Adidas Adizero Takumi Sen 9 có lẽ là một trong những mẫu giày dành cho chạy đua ngắn được mong chờ nhất trong năm 2023 này. Mặc dù thương hiệu Adidas có khá nhiều dòng giày cho chạy đua, từ chạy ngắn cỡ 5K cho đến marathon hoặc hơn thế, tuy nhiên với những cự ly cỡ 5K, 10K, hoặc thậm chí là Half Marathon thì Takumi Sen 9 cho thấy một sự bùng nổ và xuất sắc hơn bao giờ hết.

Sau sự thành công của phiên bản Takumi Sen 8, Adidas tiếp tục mang đến một phiên bản mới với mong muốn chiếm lĩnh thị trường trong phân khúc giày chạy đua ngắn. Mặc dù vậy, vẫn có những ý kiến trái chiều về sự nâng cấp này. Cụ thể thế nào chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài đánh giá này nhé.

Đôi chút về giày chạy bộ Adidas Adizero Takumi Sen 9

Takumi Sen trong tiếng Nhật có nghĩa là “nghệ nhân đẳng cấp nhất”. Chỉ cần nghe qua về cái tên thôi chúng ta cũng có thể thấy được mẫu giày được Adidas kì vọng như thế nào. Và tất nhiên, đây sẽ là một lựa chọn tuyệt vời dành cho những ai muốn có một sự bùng nổ và nhanh nhẹn trong những cự ly ngắn. Đó có thể là những cuộc đua cỡ 5K, 10K cho đến Half Marathon hoặc thậm chí là trong những buổi chạy tốc độ Tempo, Interval hằng ngày. Tuy nhiên, vì một số lý do về độ bền và giá bán nên chúng ta tốt nhất hãy chỉ nên dùng đôi giày này trong các cuộc đua. Với mục đích đào tạo tốc độ hằng ngày chúng ta có thể cân nhắc tới một số mẫu giày khác giá rẻ hơn và có độ bền tốt hơn.

So với những người anh em trong dòng giày Adizero của Adidas, Takumi Sen 9 được đánh giá rất cao, bên cạnh cái tên quen thuộc Adios Pro, một phiên bản dành cho các cuộc đua marathon. Hai mẫu giày này được đánh giá rất tốt và thực tế cũng cho thấy sự nổi bật rất rõ rệt trên thị trường so với những mẫu giày khác như Adizero SL hay Adizero Adios.

Thông tin cơ bản:

– Mục đích: Chạy đua ngắn, cỡ 5K, 10K cho đến Half Marathon

– Cân nặng: 181g

– Độ dốc gót-mũi: 6mm

– Chiều cao gót giày/mũi giày: 33mm/27mm

Đặc điểm giày chạy bộ Adidas Adizero Takumi Sen 9

Phần đế giữa – Midsole

Đế giữa chính là một bộ phận quan trọng và tạo nên sự bùng nổ ở đôi giày này. Đó cũng là những gì mà chúng ta mong chờ ở một đôi giày chạy đua ngắn như Takumi Sen 9. Đôi giày này không có quá nhiều đệm ở đế giữa, loại bọt sử dụng là Lightstrike Pro quen thuộc ở các phiên bản Adizero. Không sự dụng tấm Carbon, Adidas mang đến các thanh năng lượng ENERGYRODS vào bên trong đế để gia tăng khả năng phản hồi và mức độ nhạy bén. Kết quả là bạn sẽ ít có cảm giác cứng nhắc hơn so với những mẫu giày mạ Carbon cho chạy đua. Thay vào đó, cảm giác cứng vừa phải, đủ êm và thoải mái là những gì bạn có thể thấy được ngay cả khi mới chạy những bước đầu tiên trên đôi giày này.

Adidas Adizero Takumi Sen 9

Đế giữa Lightstrike Pro không có quá nhiều đệm sẽ thực sự phát huy hiệu quả trong các quãng đường ngắn

Adidas Adizero Takumi Sen 9

Vị trí khuyết trên đế giữa là nới chúng ta có thể quan sát thấy các thanh năng lượng ở bên trong

Về mực độ phản hồi, tất cả đánh giá đều cho thấy Takumi Sen 9 có khả năng bùng nổ tuyệt vời. Nó bùng nổ đến mức bạn hoàn toàn có thể bung hết sức trong những nỗ lực ngắn cỡ 5K, 10K hoặc nửa marathon. Trọng lượng nhẹ, nhỏ gọn, không có quá nhiều đệm cồng kềnh chính là những yếu tố cần thiết để đôi giày này trở nên linh hoạt và hoạt động tốt trong những cự ly ngắn hơn.

