Ngôn ngữ lập trình ngày càng có giá trị cao trong cuộc sống hiện đại. Vậy ai là những người đã phát minh ra chúng? Aptech bmt sẽ chi sẻ cho bạn đáp án sau đây.

Ngôn ngữ lập trình ngày càng có giá trị cao và có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Vậy những anh tài lập trình viên có bao giờ thắc mắc lịch sử ra đời của những ngôn ngữ lập trình này, cũng như ai là người đã phát minh ra chúng không?

1. Ngôn ngữ Python – Guido Van Rossum

Guido Van Rossum là một lập trình viên người Hà Lan sinh ngày 31 tháng 1 năm 1956. Ông được biết đến là tác giả của ngôn ngữ lập trình Python được phát hành lần đầu vào năm 1991. Python được thiết kế với ưu điểm là dễ đọc, dễ học và dễ nhớ. Python là ngôn ngữ có hình thức rất sáng sủa, cấu trúc rõ ràng, thuận tiện cho người mới học lập trình.
Ban đầu, Python được phát triển để chạy trên nền Unix. Nhưng rồi theo thời gian, nó đã “bành trướng” sang mọi hệ điều hành từ MS-DOS đến Mac OS, OS/2, Windows, Linux và các hệ điều hành khác thuộc họ Unix. Mặc dù sự phát triển của Python có sự đóng góp của rất nhiều cá nhân, nhưng Guido van Rossum hiện nay vẫn là tác giả chủ yếu của Python. Ông giữ vai trò chủ chốt trong việc quyết định hướng phát triển của Python.

1 Python – Guido van Rossum

2. Ngôn ngữ Java – James Gosling

Java là một ngôn ngữ lập trình dạng lập trình hướng đối tượng (OOP). Ngôn ngữ lập trình này được phát triển từ dự án Green Sun trong đầu những năm 1990. Đây là nỗ lực để tạo ra công nghệ hỗ trợ cho làn sóng mới của các thiết bị thông minh, phục vụ cho việc tương tác với người dùng.
Java được khởi đầu bởi James Gosling và bạn đồng nghiệp ở Sun Microsystems năm 1991. James Arthur Gosling sinh ngày 19 tháng 5 năm 1955. Ông là một nhà khoa học máy tính người Canada, được biết đến là người sáng lập và thiết kế chính ngôn ngữ lập trình Java.
Java phát triển nhiều loại ứng dụng khác nhau (Cơ sở dữ liệu, mạng, Internet, viễn thông, giải trí, các thiết bị điện tử thông minh, các ứng dụng cho doanh nghiệp với quy mô lớn…), tạo các trang web có nội dung động (web applet), nâng cao chức năng của server.

2 James Gosling java

3. Ngôn ngữ C – Dennis Ritchie

C là ngôn ngữ máy tính được sử dụng rộng rãi nhất, nó cùng với ngôn ngữ Java là những ngôn ngữ lập trình phổ biến hàng đầu, được sử dụng rất rộng rãi trong giới lập trình viên hiện đại.
Là một ngôn ngữ lập trình máy tính đa chức năng, C được thiết kế bởi Dennis Ritchie.
Ông sinh ngày 9 tháng 9 năm 1941 và mất ngày 12 tháng 10 năm 2011, ở tuổi 70. Dennis Ritchie cũng thường được biết đến với tên người dùng là “dmr”, là một nhà khoa học máy tính người Mỹ nổi tiếng vì đã phát triển C và có ảnh hưởng lớn đến các ngôn ngữ lập trình khác, cũng như tới các hệ điều hành như Multics và UNIX. Trước khi nghỉ hưu, ông là trưởng phòng nghiên cứu phần mềm hệ thống công nghệ Lucent và cũng được biết đến là “R” trong K&R C nổi tiếng trong giới lập trình.

3 Facts about Dennis ritchie

4. Ngôn ngữ C++ – Bjarne Stroustrup

Bjarne Stroustrup sinh ngày 30 tháng 12 năm 1950. Ông là một nhà khoa học máy tính người Đan Mạch, người đã tạo ra và phát triển ngôn ngữ lập trình C ++ được sử dụng rộng rãi ngày nay. Stroustrup là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Columbia và Giám đốc điều hành tại Morgan Stanley New York.
C++ xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1985, là ngôn ngữ lập trình bậc trung (middle-level). C++ chạy trên các nền tảng đa dạng, như Windows, Mac OS, và các phiên bản Unix đa dạng.

4 brajne c++

5. Ngôn ngữ PHP – Rasmus Lerdorf

Rasmus Lerdorf – một lập trình viên người Canada gốc Đan Mạch sinh ngày 22 tháng 11 năm 1968 là người đã tạo ra ngôn ngữ lập trình kịch bản PHP. Ông là tác giả hai phiên bản đầu tiên của ngôn ngữ và vẫn tiếp tục tham gia phát triển các phiên bản sau này do một nhóm các nhà phát triển bao gồm Jim Winstead, Stig Bakken, Shane Caraveo, Andi Gutmans và Zeev Suraski dẫn đầu.
PHP (viết tắt của Personal Home Page) là một ngôn ngữ lập trình script (một nhánh của ngôn ngữ lập trình) hay một loại mã lệnh chủ yếu được dùng để phát triển các ứng dụng viết cho máy chủ, mã nguồn mở, dùng cho mục đích tổng quát.
PHP là ngôn ngữ lập trình sử dụng mã nguồn mở. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng PHP hoàn toàn miễn phí cho việc thực hiện website của mình. Ngôn ngữ PHP có thể chạy được trên nhiều nền tảng hệ điều hành khác nhau như Windows, Mac OS và Linux.

