Adios luôn được biết đến là một trong những dòng giày chạy đua hàng đầu của Adidas, nó là một phần của dòng sản phẩm Adizero. Mặc dù ở thời điểm hiện tại, những mẫu giày chạy đua hoặc cho đào tạo tốc độ được mạ carbon rất phổ biến, tuy nhiên các phiên bản của Adios vẫn giữ được phong cách truyền thống từ trước tới nay. Adidas Adizero Adios 8 lần này cũng vậy. Không có quá nhiều công nghệ đắt tiền, đế giữa không có quá nhiều đệm, thiết kế tổng thể khá tối giản, đây sẽ là lựa chọn thích hợp cho những cuộc đua ngắn hoặc các buổi chạy tốc độ hằng ngày.

Vậy cụ thể đôi giày này có đặc điểm gì nổi bật? Nó phù hợp với những ai và mục đích chạy như thế nào? Và khi so sánh với một số mẫu giày khác tương tự thì liệu Adios 8 có thực sự được đánh giá cao? Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài đánh giá này nhé.

Đôi chút về Adidas Adizero Adios 8

Adidas là một thương hiệu lớn trên thế giới, cũng là một trong những thương hiệu đi đầu về việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào các mẫu giày chạy bộ của họ. Với mục đích chạy đua hoặc đào tạo tốc độ, chúng ta có thể kể đến một số cái tên khác như là Adios Pro, Takumi Sen hay Boston. Mỗi dòng giày sẽ có cách thiết thế khác nhau, công nghệ khác nhau và quãng đường chạy, tốc độ chạy hướng đến cũng sẽ khác nhau. Adios Pro có nhiều đệm, được mạ carbon và được dùng phổ biến cho chạy marathon. Boston dành cho đào tạo tốc độ hằng ngày. Adios hay Takumi Sen thì được dành cho chạy đua ngắn hoặc dùng để chạy tốc độ hằng ngày ở các quãng đường không quá dài.

So với phiên bản trước thì Adios 8 cũng có một số thay đổi nhỏ. Chẳng hạn như trọng lượng của nó cũng giảm đi đáng kể nhờ việc cắt giảm vật liệu ở thân trên. Mặc dù đã có những ý kiến về Adios 7 hơi dài nhưng điều này cũng không được khắc phục ở lần cập nhật mới này. Tuy nhiên, chúng ta cần phải xem liệu chiều rộng của đôi giày này có đảm bảo để chúng ta lấy bớt đi nửa size hay không? Để trả lời câu hỏi này chúng ta sẽ cùng tiếp tục tìm hiểu nhé.

Thông tin cơ bản:

– Mục đích: Chạy đua ngắn cỡ 5K, 10K hoặc đào tạo tốc độ hằng ngày ở các cự ly không quá dài.

– Cân nặng: 205g

– Độ dốc gót-mũi: 8mm

– Chiều cao gót giày/mũi giày: 28mm/20mm

Đặc điểm giày chạy bộ Adidas Adizero Adios 8

Phần đế giữa – Midsole

Adidas Adizero Adios 8 là phiên bản giày chạy đua hoặc đào tạo tốc độ ở những quãng đường ngắn đơn giản bởi vì đế giữa của nó không có đủ đệm và cũng không có quá nhiều yếu tố hỗ trợ. Với chiều cao đế 28mm ở phần gót, 20mm ở bàn chân trước thì tất nhiên chúng ta cũng không nên kì vọng quá nhiều về khả năng chạy đường dài của đôi giày này. Nó hoạt động tốt nhất ở quãng đường cỡ 5K, 10K. Loại bọt mà Adidas sử dụng trong Adios 8 bao gồm bọt Lightstrike 2.0 ở khu vực gót và Lightstrike Pro ở bàn chân trước. Lightstrike 2.0 mềm hơn một chút so với Lightstrike, tuy nhiên chúng đều được đánh giá là mềm hơn so với mức trung bình của giày chạy bộ. Với thiết kế này thì mặc dù không có quá nhiều bọt nhưng bù lại có lớp bọt đế giữa mềm mại chắc chắn sẽ mang đến những bước chạy ít căng thẳng hơn rất nhiều.

