Gel năng lượng được xem là “món đồ thiết yếu” của người chạy bộ. Cùng tìm hiểu về tác dụng của sản phẩm này nhé!

Nếu bạn là một người chạy bộ hoặc thường xuyên tham gia các giải chạy thì gel năng lượng là cái tên không còn xa lạ. Tuy nhiên, cũng có không ít người vẫn chưa biết về những đặc điểm và lợi ích của gel năng lượng khi chạy bộ. Trong bài viết này, Coolmate sẽ chia sẻ với bạn tất tần tật thông tin liên quan đến gel năng lượng. Cùng tham khảo nhé!

  1. Gel năng lượng là gì?
gel-nang-luong-1469

Bạn có biết gel năng lượng là gì không?

Bạn đã bao giờ nghe nói đến gel năng lượng chưa? Thực ra, gel năng lượng chạy bộ là một loại dinh dưỡng được các vận động viên điền kinh, những người đam mê bộ môn chạy bộ sử dụng để bổ sung năng lượng, giúp cầm nắm dễ dàng hơn trong các giải đấu đường dài. Trước đây, gel năng lượng được thiết kế khá đơn giản, chỉ đóng gói trong một gói nhựa, có gel trong suốt phía trong. Nhưng ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, gel năng lượng được thiết kế rất bắt mắt, đa dạng về mùi vị và dần trở nên phổ biến hơn.

2. Cơ chế hoạt động của gel năng lượng 

Bạn đã biết điều này chưa? Cơ thể của chúng ta có 2 nguồn năng lượng chính đến từ chất béo và Carb. Trong chất béo có chứa nhiều năng lượng nhưng lại được chia nhỏ thành năng lượng khá chậm, không hiệu quả đối với việc chạy bộ. 

Vì vậy, toàn bộ nguồn nguyên liệu cần thiết khi chạy bộ chủ yếu được lấy từ Carb. Mà Carb chỉ được lưu trữ ở một giới hạn nhất định trong cơ bắp của bạn. Vậy nên việc bổ sung gel năng lượng khi chạy bộ là rất cần thiết.

Về cơ bản, trong gel năng lượng có chứa các nguồn năng lượng như: 

  • Maltodextrin: Dạng dễ hấp thụ nhất, cần ít nước để hấp thụ hơn so với 2 loại được nhắc đến ở phía dưới 
  • Glucose: Dễ hấp thụ vào cơ thể nhưng cần một lượng nước lớn, gấp 6 lần Maltodextrin
  • Fructose: Có nhiều trong mật ong và trái cây

Khi lượng Carb của bạn đã cạn kiệt thì gel năng lượng sẽ bổ sung năng lượng cho bạn. Có thể nói, gel năng lượng có khả năng đánh thức bạn dậy. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là gel năng lượng giống như cục pin có thể cung cấp năng lượng cho bạn vào bất cứ lúc nào. 

3. Lợi ích của gel năng lượng với việc chạy bộ

gel-nang-luong-1469

Lợi ích của gel năng lượng chạy bộ

Vì sao những người chạy bộ đều lựa chọn sử dụng gel năng lượng? Câu trả lời đơn giản là bởi gel năng lượng có rất nhiều lợi ích trong việc chạy bộ. Cụ thể là:

Thứ nhất, trong thành phần của gel năng lượng có carbohydration có tác dụng hỗ trợ cơ bắp hoạt động khỏe mạnh hơn

Thứ hai, khi não bộ phải làm việc với tần suất lớn, hoạt động mạnh quá mức sẽ tiêu tốn nhiều glucozo, dẫn đến tình trạng cơ thể mất cân bằng, mặt mày xây xẩm, choáng váng. Trong gel năng lượng có hoạt chất này, giúp bạn có thêm năng lượng, cảm thấy tỉnh táo hơn

Thứ ba, gel năng lượng mang đến cho bạn một nguồn năng lượng khỏe khoắn, tích cực, giúp bạn thoải mái, có đủ sức khỏe để tiếp tục cho việc vận động mạnh như chạy dài, chạy bền,…

4. Những lưu ý cần biết khi sử dụng gel năng lượng 

Để gel năng lượng phát huy tối đa tác dụng của nó, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý dưới đây trong quá trình sử dụng sản phẩm này. 