5 Rasmus Lerdorf php

6. Ngôn ngữ Ruby – Yukihiro Matsumoto

Ruby là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng và đa chức năng được sử dụng để tạo ra rất nhiều loại ứng dụng web và di động.
Ruby được phát triển vào giữa những năm 1990 tại Nhật Bản bởi Yukihiro “Matz” Matsumoto – một nhà khoa học máy tính và lập trình viên phần mềm. Matz sinh ngày 14 tháng 4 năm 1965, là Kiến trúc sư trưởng của Ruby tại Heroku (một nền tảng đám mây cho phép các công ty xây dựng, phân phối, theo dõi và mở rộng ứng dụng) vào năm 2011.

6 Yukihiro Matsumoto ruby

7. Ngôn ngữ Perl – Larry Wall

Perl là một trong các loại ngôn ngữ thường dùng trong thiết kế web, thiết kế ứng dụng có khả năng chắt lọc dữ liệu ở mức độ lớn và xử lý dữ liệu nhanh được tạo ra bởi Larry Wall – một lập trình viên máy tính người Mỹ, ông sinh ngày 27 tháng 9 năm 1954.
Trong ngành công nghiệp thiết kế web, ngôn ngữ Perl thường được dùng để thiết kế và xử lý trong các loại website có những đặc điểm như:
– Các loại website cần xử lý khối lượng tập tin, thông tin lớn và đa dạng
– Các loại website đòi hỏi thao tác về chuỗi kí tự
– Các loại website dạng diễn đàn…

7 larry wall perl

8. Ngôn ngữ JavaScript – Brendan Eich

JavaScript xuất hiện lần đầu tiên vào ngày 4 tháng 12 năm 1995. Đây là ngôn ngữ lập trình bậc cao được phát triển bởi Brendan Eich tại Hãng truyền thông Netscape với cái tên đầu tiên là Mocha, rồi sau đó đổi tên thành LiveScript, và cuối cùng thành JavaScript. Có lẽ việc đổi tên như vậy là để giúp JavaScript được chú ý nhiều hơn. Bởi tại thời điểm này, Java đang được coi là một hiện tượng và trở nên phổ biến.
Trên thực tế, JavaScript không được phát triển dựa trên Java. Và chúng là hai ngôn ngữ hoàn toàn khác biệt.
Về tác giả Brendan Eich, ông sinh ngày 4 tháng 7 năm 1961 và là nhà công nghệ người Mỹ phát triển JS. Ông cũng đồng sáng lập các dự án Mozilla, Mozilla Foundation và Mozilla Corporation. Sau đó, ông được giữ chức giám đốc kỹ thuật của Mozilla Corporation, và có một thời gian ngắn là giám đốc điều hành của nó.

8 javascipt

9. Ngôn ngữ Pascal – Niklaus Wirth

Pascal là một ngôn ngữ lập trình máy tính thuộc dạng mệnh lệnh và thủ tục, được Niklaus Wirth phát triển vào năm 1970 là ngôn ngữ lập trình đặc biệt thích hợp cho kiểu lập trình cấu trúc và cấu trúc dữ liệu.
Nhìn chung, Pascal là một ngôn ngữ đã gặt hái được sự thành công rực rỡ, nhưng dần mất đi sự yêu thích từ cộng đồng công nghệ, và dần bị thay thế. Hiện nay, turboPascal đã dần phai nhạt, nhưng các biến thể của nó như Delph vẫn còn được sử dụng trong một số chương trình, tuy nhiên chưa thể đánh bật các ngôn ngữ hàng đầu hiện nay.
Về tác giả Niklaus Wirth, ông là một nhà khoa học máy tính người Thụy Sĩ sinh ngày 15 tháng 2 năm 1934. Ông được mọi người biết đến nhiều nhất về việc thiết kế các ngôn ngữ lập trình, trong đó có ngôn ngữ lập trình Pascal, và là người đi tiên phong trong một số chủ đề cổ điển trong lĩnh vực công nghệ phần mềm.

9 pascal inventor

10. Ngôn ngữ Lisp – John McCarthy

John McCarthy là một nhà khoa học máy tính và nhà khoa học nhận thức người Mỹ sinh ngày 4 tháng 9 năm 1927, mất ngày 24 tháng 10 năm 2011. Ông là tác giả của ngôn ngữ lập trình Lisp và là một trong những người đi tiên phong trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI, hay trí thông minh nhân tạo), Stanford AI Lab, khái niệm time-sharing và nhiều thứ khác…
Lisp là một họ ngôn ngữ lập trình máy tính có lịch sử lâu đời xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1958. Ngôn ngữ này được ứng dụng trong việc phát triển trí thông minh nhân tạo, hệ thống phòng không và cả chơi cờ bạc trên máy tính
Ngày nay, Lisp vẫn là một trong các ngôn ngữ chủ đạo trong việc xây dựng hệ thống thông minh nhân tạo.

10 Lisp John maccarthy


Để mỗi ngôn ngữ lập trình có được sự ưu việt như ngày nay thì đằng sau đó đều là những người sáng lập đầy bản lĩnh. Chúng ta hãy cảm ơn sự khám phá và những đóng góp của họ cho ngành khoa học máy tính đang ngày càng phát triển vượt bậc như hiện nay.