Adidas Adizero Adios 8

Các bạn có thể thấy rõ sự tách biệt giữa bọt Lightstrike Pro và Lightstrike 2.0

Adidas Adizero Adios 8

Đế giữa thiếu bọt sẽ là một bất lợi khi chạy đường dài

Adios 8 là loại giày cho chạy tốc độ không mạ carbon. Điều này tất nhiên sẽ không thể giúp nó trở nên thực sư nhanh nhẹn và bùng nổ được. Thay vào đó Adios 8 sử dụng loại thanh năng lượng Energy Torsiob Rod 2.0 nhằm cung cấp thêm một chút cứng cáp và khả năng phản hồi. Tất nhiên hệ thống này không thể so sánh được với tấm carbon rồi. Tuy nhiên với thiết kế này cũng sẽ giúp đế giữa ít cứng nhắc hơn. Các bước tiếp đất và chuyển tiếp từ đấy cũng trở nên mượt mà và dễ chịu hơn rất nhiều. Adios 8 khá giống với Boston 12 nhưng chiều cao đế thì thấp hơn, còn so với Takumi Sen 9 thì nó lại mềm hơn một chút. Lý do có lẽ bởi vì Takumi Sen 9 sử dụng toàn bộ bọt Lightstrike Pro vốn cứng hơn Lightstrike 2.0.

Mặc dù các thanh năng lượng được đưa vào đế giữa có thể giúp cải thiện phần nào mức độ ổn định tổng thể của một đôi giày, tuy nhiên Adios 8 vẫn không được đánh giá cao về khoản này. Chiều rộng đế phần gót khá hẹp, đệm bị nén khá sâu và có hiện tượng bị lắc ngang khi thay đổi hướng liên tục. Hơn nữa, với những người có bàn chân bẹt thì cũng sẽ không được hỗ trợ đầy đủ. Adios 8 không thực sự hỗ trợ vòm tốt. Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo lắng về vấn đề này. Chiều cao đế thấp có thể làm hạn chế việc chao đảo quá mức trong quá trình chạy. Đồng thời bạn cũng nên hạn chế các chuyển động xoay quá mức để đảm bảo an toàn nhé.

Phần đế ngoài

Đế ngoài trên Adidas Adizero Adios 8 được làm từ cao su Continental. Theo mình thấy thì cao su Continental hầu như đều không làm chúng ta thất vọng về độ bền cũng như mức độ bám của nó. Mặc dù lớp cao su nảo vệ này chỉ dày có 2,4mm, tức thấp hơn mức trung bình của giày chạy bộ nói chung, tuy nhiên với khả năng chịu va đập và chịu mài mòn tốt, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ bền của đế ngoài trên đôi giày này. Diện tích bao phủ của lớp cao su cũng khá ấn tượng. Hầu như đế giữa đều được bao bọc, duy nhất chỉ có một chút ở phần giữa và dọc theo chính giữa gót là để lộ. Tuy nhiên đây không phải là vấn đề quá lớn. Chúng ta chỉ cần bảo vệ một số vị trí cần thiết và chịu nhiều tác động hơn mà thôi. Nhưng xét cho cùng, về độ bền tổng thể của đôi giày này thì đế ngoài thậm chí có khả năng bị hỏng sau cả bộ phận đế giữa và thân giày nữa đấy.

Các bạn có thể dễ dàng quan sát thấy hệ thống thanh năng lượng màu da cam khi quan sát từ phía dưới đôi giày này

Hệ thống đường vân trên bề mặt cao su đế ngoài không quá nhiều và cũng không quá sâu, nhưng mức độ bám và tạo lực kéo thực sự ấn tượng. Bạn có thể thoải mái dùng Adios 8 để chạy trên bề mặt đường ướt trơn trượt hoặc khi leo dốc và qua những đoạn cua khó. Một vấn đề mà chúng ta gặp phải với chiếc đế này đó chính là nó phát ra tiếng ồn khá rõ rệt mỗi khi tiếp đất. Đơn giản bởi vì loại cao su này khá cứng. Tuy nhiên sau một thời gian chạy chúng ta có thể sẽ quen dần với âm thanh này và nó sẽ không phải là vấn đề quá lớn nữa.

Phần thân giày

Lớp vải thân giày trên Adios 8 có dạng vải lưới, rất mỏng và cực kì thoáng khí. Khi soi dưới kính lúp chúng ta có thể thấy được các lớp vải đan khá đều nhau và thưa thớt. Với cách thiết kế này thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm về khả năng thở trên Adios 8. Việc chạy trong điều kiện thời tiết nắng nóng sẽ không phải là vấn đề quá lớn. Tuy nhiên điều này cũng có thể gây nên một chút vấn đề. Khi chạy trong điều kiện trời mưa, nước sẽ rất dễ thấm vào bên trong giày bởi vì các lỗ hổng khá rộng. Nếu như tất của bạn là một loại tất giữ nước thì sẽ gây nên cảm giác khó chịu đấy. Nếu không cẩn thận thì hoàn toàn có thể dẫn đến tình trạng phồng rộp bàn chân.