Xét về độ ổn định, Takumi Sen 9 không thực sự quá tốt. Nó kém ổn định giống như đa phần mẫu giày chạy đua mà chúng tá vẫn thường thấy. Nền tảng đế khá hẹp có thể sẽ là một rào cản khiến bạn khó có được cảm giác vững chắc tuyệt đối khi chạy trên đôi giày này. Do vậy, tốt nhất bạn cần nên có thời gian làm quen để có được cảm giác chạy thực sự tốt nhất. Điều này vô cùng cần thiết trong những cuộc đua ngắn và ở tốc độ cao.

Phần đế ngoài

Có lẽ chúng ta không nên kì vọng quá nhiều ở bộ phận đế ngoài trên một đôi giày đua như Takumi Sen 9. Cũng giống như phần lớn những mẫu giày chạy đua khác, Takumi Sen 9 có phần đế ngoài tối giản hết mức có thể. Lớp cao su bao bọc bên ngoài không quá dày và vẫn để lộ ra phần đế giữa khiến nó dễ bị mài mòn hơn. Loại cao su sử dụng bao gồm cao su Continental cứng cáp ở phía bàn chân trước lệch vào mép trong và cao su mềm mịn hơn chạy dọc mép ngoài cũng như ở gót chân.

Adidas Adizero Takumi Sen 9
Các bạn có thể quan sát được cách thiết kế bộ phận đế ngoài trên đôi giày này

Vì lý do Takumi Sen 9 được tập trung cho việc tiếp đất bằng bàn chân trước, hơn nữa bàn chân trước cũng là một vị trí quan trọng quyết định đến năng lượng phản hồi nên cao su Continental cứng cáp và bền bỉ đã được thêm vào. Các khu vực còn lại thì chỉ được làm từ cao su thông thường, khá mềm mịn và tất nhiên không quá bền. Mặc dù cách thiết kế này sẽ làm giảm trọng lượng nhưng về độ bền, đó vẫn là một vấn đề khó khăn, đặc biệt là với những ai có thói quen tiếp đất bằng gót.

Cao su Continental ở bàn chân trước
Và đây là lớp cao su ở phần gót

Về khả năng bám đường, Takumi Sen 9 cũng cho thấy hiệu quả không quá ấn tượng. Nếu như toàn bộ đế được làm từ cao su Continental với các đường đường vân nổi thì chắn chắn mức độ bám đường sẽ tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên chúng ta cũng cần phải chấp nhận điều này đối với một mẫu giày đua như Takumi Sen 9. Hãy cẩn thận khi trong điều kiện đường trơn trượt và đặc biệt, cần hạn chế đến mức có thể việc tiếp đất hoàn toàn bằng gót. Vừa kém ổn định, kém an toàn lại vừa ảnh hưởng đến độ bền.

Phần thân giày

Lớp vải thân giày trên Takumi Sen 9 là một loại vải lưới có mức độ tối giản đáng kinh ngạc. Tất cả đều nhằm mục đích cắt giảm trọng lượng, mang đến cảm giác thông thoáng, đơn giản để có thể hoạt động tốt trong những nỗ lực ngắn. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm về mức độ thoải mái và thoáng khí khi chạy trên đôi giày này. Thậm chí nếu bạn có sử dụng môt đôi tất dày đi chăng nữa thì đó cũng không phải là một vấn đề quá lớn trong những cuộc đua ngắn.

Lớp vải thân giày thuộc kiểu vải lưới, mỏng và thông thoáng rất tốt.

Kích thước giày trên Takumi Sen 9 khá khiêm tốn. Với những người có bàn chân hẹp, sẽ là một sự thoải mái tuyệt vời. Với những người có bàn chân trung bình, sự vừa vặn và khoá tốt là những gì có thể cảm nhận rõ. Còn với những người có bàn chân rộng đến quá cỡ, đây có lẽ không phải là mẫu giày dành cho bạn rồi. Tuy nhiên nếu có thể, hãy thử trực tiếp để có được lựa chọn phù hợp nhất nhé. Nhìn chung, vì đây là một mẫu giày đua, khi mà khả năng khoá chân và cảm giác vừa vặn rất được quan tâm thì chúng ta cũng có thể hiểu vì sao nó có kích thước khiêm tốn đến như vậy.

