Biến học tập là một phần của văn hóa doanh nghiệp

BIẾN HỌC TẬP LÀ MỘT PHẦN CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Để chương trình học tập giữa nhân viên với nhân viên có thể hoạt động, cần phải biến nó trở thành một phần của văn hóa toàn doanh nghiệp, một văn hóa coi trọng việc học tập suốt đời.

Bất kể ngành nghề của công ty bạn là gì thì nhân viên, doanh nghiệp và mấu chốt hơn cả là toàn bộ cấp dưới của bạn đều sẽ được hưởng lợi từ nền văn hóa học hỏi không ngừng, chủ động tìm kiếm cơ hội và phát triển các kỹ năng mới.

Thành công của chương trình g2g tại Google chủ yếu nhờ vào việc bồi dưỡng văn hóa học tập trong công ty. Chương trình g2g được liên kết với các triết lý học tập cốt lõi của Google như sau:

  • Học tập là một quá trình, không phải là một sự kiện. Nó đòi hỏi phải có động lực, cơ hội để thực hành và phản hồi liên tục.
  • Học tập xảy ra trong cuộc sống thực, đặc biệt là trong khoảng thời gian chuyển tiếp hoặc những khoảnh khắc thử thách.
  • Học tập là việc cá nhân. Mọi người đều có cách học khác nhau và mức độ thử thách khác nhau để có hiệu quả.
  • Học tập mang tính xã hội. Google đã tạo ra môi trường để nhân viên của họ có thể kết nối với các đồng nghiệp nhằm nhận được tư vấn và hỗ trợ.

Dưới đây là một vài điều Google đã làm biến việc giảng dạy ngang hàng trở thành một phần của văn hóa doanh nghiệp:

  • Sự hỗ trợ mạnh mẽ từ ban lãnh đạo: Giống như các nỗ lực thay đổi trên quy mô lớn khác, sự hỗ trợ từ cấp cao chiếm vai trò rất quan trọng. Nhân viên cần nghe (và tuyệt vời hơn là có thể thấy) rằng lãnh đạo của họ tin vào học tập là một phần quan trọng của công việc. Tại Google, một lãnh đạo cấp cao cho biết: “Khả năng cao bạn sẽ học nhanh hơn hoặc tốt hơn khi bạn học từ một trong những nhân viên của mình.”
  • Kết nối với các giá trị cốt lõi: Bạn có thể dễ dàng trả chi phí cho sự phát triển của nhân viên, nhưng bạn không thể phát triển thực sự văn hóa học tập nếu bạn không biến nó thành giá trị cốt lõi công ty, vì những giá trị này bao gồm cả việc bạn đối xử ra sao với cấp dưới. Nếu công ty của bạn thực sự nghiêm túc về việc bồi dưỡng văn hóa học tập, hãy đưa nó trở thành sứ mệnh của công ty. Sau đó, bằng cách hỗ trợ chương trình học tập giữa nhân viên với nhân viên, bạn đã chia sẻ trách nhiệm và tính sở hữu của văn hóa học tập với nhân viên của mình. Từ đó mọi người sẽ thấy sự kết nối giữa văn hóa này và lý do tồn tại của công ty. 
  • Bắt đầu từ sớm: Xác định rõ từ đầu rằng việc học được mong đợi và là một phần công việc của mọi người, đồng thời cũng là một cơ hội quan trọng. Bạn cần xem xét làm thế nào để kết hợp trực tiếp việc học vào cách định hướng tuyển dụng mới hoặc khuyến khích các quản lý áp dụng cách này với các thành viên mới trong nhóm họ. Tại Google, bản thân chương trình định hướng nhân sự mới (Noogler) cũng đã được tích hợp sẵn nhiều nhân viên hỗ trợ g2g giảng dạy về nhiều chủ đề khác nhau.

Nhóm g2g thường được hỏi rằng: Làm thế nào để thúc đẩy mọi người làm việc gì đó ngoài công việc cốt lõi của họ?

Câu trả lời thực sự khá đơn giản; tin tưởng mọi người có thể làm tốt việc đó, cung cấp cho họ các công cụ để làm việc và các phản hồi, cho họ thấy sự kết nối của những việc này với bức tranh toàn cảnh, và sau đó thì tránh đường cho họ. Khi các nhóm tập trung xây dựng chiến lược của họ xung quanh niềm tin và hỗ trợ, chúng ta sẽ thường liên tục nhận được những kết quả vượt quá mong đợi từ họ.

CÔNG CỤ: TUYỂN DỤNG NHỮNG NGƯỜI HƯỚNG DẪN

Việc chọn đúng người để dạy tạo ra sự khác biệt rất lớn đối với thành công trong tương lai của chương trình học tập giữa nhân viên với nhân viên. Bằng cách đầu tư thẳng vào việc tìm kiếm những người có đam mê giúp đỡ đồng nghiệp của họ phát triển, bạn sẽ tiết kiệm thời gian và nguồn lực sau này khi tránh được việc những người phải vật lộn với việc dạy chỉ vì trách nhiệm hoặc áp lực tình nguyện.

Dưới đây là một vài lời khuyên về tuyển dụng:

  • Hãy chắc rằng bạn tìm những tình nguyện viên có quan tâm: Việc các nhà lãnh đạo chọn các chuyên gia tốt nhất trong một chủ dề để giảng dạy nghe thì có vẻ là một ý tưởng hay, nhưng thường vô ích. Niềm đam mê với việc giảng dạy và chia sẻ chuyên môn rất quan trọng đối với thành công của các tình nguyện viên. Nhóm Google đã phát hiện ra rằng trong chương trình g2g, những người được chỉ định truyền đạt kiến thức nhưng không có niềm đam mê giảng dạy thì có xu hướng đạt điểm chất lượng thấp hơn so với những người tự chọn tham gia vào chương trình. Việc đánh giá một mức độ quan tâm của ứng viên chứ không chỉ là mức độ năng lực của họ phải được đưa vào thành một phần của quá trình.
  • Tuy nhiên chỉ quan tâm thôi thì không đủ: Sự hứng thú là yếu tố rất quan trọng khi lựa chọn tình nguyện viên, nhưng bạn không thể chọn bất cứ ai có hứng thú là được. Việc này cần phải là một sự cân bằng giữa việc tìm kiếm những người đam mê giảng dạy và các chuyên gia.
  • Dành thời gian cho việc phỏng vấn: Ngồi xuống với các giáo viên tiềm năng để tìm hiểu họ và đánh giá sự phù hợp của họ đối với chương trình. Nhóm g2g đã tổ chức một cuộc trò chuyện ngắn (20-30 phút) để chia sẻ một chút về chương trình g2g, nói về các kỳ vọng của họ đối với người tham gia và đảm bảo rằng ứng viên được sự chấp thuận từ quản lý của họ khi tham gia. Nếu cả hai bên vẫn quan tâm, thì họ sẽ có một bản hướng dẫn thử nghiệm trực tuyến. Các ứng viên sẽ được yêu cầu đào tạo thử tại đây về bất kỳ chủ đề nào. Sau đó, các thành viên trong nhóm sẽ có một cuộc họp cuối cùng để quyết định có chấp nhận ứng cử viên vào chương trình không, nếu không thì cho họ biết tại sao.

Tuyển dụng đúng người cho đúng nội dung là một bước quan trọng trong việc xây dựng một chương trình học tập ngang hàng thành công, ngay cả khi các ứng viên đã được đề cử tham gia bởi lãnh đạo.