Các bạn có thể dễ dàng thấy được sự thông thoáng đến từ lớp vải thân giày này

Xét về mức độ hỗ trợ và mức độ êm ái của lớp vải này thì Adios 8 chỉ ở mức chấp nhận được mà thôi. Nó không có đệm, co giãn kém và không mang lại cảm giác êm ái tuyệt đối mỗi khi xỏ chân vào. Tuy nhiên đây là một điều dễ hiểu đối với những đôi giày chạy đua hoặc cho chạy tốc độ, khi mà trọng lượng và mức độ tối giản luôn là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu. Về mức độ vừa vặn thì sao? Adios 8 có một chút nhỉnh hơn so với trung bình về kích thước ở bàn chân trước. Ngay cả khu vực ngón chân cũng có kích thước rộng hơn. Do vậy mà chúng ta sẽ có thêm không gian ở khu vực upper, cảm giác sẽ thoải mái hơn khá nhiều. Chính vì lý do này mà những người có bàn chân hẹp có thể cân nhắc tới việc lấy giảm đi nửa size. Như đã nói ở phần đầu, chiều dài của đôi giày này có phần nhỉnh hơn. Kết hợp với một chút rộng ngang nữa thì những ai có bàn chân hẹp hơn một chút có thể tham khảo để điều chỉnh nhé.

Chất liệu này gặp một chút vấn đề vệ độ bền. Qua kiểm chứng trên máy chà trong phòng thí nghiệm cho thấy lớp vải này rất dễ bị mài mòn, mặc dù tác động là không quá lớn. Nó thậm chí cho các vết lõm sâu hơn cả lớp vải trên Alphafly cũng có độ dày tương tự. Do vậy chúng ta cũng nên cẩn thận khi chạy trên đôi giày này. Tránh để các vết cọ xát làm ảnh hưởng đến độ bền của chất liệu vải này nhé. Ngoài ra, trên bề mặt của Adios 8 cũng thiếu các yếu tố phản quang. Hãy lưu ý khi chạy trong đêm tối để đảm bảo an toàn.

Phần lưỡi gà và dây giày

Lưỡi gà trên Adios 8 thực sự tối giản, nó chỉ dày 2mm, mỏng giống như lớp vải thân giày vậy. Đây là loại lưỡi gusset, được cố định chắc chắn hai bên và sẽ hạn chế việc bị xê dịch trong quá trình chạy. Trên bề mặt cũng được thiết kế một vài lỗ để thông hơi. Mặc dù lưỡi gà khá mỏng, tuy nhiên qua các kiểm chứng thực tế đều cho thấy không hề có hiện tượng bàn chân bị tác động quá mức nếu phải thắt dây giày quá chặt. Trên bề mặt cũng có vị trí cho phép xỏ dây qua. Một cách để giúp cố định lưỡi thêm phần chắc chắn.

Adidas Adizero Adios 8

Dây giày có thiết kế phẳng, nhẹ, tuy nhiên mức độ khoá không thực sự ấn tượng. Do vậy bạn cần chú ý dùng tới các nút khoá đôi để đảm bảo dây giày không bị tuột trong quá trình chạy nhé. Có thể một số bạn sẽ thấy dây giày có vẻ hơi dài và cảm thấy không thoái mái cho lắm. Tuy nhiên, đây không phải là vấn để ảnh hưởng quá lớn. Vẫn có hai lỗ khoá phía sau hàng lỗ để bạn sử dụng nếu gặp phải tình trạng trượt gót.

Phần gót giày

Bộ phận gót giày có thể sẽ là một thiếu sót mà bạn có thể bị ảnh hưởng. Trước hết, kích thước phần gót khá khiêm tốn. Nó hẹp hơn đáng kể so với mức trung bình của giày chạy bộ, 81,6mm so với 90,1mm. Kết hợp với một chiếc đế tương đối mềm, bị nén sâu và dễ dàng bị xoay ngang sẽ khiến cho mức độ ổn định của phần gót giảm đi rất nhiều. Do vậy, các chuyên gia đều khuyên chúng ta tốt nhất nên lựa chọn cách tiếp đất bằng bàn chân trước hoặc ít nhất là bằng cả bàn. Hạn chế việc tiếp đất hoàn toàn bằng gót chân. Hơn nữa, vì đây là một mẫu giày dành cho chạy tốc độ thì tất nhiên chúng ta sẽ cần ưu tiên hơn cho việc tiếp đất bằng bàn chân trước thay vì gót chân rồi. Tiếp đất bằng nửa trước bàn chân sẽ cải thiện tốc độ của bạn hơn đáng kể đấy.

