ chịu và thoải mái hơn rất nhiều.

– Bền bỉ, bám đường tốt: Với cách thiết kế lớp cao su bảo vệ bên ngoài như vậy thì chúng ta có thể phần nào yên tâm về độ bền của đôi giày này. Khả năng bám đường cũng vô cùng tuyệt vời. Không có gì để chê trong cách thiết kế này cả.

Nhược điểm

– Bàn chân trước khá hẹp và trần upper thấp: Điều này sẽ gây nên một chút khó khăn với những ai có bàn chân rộng hoặc bàn chân quá dày. Hãy cân nhắc để lựa chọn size sao cho phù hợp nhé. Đôi khi chúng ta cũng cần phải có thời gian để đôi giày trở nên phù hợp và bớt gây áp lực hơn.

Giày chạy bộ Puma Deviate Nitro 2 thích hợp với những ai và với mục đích chạy như thế nào?

Mục đích chính mà Puma Deviate Nitro 2 hướng đến đó chính là tốc độ. Nó được tạo ra để dành cho những ai cần một đôi giày để sủ dụng trong các buổi chạy nhịp độ hằng ngày, chẳng hạn như chạy Tempo Run, Interval. Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng Deviate Nitro 2 trong các cuộc đua. Nó cũng rất nhanh nhẹn, thoải mái và ổn định để có thể dễ dàng chinh phục các cuộc đua marathon. Mặc dù là một đôi giày với thiên hướng tốc độ nhưng mức độ mềm mại và đàn hồi của nó thực sự ấn tượng. Nó không hề cứng nhắc giống như nhiều mẫu giày mạ carbon khác. Chính vì lý do này mà bạn cũng có thể sử dụng đôi giày này cho mục đích chạy bộ hằng ngày ở mức độ vừa phải, ví dụ như tốc độ từ 5:00-6:00/km. Tuy nhiên, nếu mục đích của bạn chỉ là chạy nhẹ nhàng, chạy vừa phải thì có thể lựa chọn một đôi giày khác cho cảm giác mềm mại hơn nhé. Deviate Nitro 2 chỉ mềm mại hơn so với mức trung bình của giày mạ cho đào tạo tốc độ mà thôi.

Tốc độ được xem là phù hợp và cho hiệu quả tốt nhất ở đôi giày này có lẽ rơi vào khoảng 4:00-5:00/km, tức là chỉ hơi nhanh một chút thôi. Nếu bạn là một người quan trọng hơn về cảm giác chạy thoải mái thì Deviate Nitro 2 sẽ thực sự phù hợp với bạn. Nó giống như đối tượng mà Adidas Boston 12 hướng đến vậy. Còn nếu như bạn quan tâm tới thành tích và cần tới một đôi giày đủ cứng cáp, đủ mạnh mẽ thì có thể cân nhắc tới một số lựa chọn khác, chẳng hạn như dòng Magic Speed của Asics hay các phiên bản Boston 10,11 của Adidas.

Một lưu ý quan trọng đó chính là với những ai có bàn chân rộng hoặc bàn chân dày thì cần cân nhắc trước khi lựa chọn size nhé. Tốt nhất bạn nên tìm hiểu thật kĩ về size, kích thước hoặc thử trực tiếp. Bạn hoàn toàn có thể lấy hơn nửa size nếu cảm thấy không yên tâm. Mặc dù vậy, thường thì cảm giác khó chịu chỉ tập trung vào thời gian đầu. Sau một thời gian chạy thì sẽ thoải mái hơn rất nhiều. Nhìn chung, rất khó để đưa ra những tư vấn chính xác về size bởi vì kích thước chân theo chiều rộng và theo độ dày không có một quy chuẩn nào cả. Những đánh giá trên chỉ là lưu ý để bạn cân nhắc kĩ hơn thôi nhé.

Có nên mua Puma Deviate Nitro 2 ở thời điểm hiện tại?

Hiện tay, Puma Deviate Nitro 2 có giá bán 160$, đây được xem là mức giá trung bình của những mẫu giày cho đào tạo tốc độ trên thị trường. Các bạn có thể tham khảo một số mẫu giày khác đồng giá như Asics Magic Speed 3, Adidas Boston 12. Một số mẫu giá nhỉnh hơn một chút như Saucony Endorphin Speed 3, Kinvara Pro, Hoka Mach X hay Asics Superblast. Saucony Kinvara 14 giá rẻ cũng có thể là một gợi ý dành cho bạn. Nếu chỉ xét riêng Deviate Nitro 2 thì nó thực sự đáng giá với những gì mà đôi giày này có thể làm được. Nó khá toàn diện, linh hoạt, mềm mại, đàn hồi tốt, ổn định trong khi vẫn đảm bảo mức độ phản hồi cần thiết. Khuyết điểm lớn nhất là nằm ở kích thước ở bàn chân trước. Nhìn chung các mẫu giày mình kể trên đều khá toàn diện và đều đáng mua cả. Mỗi mẫu giày sẽ có mức giá và điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Do vậy các bạn cần phải cân nhắc về tài chính và mục đích sử dụng để lựa chọn cho phù hợp.

Nếu bạn là một người yêu thích hãng giày Puma hoặc là đang tò mò tìm kiếm một mẫu giày Puma vào bộ sưu tập giày chạy tốc độ của mình thì có cân nhắc lựa chọn Deviate Nitro 2 nhé. Với những đối tượng và mục đích sử dụng mình nêu trên thì bạn có thể tham khảo thật kĩ nhé. Nếu cảm thấy phù hợp thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn. Chắc chắn Deviate Nitro 2 sẽ không làm bạn thất vọng đâu.