Huấn luyện, kèm cặp nhân viên là một trong những công việc chính yếu của một nhà quản lý. Bởi lẽ, trong bối cảnh công nghệ và môi trường kinh doanh thay đổi nhanh làm cho công việc thay đổi, phức tạp và yêu cầu ngày càng cao. Nhà quản lý một mặt cần liên tục học hỏi để thích ứng, mặt khác cũng cần huấn luyện nhân viên của mình có đủ năng lực để trao quyền nhiều hơn, nếu không muốn tự mình làm hết công việc.

Nếu nhân viên của bạn đều là những người chủ động, yêu thích và liên tục học hỏi thì xin chúc mừng bạn là người may mắn nhất thế giới.

Còn nhân viên của bạn không được chủ động cho lắm, thậm chí lười học thì có thể là thách thức lớn cho bạn đấy. Hãy thử 3 gợi ý dưới đây, với cách tiếp cận linh hoạt, tiết kiệm thời gian bạn sẽ thấy việc này cũng dễ thôi!

1. Giao công việc thử thách

“Các bạn chỉ học được và học cách tư duy như thế nào nếu có một mục đích nào đó, một động cơ nào đó, một lí do nào đó xuất phát từ chính mình. Trên thực tế toàn bộ phương pháp luận trong giáo dục thực sự không nhiều hơn thế – bắt người học phải muốn học. Một khi họ muốn học thì họ sẽ học” _ Noam Chomsky.

Giao công việc thử thách nhưng có thể làm được, sẽ thúc đẩy nhân viên học tập thêm cái mới để có thể hoàn thành chúng.

Chẳng hạn như nhân viên của bạn đã làm việc độc lập tốt. Giờ đây bạn có thể giao cho bạn ấy việc hướng dẫn và kèm cặp cho nhân viên mới hoặc cộng tác viên. Việc này thúc đẩy nhân viên bạn cần học thêm kỹ năng đào tạo, kèm cặp.

2. Đồng hành cùng nhân viên

Đôi khi nhân viên chủ động nhưng chưa có kinh nghiệm, không biết bắt đầu từ đâu, học không tiến bộ, quản lý không quan tâm cũng dễ dẫn đến việc chán nản và bỏ cuộc.

Do vậy hãy song hành cùng nhân viên của bạn theo cách tiếp cận linh hoạt như sau:

  • Cam kết dành 5% quỹ thời gian (2h/tuần) dành cho việc huấn luyện, kèm cặp nhân viên.
  • Đặt lịch định kỳ hàng tuần với từng nhân viên, đồng hành cùng họ để lập kế hoạch, đánh giá việc thực hiện, góp ý và điều chỉnh, cho đến khi đạt được mục tiêu.

Ví dụ: Lan là trưởng phòng marketing. Lan muốn tăng năng suất làm việc của phòng, muốn nhân viên chủ động và được trao quyền nhiều hơn. Cô quyết định áp dụng Scrum và giao cho Sơn học Scrum Master để triển khai cho phòng.

Lan đã áp dụng các nguyên tắc trên như sau:

  • Cam kết dành 30 phút mỗi tuần để đồng hành cùng Sơn
  • Đặt lịch định kỳ 9:00 – 9:30 sáng thứ 5 hàng tuần

Tuần 1: cùng Sơn đặt mục tiêu cho việc học, lập kế hoạch thực hiện (tự học/tìm khóa học bên ngoài, đọc thêm sách gì, tham khảo chuyên gia nào,…) sau đó Sơn thực hiện triển khai

Tuần 2: kiểm tra kết quả tuần trước, đưa ra phản hồi và thảo luận về các phương án điều chỉnh cần thiết 

Tuần 3,…: tiếp tục thực hiện và điều chỉnh đến khi đạt được mục tiêu đề ra

3. Tạo ra môi trường khuyến khích học tập

Quản lý cũng cần tạo ra môi trường tích cực, khuyến khích nhân viên học tập như:

  • Có tủ sách tại công ty/ phòng ban
  • Quản lý làm gương: đọc sách, học tập liên tục
  • Tổ chức seminar/ open talk chia sẻ kiến thức với nhân viên

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here