Chứng khoán là một lĩnh vực giúp bạn làm giàu rất nhanh chóng nếu bạn hiểu biết rõ. Nhưng nó cũng tìm ẩn nhiều rủi ro nếu như bạn không có đầy đủ kiến thức. Nếu bạn là một người ham học hỏi với tiêu chí làm giàu thì hôm nay chungkhoan sẽ tổng hợp những nguyên tắc đầu tư cổ phiếu nhé.

Những nguyên tắc đầu tư cổ phiếu

Vốn đầu tư nên sở hữu là bao nhiêu?

Có lẽ bạn cũng hiểu rằng, đầu tư cổ phiếu không được mang tất cả số vốn đầu tư của mình. Nếu như không may mắc phải trường hợp nguy cơ bạn sẽ mất toàn bộ số vốn và điều đó là đừng nên. Hãy học bí quyết đầu tư từ một vài vốn nhỏ nhất có khả năng. Từ số vốn ít ỏi đó bạn sẽ học được bí quyết sử dụng vốn tối ưu, bạn sẽ biết cách xác định loại cổ phiếu lý tưởng nhất và lợi nhuận sẽ tăng theo cấp số nhân mà không bao giờ bạn bị mất hết tất cả vốn.

Đừng mua những cổ phiếu đang “hot”

Nguyên tắc chọn và đầu tư cổ phiếu trong dài hạn (Phần 1)
Những nguyên tắc đầu tư cổ phiếu

Những người chơi chứng khoán trên các sàn giao dịch chứng khoán thường là những nhà đầu tư ngắn hạn. Và họ chỉ bán phá giá khi họ cảm nhận mình đã tính toán sai, hoặc cần tiền để đầu tư vào một công việc bán hàng khác. Vậy nếu bạn là một người đầu tư giá trị, bạn không nên tìm kiếm thời cơ để mua được những cổ phiếu với giá hời.

Bạn cần phải có nhiều quan điểm đầu tư lâu dài. Bạn có thể tìm ra những thành quả ẩn bên trong các cổ phiếu, có thể chưa phải là “điểm nóng”, thậm chí chưa lên sàn giao dịch chứng khoán, nhờ vào những nguồn thông tin nội bộ hoặc chính sự nghiên cứu cần cù và chăm chỉ của mình.

Đừng lo lắng và đừng bao giờ đánh bạc

Đừng lo lắng nghĩa là bạn không nên bị ám ảnh bởi cổ phiếu, cổ phiếu có thể đem đến ích lợi cũng có khả năng khiến bạn thất bại tuy nhiên cổ phiếu sẽ giúp bạn học hỏi được thêm nhiều trải nghiệm. Đừng bao giờ đánh bạc nghĩa là đừng bao giờ chơi cổ phiếu bằng phương thức may rủi, cổ phiếu là một loại động sản hoạt động theo nguyên tắc thị trường, bạn hoàn toàn có khả năng kiểm soát được nó, hãy trở nên ‘chủ nhân’ của nó thay vì trở thành ‘nô lệ’ cho cổ phiếu.

Hãy là chủ sở hữu doanh nghiệp, chứ không là chủ của những cổ phiếu

Hãy ngừng việc mua cổ phiếu lại. Thay vì vậy, hãy trở nên các ông chủ kinh doanh với những lợi thế cạnh tranh mạnh. Buffett là người có biệt tài nhìn thấy những công ty có tiềm lực tuy nhiên hiện còn bị đánh giá thấp hoặc cực kì thấp. Ông hơn hẳn hàng triệu người đầu tư khác chủ đạo là ở chỗ đó. Nhờ mua những doanh nghiệp và tài sản lúc giá còn quá thấp để rồi bán ra với mắc tiền ngất trời ít năm sau đó, tỷ suất lợi nhuận của ông hầu như không tưởng.

Hãy đề phòng “Cái bẫy giá trị”

Đừng bị đánh lừa khi đánh giá giá trị cổ phiếu mà chỉ nhìn vào thị giá của nó. Khi một cổ phiếu triển vọng trên thị trường bỗng nhiên được bán chỉ với giá bằng nửa giá bình thường, thì bạn hãy cẩn thận, việc làm này không có nghĩa là giá trị của nó vẫn tốt đẹp. Cổ phiếu có khả năng sụt giá rất nhanh và không nhất thiết tái tạo lại giá trị cũ. Nếu như bạn chẳng rõ giá trị thực chất của chúng, hoặc không thể có các nguồn thông tin tin cậy từ nội bộ, bạn không thể biết được liệu khi giá xuống thấp, thì cổ phiếu đó có còn thành quả hay không.

Những nguyên tắc đầu tư cổ phiếu cho dân mới vào nghề
Những nguyên tắc đầu tư cổ phiếu

Tìm khu vực hợp lý với bạn

Trước tiên, bạn cần phải cố gắng tăng trưởng một hướng của riêng mình và sau đó xác định giải pháp bạn sẽ dùng để chọn cổ phiếu. Bạn có khả năng tập trung vào cổ phiếu vốn hóa lớn, những cổ phiếu tăng trưởng vốn hóa nhỏ, những cổ phiếu đảm bảo về tài sản, hay tỷ suất cổ tức cao

Đừng phụ thuộc vào sự phát triển để quyết định mua cổ phiếu

Những cổ phiếu có thành quả không thể là những cổ phiếu có khả năng phát triển – đấy không phải là điều đang diễn ra. Phát triển là một thành tố của giá trị. Tuy nhiên, các nhà đầu tư thành quả không phụ thuộc vào sự phát triển để ra quyết định mua cổ phiếu. Các nhà đầu tư giá trị làm giảm đến mức thấp nhất nguy cơ bằng việc nhìn ra đầu tiên các trường hợp không tốt nhất sẽ xuất hiện. Họ xác định đầu tư trên những nguyên tắc an toàn nhất định. Đó là lý do tại sao một trong những phương châm nổi tiếng của Buffett được nhiều nhà đầu tư nói đến nhiều nhất.

Biết khi nào nên bán – và khi nào không.

Một trong các yếu tố quan trọng trong đầu tư là phải biết để lợi nhuận tiếp tục, chốt lời hoặc cắt lỗ. Trong tâm lý chung, người đầu tư muốn sớm thực hiện hóa lợi nhuận, nhưng rất khó cắt lỗ. Ta luôn có ba chọn lựa riêng biệt – mua, bán và giữ. Khi một cổ phiếu định giá quá cao, hoặc bạn cần tiền để đầu tư vào một thời cơ tốt hơn thì hãy bán, còn nếu cổ phiếu vẫn phục vụ mục tiêu khắt khe thì hãy nắm giữ.

Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về nguyên tắc đầu tư cổ phiếu ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.