Nhiều người tham gia đầu tư luôn mong muốn làm giàu một cách nhanh chóng, có thể thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn với kỳ vọng một mức sinh lời đáng kể. Trên thực tế, không phải ai cũng may mắn đạt được mục tiêu vì đầu tư là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự kiên nhẫn, quyết tâm và bình tĩnh trước những biến động của thị trường.

Khái niệm:

Đầu tư dài hạn và Đầu tư ngắn hạn đã dần trở nên quen thuộc.Tuy nhiên,để chọn lựa được chiến lược đầu tư tốt nhất và phù hợp với bạn, chúng ta cần hiểu rõ và nhận biết được sự khác biệt của các chiến lược đầu tư.

Đầu tư dài hạn thường đem lại khả năng tối đa lợi nhuận trong thời gian 3-5 năm, đảm bảo giảm thiểu rủi ro đến mức thấp nhất. Ví dụ một số kênh đầu tư dài hạn như cổ phiếu và quỹ đầu tư, quỹ mở.

Đầu tư ngắn hạn là khoản đầu tư bạn dự kiến ​​nắm giữ dưới 1 năm, sau đó bán và/hoặc chuyển đổi thành tiền mặt. Ví dụ về các khoản đầu tư ngắn hạn bao gồm các quỹ thị trường tiền tệ, chứng chỉ tiền gửi và bất động sản…. Mặc dù nhiều người thích lướt sóng thị trường hoặc đầu cơ với giao dịch trong ngày, nhưng đó là một hình thức khá mạo hiểm. Vì vậy, bạn nên nghiên cứu thật kỹ trước khi thử đầu tư ngắn hạn. Đối với hầu hết mọi người, việc lập kế hoạch đầu tư dài hạn sẽ dễ dàng và an toàn hơn rất nhiều.

Lợi ích của đầu tư ngắn hạn và dài hạn

1. ĐẦU TƯ DÀI HẠN

Đầu tư dài hạn là phương thức đầu tư mang lại lợi nhuận kỳ vọng sau khi nắm giữ trong khoảng thời gian đầu tư thông thường trên 3 năm.Nhà đầu tư cá nhân có thể chọn đầu tư vào một quỹ để có tỷ lệ hoàn vốn cao nhất.

Bạn có thể thực hiện phương thức đầu tư bằng cách xác định tỷ lệ lợi nhuận mong muốn, sau đó tìm kiếm một quỹ mở uy tín, có mức tăng trưởng kỳ vọng tương đương trong khoảng thời gian từ 3 năm trở lên. Khi đầu tư dài hạn, bạn sẽ không phải lo lắng khi giá trị cổ phiếu đột ngột giảm và tránh động thái bán chỉ vì thị trường có vẻ đi xuống.

Chu kỳ của thị trường luôn phục hồi một cách chậm rãi và cần nhiều thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn rút tiền khi có biến động nhất thời, bạn có thể lỗ vốn (vd: phí bán ở thời điểm hiện tại..). Động thái nên làm là giữ bình tĩnh và đừng rút tiền. Hãy chờ đợi giá cổ phiếu phục hồi theo thời gian

Khi bạn hiểu được mức độ rủi ro mà bản thân bạn có thể chấp nhận được, hãy luôn nhớ bạn phải đầu tư trong thời gian càng dài thì bạn càng nên phải bình tĩnh hơn trước các biến động ngắn hạn của thị trường. Nếu bạn cần tiền trong thời gian ngắn sắp tới, hãy phân bổ thêm một loại hình đầu tư an toàn hơn. Từ đó, bạn sẽ thấy thoải mái hơn khi đầu tư.

Đầu tư dài hạn phù hợp hơn cho các nhà đầu tư muốn tiết kiệm cho mục tiêu dài hạn, chẳng hạn như nghỉ hưu hoặc đầu tư giáo dục, kế hoạch tương lai cho con cái.

2. ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

Như đúng tên gọi, đầu tư ngắn hạn thường được bán sau 1 năm đầu tư hoặc ít hơn. Ví dụ một số kênh đầu tư ngắn hạn như chứng khoán, ngoại tệ… Bạn cũng có thể nghe nói đến các nhà đầu tư ngắn hạn, tham gia theo kiểu lướt sóng. Tuy nhiên, trước khi tham gia loại hình đầu tư này, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về thị trường, cẩn thận khi mua cổ phiếu và lưu ý rằng rất khó để có được lợi nhuận cao hơn tỷ suất lợi nhuận trung bình của thị trường chứng khoán bằng cách giao dịch ngắn hạn.

Ngoài ra, hãy cẩn thận để không đặt tất cả khoản đầu tư của bạn vào một mã chứng khoán niêm yết. Nếu công ty đó có biến cố, bạn sẽ mất tất cả. Đa dạng hóa rủi ro của bạn bằng cách phân bổ các khoản đầu tư chứng khoán của bạn qua nhiều ngành và nhiều công ty khác nhau.

Đơn giản hơn, hãy chọn một quỹ đầu tư tốt – quỹ sẽ phân tán rủi ro cho bạn bằng cách mua nhiều loại cổ phiếu khác nhau. Và cuối cùng, chỉ đầu tư số tiền bạn có, đầu tư định kỳ hàng tháng hay hàng quý.