Phần lưỡi gà và dây giày

Lưỡi gà chính là một khuyến điểm mà nhiều runner đánh giá về Takumi Sen 9. Chúng ta có thể thấy một chiếc lưới vô cùng tối giản, rất mỏng và hoàn toàn không có đệm. Một sự cắt giảm cần thiết. Nhưng nếu bạn muốn thắt dây giày quá chặt, điều đó có thể gây nên cảm giác đau lên bàn chân do thiếu đệm bảo vệ. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề quá lớn. Vấn đề ở đây đến từ việc chiếc lưỡi gà này hoạt động kém, dễ bị uốn cong và khó để điều chỉnh trong quá trình chạy hoặc khi xỏ chân vào. Điều này có thể gây nên một số khó chịu đấy.

Dây giày không có đặc điểm gì quá nổi bật. Nó đủ dài và có mức độ khoá tốt. Tuy nhiên cần lưu ý là hạn chế việc thắt dây quá chặt nếu không cần thiết. Vẫn có hai lỗ khoá để bạn sử dụng nếu gặp phải tình trạng trượt gót.

Phần gót giày

Gót giày chưa bao giờ là một thế mạnh ở những đôi giày chạy đua, nếu có thì cũng rất hiếm. Takumi Sen 9 cũng không phải là ngoại lệ. Kích thước phần gót khá hẹp kết hợp với đề ngoài mỏng, kém hỗ trợ có thể khiến cho việc tiếp đất bằng gót của bạn gặp một chút vấn để. Do vậy hãy hạn chế đến mức tối đa cách tiếp đất này nhé. Thay vào đó, tiếp đất bằng bàn chân trước hoặc cả bàn sẽ là một giải pháp tối ưu.

Adidas Adizero Takumi Sen 9
Các bạn có thể thấy kích thước đế ở vị trí gót khá khiêm tốn

Khu vực gót giày nơi đặt gót chân cũng được làm khá tối giản. Không có quá nhiều đệm và cũng không quá cứng nhắc. Nó cắt giảm đến mức có thể trong khi vẫn đảm bảo được mức độ hỗ trợ cần thiết. Nhiều đánh giá đều cho rằng họ ít gặp tình trạng cọ xát mắt cá, cổ chân, gót chân Achill hay vấn đề trượt gót. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng Takumi Sen 9 có phần đế kém hỗ trợ hơn nhưng đôi giày trung tính thông thường. Đó là điều hiển nhiên và chúng ta hoàn toàn có thể chấp nhận điều này.

Đánh giá giày chạy bộ Adidas Adizero Takumi Sen 9

Ưu điểm

– Nhanh nhẹn và bùng nổ ở những quãng đường ngắn: Đây thực sự là một lựa chọn lý tưởng dành cho những nỗ lực trong cự ly ngắn. Đôi giày này nhẹ, tối giản và cực kì linh hoạt ở tốc độ cao. Việc chinh phục những cuộc đua không phải là vấn đề với Takumi Sen 9.

– Khá thoải mái và không quá cứng nhắc: Mặc dù là một mẫu giày chạy đua nhưng Takumi Sen 9 không cần dùng đến tấm Carbon. Điều này sẽ giúp cho chúng ta có cảm giác ít bị căng thẳng hơn trong khi mức độ phản hồi vẫn đảm bảo rất tốt.

– Kích thước vừa vặn: Takumi Sen 9 có kích thước khá vừa vặn theo đúng nghĩa của một đôi giày chạy đua. Với những bàn chân từ hẹp đến trung bình sẽ đảm bảo tốt sự vừa vặn. Còn với bàn chân rộng đến quá cỡ thì không hẳn nhé.

– Nhẹ: Trọng lượng luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất ở một đôi giày chạy đua. Và Takumi Sen 9 đã làm rất tốt vấn đề này. Trọng lượng dưới 200g hoàn toàn có thể làm hài lòng bất kể tay đua nào.

– Thoáng khí: Lớp vải rất mỏng và thực sự tối giản. Bạn hoàn toàn không cần phải lo ngại tới vấn đề kém thông thoáng khi chạy trên đôi giày này.

Nhược điểm

– Lưỡi gà hoạt động không thực sự tốt: Lưỡi gà thật khó để làm phẳng và quá mỏng sẽ gây nên một số vấn đề cho bạn đấy.