Kích thước gót hẹp sẽ là một bất lợi cho chúng ta khi nó làm giảm đi đáng kể mức độ ổn định, đặc biệt là khi bạn tiếp đất hoàn toàn bằng gót

Kích thước khu vực đặt gót chân ở mức phù hợp và cho khả năng khoá tốt. Tuy nhiên, xung quanh có quá ít đệm sẽ khiến cho vùng cổ chân, gót chân và mắt cá nhân ít được bảo vệ và hỗ trợ hơn. Một số ý kiến lại cho rằng họ gặp một chút vấn đề ở gót như bị cọ xát hoặc lỏng lẻo do thiếu đệm. Nhìn chung, vấn đề này vẫn gây nên nhiều ý kiến trái chiều. Tốt nhất bạn nên lựa chọn thêm một đôi tất hỗ trợ gót và sử dụng thêm lỗ khoá để giữ gót chân một cách chắc chắn nhất có thể nhé. Cũng có miếng tab kéo phía sau để thuận tiện hơn cho việc xỏ và tháo giày.

Đánh giá giày chạy bộ Adidas Adizero Adios 8

Ưu điểm

– Nhanh nhẹn và linh hoạt: Một đôi giày cho chạy đua và đào tạo tốc độ thì chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm về mức độ nhanh nhẹn và linh hoạt của nó. Mặc dù không quá bùng nổ như các mẫu giày mạ carbon nhưng mức độ phản hồi cũng rất ấn tượng để bạn chinh phục những cuộc đua ngắn.

– Êm ái: Mặc dù là một đôi giày với thiên hướng tốc độ nhưng đế giữa trên Adios 8 không hề cứng nhắc. Nó vẫn giữ được mức độ mềm mại và đàn hồi cần thiết, cảm giác giống như Boston 12 vậy.

– Cực kì thoáng khí: Với thiết kế lớp vải tối giản như vậy thì chúng ta khó có thể phàn nàn về mức độ thông thoáng của đôi giày này. Việc chạy trong điều kiện nắng nóng không còn là vấn đề đáng lo ngại cho dù bạn là người thường xuyên đổ nhiều mồ hôi nữa.

– Upper rộng rãi: Khu vực bàn chân trước và ngón chân có thêm không gian sẽ giúp cho việc chạy của chúng ta thoải mái hơn rất nhiều. Đôi giày này sẽ phù hợp với nhiều kích thước bàn chân hơn. Ngoài ra sẽ hạn chế được việc các ngón chân bị bó cứng quá mức.

– Khoá chân tốt: Khu vực gót chân và phần giữa giày có kích thước vừa vặn sẽ giúp cho khả năng khoá tốt hơn. Để cẩn thận bạn cũng có thể sử dụng thêm lỗ khoá để đảm bảo an toàn tuyệt đối nhé.

– Nhẹ: Adios 8 có trọng lượng chỉ hơn 200g. Mặc dù đây không phải là trọng lượng quá xuất sắc với một đôi giày tối giản cho chạy đua, tuy nhiên, đây vẫn là một con số ấn tượng với một mẫu giày chạy bộ như thế này.

– Khá bền và bám đường tốt: Cao su Continental vô cùng bền bỉ mà không cần quá dày chắc chắn sẽ giúp cải thiện đáng kể độ bền cho đôi giày của bạn. Mức độ bám cùng vô cùng ấn tượng ngay cả trong điều kiện đường trơn trượt.

Nhược điểm

– Phần gót kém ổn định: Những mẫu giày chạy đua hầu như rất kém ổn định ở phần gót, Adios 8 cũng vậy. Bạn cần hạn chế đến mức thấp nhất việc tiếp đất hoàn toàn bằng gót để đảm bảo an toàn tuyệt đối nhé.

– Kích thước hơi dài, lớp vải không quá bền, dây giày giữ kém, thiếu yếu tố phản quang, phát ra tiếng ồn khi tiếp đất: Đây là một số khuyết điểm nhỏ của đôi giày này. Mặc dù ảnh hưởng có thể không quá lớn nhưng sẽ là một số vấn đề để bạn lưu ý hơn.