Bởi gel năng lượng không phải là một sản phẩm có thể phát huy tác dụng ngay lập tức khi bạn sử dụng, vậy nên bạn cần lắng nghe cơ thể mình, chú ý những biểu hiện của cơ thể để kịp thời bổ sung năng lượng, tránh để bản thân rơi vào tình trạng kiệt quệ năng lượng. 

Hơn nữa, thời gian và số lượng gel được dùng cho mỗi người không giống nhau. Nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: cường độ chạy bộ, thời gian và quãng đường chạy của bạn dài hay ngắn. Trọng lượng cũng như đặc điểm cơ thể mỗi người một khác, nên thời gian để cảm nhận hiệu quả cũng khác nhau. Có người thấy rõ được sự thay đổi của cơ thể chỉ sau vài ba phút sử dụng, có người cần đến 5 – 7 phút. 

Độ hấp thụ của hệ tiêu hóa cũng là vấn đề bạn cần để ý. Khi bạn chạy bộ, hầu như toàn bộ phần năng lượng sẽ tập trung vào phần cơ bắp. Điều này có nghĩa là bao tử sẽ hoạt động kém hơn bình thường, dễ dẫn đến hiện tượng cơ thể khó hấp thụ được nguồn gel năng lượng. Phương pháp tốt nhất là bạn nên sử dụng sản phẩm này sau 40 phút tính từ lúc bạn bắt đầu chạy. Tùy vào tình hình thực tế, bạn cũng có thể bổ sung sau mỗi 60 phút chạy. 

Đặc biệt, bạn không nên hiểu nhầm việc sử dụng càng nhiều gel năng lượng thì sẽ càng tốt cho cơ thể. Trên thực tế đã có trường hợp lạm dụng sản phẩm dẫn đến việc phản tác dụng khiến cơ thể bị mệt mỏi, đường huyết tăng cao, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Bạn nên làm quen từ từ bằng cách bắt đầu với số lượng bé rồi tăng dần đến một mức độ nhất định. Và có điều này bạn nhất định phải nhớ, gel chỉ bổ sung năng lượng mà không hề có khả năng thay thế lượng nước cần thiết cho cơ thể. Chính vì vậy nên bạn cần bổ sung đầy đủ nước. 

“Nên dùng gel năng lượng bao lâu 1 lần” cũng là vấn đề bạn cần biết. Để tránh tình trạng bị đau dạ dày do sử dụng sai cách. Bạn tham khảo thời gian khuyến cáo của các chuyên gia nhé. Thời gian lý tưởng được người ta khuyên dùng là từ 45 – 60 phút mỗi lần. Với các vận động viên, hầu hết họ sẽ uống 60 phút một lần, nhất là những người có dạ dày nhạy cảm. 

Việc chờ 45 – 60 phút cho mỗi lần uống cũng là cách giúp cơ thể bạn tránh phải nạp nhiều đường cùng lúc vào máu. Bởi tất cả các loại đường đều được hấp thụ vào máu trước khi đến cơ bắp. 

5. 10 loại gel năng lượng tốt cho chạy bộ 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại gel năng lượng khác nhau. Tuy nhiên, thực hiện một cuộc khảo sát nhanh, kết quả cho thấy 10 loại gel năng lượng dưới đây được nhiều người yêu thích và tin dùng nhất. 

5.1 Gel năng lượng Torq

gel-nang-luong-1469

Gel năng lượng Torq

Loại gel này được đóng gói dạng hộp, gồm 15 gói, có trọng lượng 45g có nhiều hương vị khác nhau. Nổi bật, gel thơm mùi mãng cầu, táo vụn. 

Cách sử dụng khá đơn giản, bạn chỉ cần trộn theo tỷ lệ 2:1 của maltodextrin: fructose với 5 chất điện giải. Đặc biệt, Torq phù hợp với những người có xu hướng ăn chay trường. 

5.2 Gel năng lượng GU

gel-nang-luong-1469

Gel năng lượng GU

Được đóng gói theo hộp, gồm 24 gói có khối lượng 32g. Đặc trưng của loại gel này là vị caramen mặn nhẹ, rất dễ uống, tuy nhiên bạn cần có nước để pha. Được đóng gói trong từng gói nhỏ cẩn thận, tỉ mỉ, loại gel này là sự lựa chọn lý tưởng cho người chạy đường dài. 