– Không quá bền: Tất nhiên rồi, chúng ta cũng không nên quá kì vọng vào độ bền ở những đôi giày chạy đua như thế này. Dù sao, Takumi Sen 9 cũng chỉ là một đôi giày chạy đua ngắn, tần suất hoạt động cũng không nhiều.

– Kém ổn định với cách tiếp đất bằng gót: Đôi giày này thực sự phát huy hiệu quả với cách tiếp đất bằng bàn chân trước hoặc cả bàn chân. Việc tiếp đất bằng gót không chỉ kém ổn định mà độ bền đế ngoài cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Giày chạy bộ Adidas Adizero Takumi Sen 9 thích hợp với những ai và với mục đích chạy như thế nào?

Tất nhiên rồi, đây sẽ là một lựa chọn tuyệt vời dành cho những cuộc đua ngắn, cỡ 5K, 10K cho đến half marathon. Bạn cũng có thể sử dụng đôi giày cho những bài tập tốc độ cao hằng ngày hoặc để training cho các cuộc đua. Mặc dù là một mẫu giày chạy đua nhưng bộ phận đế trên Takumi Sen 9 lại không quá cứng nhắc. Do vậy, nếu bạn là một runner không chuyên thì vẫn có thể thoải mái chạy trên đôi giày này mà không bị quá căng thẳng hoặc gây khó chịu.

Phần đế trên Takumi Sen 9 không quá rộng, đặc biệt là ở phần gót. Chính vì thế mà mức độ ổn định tổng thể của đôi giày này chắc chắn cũng không được đánh giá cao. Đặc biệt là với cách tiếp đất hoàn toàn bằng gót. Hãy lưu ý vấn đề này để đảm bảo an toàn nhé. Bộ phận đế ngoài cũng không được đánh giá cao, ngoại trừ duy nhất phần cao su Continental ở bàn chân trước. Lớp bao phủ còn lại kém bền và mức độ bám cũng không mấy ấn tượng. Tốt nhất chúng ta nên điều chỉnh cách tiếp đất, tập trung hơn vào bàn chân trước, hạn chế chạy trên bề mặt xấu và tránh sử dụng với tần suất dày.

Vì lý do đôi giày này có kích thước ngang khá hạn chế nên nó sẽ hợp lý hơn với những người có bàn chân vừa phải. Những ai có bàn chân rộng thì nên cân nhắc nhé. Nếu có điều kiện hãy thử trực tiếp hoặc nhờ tư vấn kĩ càng để có những lựa chọn chính xác nhé.

Có nên mua Adidas Adizero Takumi Sen 9 ở thời điểm hiện tại?

Thông thường thì những đôi giày chạy đua mạ Carbon có giá bán khá cao trên thị trường. Chính vì thế mà chúng ta hay cho rằng những mẫu giày đua đều rất đắt tiền. Takumi Sen 9 không có tấm Carbon và công nghệ mà Adidas mang đến cũng đều rất quen thuộc, do vậy mà giá bán của mẫu giày này cũng không quá cao như một số mẫu giày đua khác. Hiện tại trên website của Adidas Việt Nam, Takumi Sen 9 đang có giá rơi vào khoảng 3-4 triệu. Đây hoàn toàn là mức giá trong phân khúc tầm trung và hoàn toàn hợp lý với những gì mà đôi giày này có thể làm được. Tuy nhiên, qua đánh giá cũng cho thấy Takumi Sen 9 là một bản nâng cấp không quá ấn tượng so với phiên bản trước. Bạn vẫn có thể cân nhắc lựa chọn Takumi Sen 8 cũng rất tốt nhưng với mức giá rẻ hơn.

Nếu bạn là một người chạy yêu thích Adidas và đang tìm kiếm một đôi giày siệu nhẹ, thoải mái và nhanh nhẹn trong những cuộc đua hoặc bài tập tốc độ ngắn thì Takumi Sen 9 sẽ là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn. Hiện tại trên thị trường thì có khá ít thương hiệu thực sự đầu tư vào những mẫu giày chạy đua ngắn. Thay vào đó họ tập trung hơn vào những mẫu giày siêu đệm và mạ carbon cho những quãng đường xa hơn cỡ marathon. Bên cạnh Takumi Sen 9 của Adidas, một lựa chọn khác mà các bạn có thể tham khảo cho chạy đua ngắn đó chính là mẫu giày Streakfly đến từ Nike. Đây là một cuộc cạnh tranh khá cân sức giữa hai ông lớn này. Do vậy các bạn có thể cân nhắc để lựa chọn nhé.