Giày chạy bộ Adidas Adizero Adios 8 thích hợp với những ai và với mục đích chạy như thế nào?

Adidas Adizero Adios 8 được tạo ra để trải nghiệm tốc độ nhiều hơn là chinh phục tốc độ. Bạn có thể dùng nó trong các cuộc đua ngắn, cỡ 5K, 10K hoặc các buổi chạy tốc độ hằng ngày ở quãng đường không quá dài. Adios 8 đủ êm nhưng không đủ đệm và đủ đàn hồi để có thể duy trì chạy trong thời gian dài được. Thay vào đó là chạy ở những cự ly ngắn sẽ giúp cho nó phát huy hết hiệu quả để việc chạy trở nên thoải mái hơn. Xét về mức độ nhanh nhẹn và phản hồi, Adios 8 không thực sự xuất sắc. Bọt đế giữa khá êm và không có tấm carbon sẽ làm giảm phần nào mức độ nhanh nhẹn của nó so với một số mẫu giày chạy đua khác. Nó khá giống với Boston 12 và Streakfly, êm hơn một chút so với Takumi Sen 9 và kém xa so với Magic Speed 3. Do vậy, nếu bạn là người chạy thiên về trải nghiệm tốc độ, tức là ưu tiên hơn về cảm giác êm ái, dễ chịu hơn là thành tích cá nhân thì có thể lựa chọn Adios 8. Còn nếu như bạn cần một chút gì đó cứng cáp và bùng nổ thì có thể tham khảo một số phiên bản có mạ carbon nhé.

Vì lý do đôi giày này thiếu đệm và kém ổn định nên các chuyên gia khuyến cáo cần hạn chế chạy đường dài. Sau khi chạy đến một ngưỡng nhất định, lớp đệm trở nên kém ổn định và đàn hồi, trong khi chân đã thấm mỏi có thể sẽ gây nên một chút vấn đề đấy. Hơn nữa, việc duy trì chạy các quãng đường ngắn sẽ giúp cho bọt đế giữa ít bị căng thẳng hơn. Từ đó sẽ giúp kéo dài phần nào tuổi thọ tổng thể của đôi giày này. Và cũng vì lý do Adios 8 kém ổn định gót nên bạn cần tránh tiếp xúc cục bộ bằng gót. Thay vào đó hãy tiếp xúc bằng bàn chân trước hoặc cả bàn chân nhiều hơn. Tránh các chuyển động xoay hoặc lắc ngang quá mức để có thể hạn chế các chấn thương không đáng có. Một số lưu ý về kích thước giày, dây giày, khả năng khoá gót, độ bền lớp vải, các yếu tố phản quang mình đã trình bày ở trên thì các bạn cũng nên lưu ý để lựa chọn sao cho phù hợp nhé.

Có nên mua Adidas Adizero Adios 8 ở thời điểm hiện tại?

Hiện tại Adidas Adizero Adios 8 có mức giá chỉ khoảng 130$, nó rẻ hơn mức trung bình của giày chạy bộ nói chung và rẻ hơn đáng kể so với nhiều đôi giày cho chạy đua, chạy tốc độ khác. Takumi Sen 9 giá 180$, Streakfly giá 160$, mức trung bình rơi vào khoảng 160$. Như vậy có thể thấy Adios 8 có giá bán khá ấn tượng trên thị trường. Tuy nhiên theo mình nghĩ, đây là một mức gia phù hợp chứ không phải là một món hời. Adios 8 có thiết kế khá đơn giản, không quá bùng nổ và thiếu một chút ổn định cũng như khả năng hỗ trợ thì tất nhiên cũng không thể so sánh với một số mẫu giày cao cấp có mức giá cao hơn hẳn được.

Tuy nhiên, với mức giá như vậy mà có thể đổi lấy được một phiên bản giày cho chạy đua ngắn hoặc đào tạo tốc độ giống như Adios 8 thì hoàn toàn chấp nhận được. Nếu như bạn cảm thấy phù hợp với nhóm đối tượng và mục đích chạy bộ mà mình đã lưu ý ở trên thì có thể cân nhắc tới việc lựa chọn Adios 8. Nhìn chung, các bạn có thể tham khảo đôi Takumi Sen 9 cũng dành cho chay đua và đào tạo tốc độ ngắn. Nó được đánh giá cao hơn nhưng đổi lại bạn cũng phải chi thêm một khoản tiền kha khá đấy.