Là phương pháp đầu tư tăng trưởng, phương pháp Canslim mang đến cho các nhà đầu tư phương pháp lọc cổ phiếu hiệu quả, ít rủi ro nhất và đem lại lợi nhuận ổn định nếu có kỷ luật và tuân theo nguyên tắc. Vậy phương pháp Canslim là gì? Nó có nguồn gốc từ đâu? Hãy cùng mình tìm hiểu bài viết dưới đây để rõ hơn nhé!

Phương pháp đầu tư ngắn hạn

Triết lý của phương pháp đầu tư ngắn hạn:

  • Các quy tắc rõ ràng, kỷ luật, kiên nhẫn, không chung chung
  • Chúng ta mua cổ phiếu chứ không mua công ty. Tất cả cổ phiếu đều xấu, chúng chỉ tốt khi tăng giá.
  • Quy tắc mua rõ ràng.
  • Quy tắc phân bổ vốn.
  • Quy tắc bán.

Tổng quan về phương pháp Canslim

1. Canslim là gì?

Canslim là từ viết tắt của một phương pháp đầu tư trên thị trường chứng khoán do Willam O’neil phát triển.

O’neil là nhà sáng lập đồng thời là chủ tịch của tờ báo Investor’s Business Daily, một tờ báo kinh tế của giới đầu tư. Đồng thời là người đứng đầu một tổ chức nghiên cứu đầu tư, William O’neil và Company, Inc.

Phương pháp Canslim
Canslim là gì?

2. Tăng trưởng Canslim là gì?

William J’Oneil sinh năm 1933 tại thành phố Oklahoma và lớn lên tại Texa, Mỹ.

Nhờ phương pháp này mà Oneil đã tăng tài khoản đầu tư của mình lên 20 lần trong vòng 18 tháng từ cuối năm 1962 đến 1964.

Có 10 triệu người đọc IBD và áp dụng phương pháp Canslim trong nhiều năm và giao dịch thành công, nhận được khoản tiền lãi đáng kể.

Phương pháp Canslim
Tăng trưởng Canslim là gì?

Phát hành sách:

  • 24 essential Lessons for investment success (2000)
  • How to make money in stock (2002)
  • The successful investors (2004)

3. Nguồn gốc ra đời phương pháp Canslim

Năm 1959, ông nhận thấy quỹ Dreyfus hoạt động rất tốt, gấp hai lần so với tất cả các quỹ khác vào thời gian đó.

Với suy nghĩ “học và làm theo những người thành công nhất”, O’neil quyết định nghiên cứu tất cả các cổ phiếu mà quỹ đã mua trong 2 năm trước đó, ông đã phát triển chiến lược kinh doanh của mình nhờ quá trình phân tích biểu đồ điểm mua cổ phiếu của quỹ này.

Phương pháp Canslim
Nguồn gốc ra đời phương pháp Canslim

Dựa trên nền tảng thống kê lại lịch sử biến động giá cổ phiếu, Oneil đã phát hiện ra những điểm hết sức thú vị, phá vỡ những nguyên tắc mà bấy lâu nay mọi người đều lầm tưởng cho là đúng như:

  • Mua thấp bán cao.
  • Bắt đáy khi thị trường gặp ngưỡng hỗ trợ.
  • Mua cổ phiếu có P/E thấp.
  • Mua trung bình giá xuống.
  • Mua theo tin đồn.

Có nghịch lí vĩ đại:

  • Những cổ phiếu có vẻ như giá quá cao và nhiều rủi ro đối với phần đông mọi người, thường lên cao hơn nữa, trong khi những cổ phiếu có vẻ rẻ và đang ở dưới thấp thường xuống thấp nữa.
  • Ông đã sử dụng xác suất thống kê để tạo ra phương pháp Canslim, hay nói cách khác bản chất của phương pháp Canslim là phương pháp: Xác suất thống kê.
  • Ông đã tìm ra 7 yếu tố trước khi giá tăng mạnh mẽ.

Ý nghĩa của phương pháp Canslim

C

= Lãi ròng trên mỗi cổ phiếu trong chu kỳ tính toán (Current Quarterly Earning Per Share). Tiêu chuẩn này đòi hỏi cổ phiếu tốt phải là cổ phiếu có sự gia tăng lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước và tỉ lệ tăng càng cao càng tốt. (EPS quý hiện tại tăng)

A

= Sự gia tăng lợi nhuận trên mỗi kỳ tính toán (Annual Earnings Increase). Điều này có nghĩa cổ phiếu tốt là cổ phiếu có mức gia tăng lợi nhuận đều đặn năm sau so với năm trước (Chỉ tiêu thông thường được tính cho 5 năm) và tốt nhất là tăng trên 25%.