5.3 Gel Science in sport

gel-nang-luong-1469

Gel Science in sport

Đóng hộp 7 gói với trọng lượng 60ml, đây là một trong những loại gel phổ biến nhất trên thị trường hiện nay và đang được các cầu thủ Manchester United sử dụng. Gel có hương táo, hiệu quả tốt, nhanh chóng cung cấp 22g carbohydrate nhờ công thức isotonic của nó. 

5.4 Gel Clif Bar Bloks Energy

gel-nang-luong-1469

Gel Clif Bar Bloks Energy

Mỗi hộp gồm 18 thanh, mỗi thanh chứa nhiều chất dinh dưỡng tương đương với một bữa ăn. Thanh năng lượng có thể nhai được nhưng phần lớn những người chạy bộ đều thích sử dụng gel năng lượng dạng lỏng. Bạn có thể cân nhắc khi lựa chọn loại sản phẩm này. 

5.5 Gel năng lượng đẳng trương Stealth

gel-nang-luong-1469

Gel năng lượng đẳng trương Stealth

Đây là loại gel cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của Science In Sport – một dòng gel cao cấp của Stealth cũng đóng gói 22g carbohydrate trên mỗi khẩu phần 60ml. Kết cấu dạng khá lỏng, sản phẩm này giúp người dùng dễ sử dụng. Ngoài ra, loại gel này còn có ưu điểm nổi bật là kết hợp hai nguồn năng lượng maltodextrin và fructose nên nguồn năng lượng sẽ nhiều và nhanh hơn. 

5.6 Gel năng lượng cao 5

gel-nang-luong-1469

Gel năng lượng cao 5

Đóng gói dạng hộp, gồm 20 gói, trọng lượng 40g mỗi gói. Đây cũng là một trong những thương hiệu bổ sung năng lượng thể thao được nhiều người lựa chọn. 

5.7 Gel năng lượng chạy Maurten 100

gel-nang-luong-1469

Gel năng lượng chạy Maurten 100

Mỗi hộp gồm 12 gói. Đây là một thương hiệu của Đan Mạch và được nhiều người tin dùng. Dù không có mới lạ về hương vị những giá thành của dòng sản phẩm này khá cao so với mặt bằng chung. Nếu bạn là một người yêu thích những thứ đơn giản nhưng hiệu quả tốt thì loại gel này là sự lựa chọn hợp lý nhất. 

5.8 Caffeine Bullet viên nén

gel-nang-luong-1469

Caffeine Bullet viên nén

Loại gel này người dùng có thể nhai được, không cần sử dụng nước. Mỗi gói có 4 viên nai 8g, mỗi viên nhai chứa 100mg caffeine – có nhiều hơn một chút so với cà phê espresso. Bạn nên sử dụng theo hướng dẫn được in trên bao bì để đảm bảo hiệu quả nhé. 

5.9 Gel năng lượng OTE

Đóng gói dạng hộp, gồm 20 gói. Loại gel này có hương vị tự nhiên, tinh tế, dễ chịu, dễ sử dụng. 

gel-nang-luong-1469

Gel năng lượng OTE 

5.10 Dự phòng năng lượng ngoài trời

Được đóng gói dạng hộp gồm 16 gói, mỗi gói có khối lượng 32g. Điểm nổi bật của loại gel này là hương vị tự nhiên, dễ chịu, phù hợp với hầu hết người dùng. Thành phần chính của sản phẩm bao gồm: hạnh nhân, chà là, dầu dừa, muối biển,… Sản phẩm thuần chay, gần gũi với thiên nhiên và cực kỳ phù hợp với những người thích ăn chay. 

gel-nang-luong-1469

Dự phòng năng lượng ngoài trời 

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến gel năng lượng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Rất mong sau bài viết này, mọi thắc mắc về sản phẩm của bạn đều đã được giải đáp. Chúc bạn lựa chọn được được loại gel năng lượng chạy bộ tốt nhất, phù hợp nhất cho mình.