N

= Những thông tin mới về công ty như sản phẩm, dịch vụ mới, ban lãnh đạo mơi, mức giá cao mới… (New products, new management, new high prices). Thực tiễn cho thấy giá cổ phiếu tăng thường gắn với một điều gì đó mới mẻ từ công ty.

S

= Quan hệ cung cầu của cổ phiếu (Supply and Demand). Cổ phiếu cũng là một loại hàng hóa, do vậy giá cả chịu sự điều chỉnh của quan hệ cung cầu. Công ty càng đại chúng bao nhiêu thì giá càng khó lên bấy nhiêu nếu không có các yếu tố đột biến khác, do lượng cung lớn. Đối với các công ty mà có chênh lệch lớn về cầu – câu thì khả năng tăng giá của cổ phiếu đó dễ hơn.

L

= Cổ phiếu dẫn dắt (Leader/Laggard). Xem xét vai trò của cổ phiếu đó trên thị trường là cổ phiếu “đầu tầu” hay chỉ là cổ phiếu ăn theo, cổ phiếu có chất lượng dưới trung bình của thị trường. Tuy nhiên theo phương pháp lựa chọn này, nhà đầu tư chỉ nên chọn mua vài cổ phiếu dẫn đầu, tốt nhất trong nhóm chứ không phải mua càng nhiều loại cổ phiếu càng tốt. Cần chú ý xem lý do tăng cổ phiếu là gì để tránh việc theo đóm ăn tàn, mua phải các cổ phiếu tăng theo đuôi, vì sớm hay muộn những cổ phiếu ăn theo đuôi cũng sẽ sụt giá.

I

= Sự quan tâm của các tổ chức, định chế tài chính lớn đến CP (Institutional Sponsorship). Nhà đầu tư sẽ an tâm hơn để đầu tư khi cổ phiếu mà mình đầu tư cũng được sự quan tâm và mua vào của các tổ chức lớn, các thiết chế tài chính lớn và có uy tín. Chú ý tới việc mua cổ phiếu quỹ của chính công ty, mua cổ phiếu của nội bộ cổ đông lớn, mua vào của các tổ chức lớn, các quỹ đầu tư.

M

= Xu hướng thị trường (Market Direction) là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành bại của phương án đầu tư. Thị trường chứng khoán là thị trường của niềm tin, điều đó có nghĩa là niềm tin sẽ củng cố quyết định nắm giữ cổ phiếu lâu dài để thu lợi lớn hơn (giảm cung) và khuyến khích những nhà đầu tư mới tham gia (tăng cầu) và do vậy kéo theo cơ hội tăng giá của cổ phiếu cao hơn. Trong trường hợp ngược lại, khi thị trường có xu hướng đi xuống (ảnh hưởng của niềm tin vào các công ty), nó sẽ làm cổ phiếu, kể cả cổ phiếu tốt giảm giá và phương án đầu tư của nhà đầu tư sẽ khó thành công hơn.

Phương pháp Canslim : 60% cơ bản + 40% kỹ thuật

Cách áp dụng phương pháp Canslim tại Việt Nam

  • Bước 1: Xác định xu hướng thị trường chung, nếu tốt mới tham gia.
  • Bước 2: Tìm các doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng đều qua các năm.
  • Bước 3: Trong các doanh nghiệp trên, tìm ra các doanh nghiệp có lợi nhuận quý gần nhất đột biến mạnh.
  • Bước 4: Kiểm tra lại các thông tin liên quan như lợi nhuận tăng trưởng đó là do kinh doanh tốt, có sản phẩm mới, thuận lợi mới hay do bất thường, bán tài sản… ưu tiên lợi nhuận do kinh doanh chính.
  • Bước 5: Kiểm tra xem doanh nghiệp đó có phải đầu ngành hay không? Có tổ chức nào mua vào không? Cung cầu thị trường có tốt hay không?
  • Bước 6: Mua khi đạt điểm mua kỹ thuật.

Ví dụ: VCS – Trong năm 2017 là cổ phiếu Canslim.

Ví dụ mô hình Chuẩn mô hình Cốc và Tay cầm. Phương pháp đầu tư dài hạn và đầu tư ngắn hạn

Ví dụ mô hình Chuẩn mô hình Cốc và Tay cầm

Một số quy tắc bán

  • Lỗ 7% từ điểm mua đúng.
  • Cổ phiếu tăng 20% – 25% từ điểm mua đúng nếu thấy yếu thì bán.
  • Thị trường chung bất ngờ có biến cố xấu, ảnh hướng đến đa số tất cả các mã cổ phiếu, ví dụ chiến tranh, vĩ mô xấu…
  • Bán mã yếu hơn trong danh mục, để chuyển sang mã khỏe hơn => Đảo danh mục.
  • Kết quả kinh doanh có chiều hướng xấu đi.

Tổng kết

Trên đây là bài viết của mình về phương pháp Canslim một phương pháp đầu tư hiệu quả được minh chứng suốt nhiều năm. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!